Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Ảnh hưởng của thuốc diệt muỗi tới sức khỏe

Cập nhật: 6/8/2019 | 6:14:51 PM

Hiện nay, việc phun thuốc diệt muỗi đã trở nên phổ biến. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn hoang mang, liệu việc phun thuốc có ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình hay không? Phóng viên Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh đã trao đổi cùng bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Phòng chống bệnh tật tỉnh, để giúp bạn đọc hiểu rõ thêm điều này.

Can bộ Trung tâm Y tế TP Hạ Long giám sát mật độ muỗi truyenf bệnh sốt xuất huyết tại phường Bạch Đằng, TP Hạ Long.
Cán bộ Trung tâm Y tế TP Hạ Long giám sát mật độ muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết tại phường Bạch Đằng.

- Xin bác sĩ cho biết, muỗi đốt có thể làm lây truyền những bệnh gì?

+ Muỗi là loài côn trùng trung chuyển một số bệnh nguy hiểm. Theo Tổ chức Y tế thế giới, hằng năm có khoảng 750.000 người trên toàn thế giới tử vong do các căn bệnh lan truyền từ muỗi, trong đó đa số là trẻ em. Một số bệnh phổ biến do muỗi trung chuyển, là: Sốt xuất huyết, sốt rét, sốt vàng da, nhiễm vi rút West Nile, sốt Rift Valley, Viêm não Murray Valley, sốt Chikungunya, viêm não Nhật Bản, Dirofi, viêm não ngựa (WEE).

Tại Quảng Ninh, muỗi đốt làm lan truyền bệnh phổ biến nhất là sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản. Năm nào, trên địa bàn tỉnh cũng xuất hiện các ca bệnh sốt xuất huyết và có các ổ dịch sốt xuất huyết lưu hành. Điều nguy hiểm hơn, ở nhiều tỉnh, thành trong nước, hiện số ca sốt xuất huyết có chiều hướng gia tăng. Để phòng những bệnh trên, việc diệt muỗi là hết sức cần thiết. Một trong những biện pháp diệt trừ muỗi hiệu quả chính là phun thuốc tại nhà.

- Việc sử dụng thuốc phun diệt muỗi có ảnh hưởng đến sức khỏe không, thưa bác sĩ?

+ Thuốc phun muỗi là một dạng hóa chất có tác dụng diệt côn trùng. Tuy nhiên, côn trùng chỉ có thể bị tiêu diệt khi chúng đậu (bò, trườn) trên bề mặt đã phun thuốc và đưa thuốc vào miệng (vòi), hoặc tiếp xúc qua da, qua đó tác động tới đường tiêu hóa và hệ thần kinh. Thuốc chỉ gây độc khi con người uống (nuốt) phải hoặc bôi trực tiếp trên bề mặt da, hay hít lượng lớn qua đường hô hấp. Thuốc tương đối an toàn với người và động vật máu nóng, nhưng rất độc hại với động vật máu lạnh như cá... Nếu phun đúng liều lượng quy địnhthuốc diệt muỗi không gây ảnh hưởng tới người sử dụng.

Tuy nhiên, chúng ta cần phải sử dụng thuốc diệt muỗi đúng cách. Thuốc diệt muỗi phải là những chất nằm trong danh sách được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép sử dụng bên ngoài thị trường.

- Làm thế nào để đảm bảo an toàn về sức khoẻ khi sử dụng thuốc phun diệt muỗi?

+ Nếu phun thuốc diệt muỗi không đúng liều lượng, quy trình sẽ không diệt được muỗi. Hơn nữa, nguy cơ muỗi bị nhờn thuốc, kháng thuốc, người dùng bị dị ứng thuốc phun muỗi... có thể xảy ra. Bởi vậy, tốt nhất, nếu có nhu cầu phun thuốc muỗi, người dân nên đến các đơn vị được cấp phép phun diệt muỗi trên địa bàn. Với trường hợp tự mua thuốc về phun, người dân cần chú ý pha đúng liều lượng theo hướng dẫn của loại thuốc.

- Quá trình phun thuốc diệt muỗi cần chú ý các biện pháp gì?

Trước khi phun: Vệ sinh nhà cửa và xung quanh nhà, diệt loăng quăng, bọ gậy; bởi nếu không làm tốt khâu này, sau khi phun muỗi 1 tuần lại có muỗi vì số loăng quăng, bọ gậy sẽ nở ra thành muỗi. Cần che đậy kỹ thực phẩm, đậy kín các dụng cụ chứa nước; dọn dẹp gọn gàng đồ dùng, vật nuôi; che phủ giường chiếu, nệm, đồ nội thất, quần áo,... tránh dính vào các vật dụng khi đang trong quá trình phun thuốc.

Cán bộ Trung tâm Y tế TX Đông Triều phun diệt muỗi bằng hóa chất trên địa bàn đểphòng bệnh cho cộng đồng.
Cán bộ Trung tâm Y tế TX Đông Triều phun thuốc diệt muỗi bằng hóa chất trên địa bàn để phòng bệnh cho cộng đồng. Ảnh: Đinh Yến (Trung tâm TT-VH Đông Triều)

Pha thuốc diệt muỗi đúng liều lượng hướng dẫn trên bao bì hoặc nhà sản xuất đưa ra, để tránh ngộ độc đáng tiếc có thể xảy ra do các thành phần hóa học có trong thuốc.

Khi phun thuốc cần: Mang găng tay và khẩu trang; không xịt vào thực phẩm, nguồn nước uống hay sinh hoạt; tránh tiếp xúc với da và mắt; không đổ chất thải hóa học sau khi phun ra môi trường bên ngoài, gây ô nhiễm nguồn nước, ao hồ; tuyệt đối không dùng rượu bia, hút thuốc sau khi phun thuốc vì có thể làm tăng độc tính của thuốc.

Nếu thuốc gây kích ứng da cần rửa thật nhiều bằng nước và xà phòng; trường hợp tiếp xúc với mắt, rửa sạch dưới vòi nước chảy trong 10-15 phút. Nếu nuốt phải thuốc, cần đến gặp bác sĩ ngay lập tức và đem theo vỏ thuốc để bác sĩ có thể coi các thành phần có trong thuốc.

Trong khi phun thuốc: Tạm rời khỏi nhà và khu vực phun thuốc ít nhất 30 phút để thuốc khô và tránh hít phải hơi thuốc. Tuyệt đối không đi theo sau nhân viên phun thuốc. Sau khi phun khoảng 30 phút đến một giờ, nên mở cửa cho không khí thông thoáng. Đối với trẻ nhỏ, người già, phụ nữ mang thai, người mắc các bệnh lý nền như huyết áp, tim mạch... nên ở ngoài từ 1-2 giờ rồi mới vào nhà. Sau khi phun thuốc: Lau dọn lại nhà cửa, đồ dùng nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối; các sinh hoạt sau đó diễn ra bình thường.

- Xin cám ơn bác sĩ!

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014