Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Hội nghị trực tuyến triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế

Cập nhật: 16/8/2019 | 6:26:58 PM

Sáng 16/8/2019, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) tại Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Ninh

Dự Hội nghị tại điểm cầu Quảng Ninh có các đồng chí trong Ban lãnh đạo Sở Y tế; lãnh đạo các Sở, ban, ngành; Công đoàn ngành Y tế; lãnh đạo các Phòng chức năng của Sở Y tế và các đơn vị y tế trực thuộc.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế, cũng như trong cuộc sống hàng ngày; chất thải nhựa đang trở thành vấn đề ô nhiễm môi trường toàn cầu bởi đặc tính bền và khó phân hủy. Ô nhiễm chất thải nhựa ảnh hưởng trầm trọng đến môi trường sinh thái và sức khỏe con người. 
Theo thống kê của Ủy ban Châu Âu, ước tính khoảng 8,3 tỷ tấn sản phẩm nhựa đã sản xuất, 6,3 tỷ tấn nhựa trở thành rác thải và khoảng 5 tỷ tấn tích lũy ngoài môi trường và được chôn lấp. Hàng năm, tổng cộng khoảng 4,8 đến 12,7 triệu tấn chất thải nhựa xả vào đại dương.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, các cơ sở y tế cũng làm phát sinh chất thải nhựa.Chất thải nhựa trong lĩnh vực y tế được phát sinh từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm: Từ các hoạt động sinh hoạt thường ngày của nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh, người sử dụng dịch vụ y tế và phát sinh từ các hoạt động chuyên môn y tế như bao bì, dụng cụ bao gói, chứa, đựng thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư, vật liệu, đồ dùng trong y tế, từ hoạt động nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc, hóa chất.... Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, những vật liệu nhựa dùng trong các hoạt động này có thể thay thế bằng các chất liệu an toàn, thân thiện hơn đối với môi trường nếu có sự quyết tâm, chung tay của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành y tế cũng như người dân.
Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị y tế tăng cường truyền thông, tập huấn nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần; rà soát, đánh giá nguồn phát sinh số lượng, chủng loại chất thải nhựa; xây dựng kế hoạch và lộ trình thực hiện có hiệu quả, khả thi; đưa tiêu chí giảm thiểu chất thải nhựa vào tiêu chí đánh giá cơ sở y tế xanh -sạch -đẹp và đánh giá chất lượng bệnh viện; trong đấu thầu, mua sắm cần hạn chế tối đa sản phẩm nhựa dùng một lần. Đồng chí Bộ trưởng đánh giá cao sự hỗ trợ của Bộ Tài nguyên và Môi trường, UNDP và các Bộ ngành, các tổ chức trong nước và quốc tế, các địa phương đã luôn đồng hành cùng ngành y tế trong các hoạt động giảm thiểu chất thải nhựa, bảo vệ môi trường.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và Trưởng đại diện Thường trú UNDP tại Việt Namđánh giá cao nỗ lực của ngành y tế trong việc triển khai các hoạt động giảm thiểu chất thải nhựa. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hàkhẳng định: ngành y tế đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu chất thải nhựa, bảo vệ môi trường. Trưởng đại diện Thường trú UNDP tại Việt Nam tin tưởng các cơ sở y tế Việt Nam sẽ không chỉ sạch đẹp mà còn hoàn thiện, thân thiện với môi trường hơn, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
Tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường y tế đã phổ biến chỉ thị số 08/CT-BYT ngày 29/7/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế. Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và để giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch giảm thiểu chất thải nhựa trong hoạt động của đơn vị. Trong đó cần có các nội dung, chỉ tiêu phấn đấu và mốc thời gian đối với các hoạt động cụ thể, gồm: tăng cường sử dụng thuốc bằng đường uống; sử dụng các vật dụng, vật tư, thiết bị y tế, bao bì, dụng cụ đóng gói, chứa, đựng thuốc, hóa chất chất làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng trong quá trình khám, chẩn đoán, điều trị, chăm sóc người bệnh. Hạn chế sử dụng túi, chai, cốc, bát, đĩa, ống hút và các vật dụng khác làm từ nhựa dùng một lần hoặc ni lông khó phân hủy cho mục đích phục vụ sinh hoạt của người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế và tại các cuộc họp, hội nghị, hội thảo; tiến tới thay thế bằng các vật dụng làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng. Thực hiện phân loại triệt để chất thải nhựa, ni lông khó phân hủy để thu gom, tái chế đúng quy định; nghiên cứu, đề xuất và áp dụng các giải pháp hiệu quả để giảm thiểu chất thải nhựa trong hoạt động y tế để đảm bảo an toàn cho người bệnh, cộng đồng và môi trường.

Lãnh đạo Sở Y tế ký cam kết giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế với các đơn vị Y tế trực thuộc

Ngay sau khi ký cam kết giữa Bộ Y tế với các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế, lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cùng các đại biểu đi thăm quan khu trưng bày các sản phẩm thân thiện môi trường.
Tại điểm cầu Quảng Ninh, đồng chí Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh đã chỉ đạo, ký cam kết giữa lãnh đạo Sở Y tế và Giám đốc các đơn vị y tế trực thuộc Sở với sự chứng kiến của lãnh đạocác Sở, ban, ngành.Đồng chí Giám đốc Sở chỉ đạo các đơn vị y tế trong ngành thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế bằng những hành động thiết thực nhất, đảm bảo an toàn cho người bệnh, cộng đồng và môi trường.

(Nguồn: Mạnh Hùng – Thái Hoàn – Thu Giang)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014