Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Phòng, chống dịch bệnh cho trẻ mầm non

Cập nhật: 6/3/2018 | 11:29:06 PM

Thực tế cho thấy, ở Quảng Ninh, mùa đông - xuân có thời tiết thường lạnh, ẩm, là điều kiện thuận lợi cho các loại dịch bệnh truyền nhiễm phát triển. Đáng chú ý là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa, như: Sởi, thủy đậu, ho gà, tiêu chảy do vi - rút Rota… Đối với trẻ mầm non – lứa tuổi còn nhỏ, do sức đề kháng kém nên rất dễ nhiễm bệnh. Chính vì thế, công tác phòng, chống dịch bệnh mùa đông – xuân trong các cơ sở giáo dục mầm non luôn được Sở GD&ĐT quan tâm thực hiện.

Chị Phạm Thu Hà, nhân viên y tế Trường Mầm non Hoa Lan, TP Hạ Long cho trẻ uống thuốc ho
Chị Phạm Thu Hà, nhân viên y tế Trường Mầm non Hoa Lan, TP Hạ Long, cho trẻ lớp 4 tuổi B uống thuốc ho.

Tìm hiểu thực tế, chúng tôi đến Trường Mầm non Hoa Lan, phường Hồng Hải, TP Hạ Long. Cô giáo Nguyễn Ánh Nguyệt, Hiệu phó Trường Mầm non Hoa Lan, chia sẻ “Những ngày qua, thời tiết ở TP Hạ Long thường xuyên mưa phùn, độ ẩm cao, nên nhiều trẻ bị ốm. Tuần thứ hai đi học sau Tết, trường có khoảng 4-5 em bị ốm, chủ yếu là cảm cúm thông thường. Thế nhưng, các em vẫn đến trường đều đặn và mang theo thuốc để nhân viên y tế nhà trường cho uống”.

Theo đó, từ đầu tháng 2, nhà trường đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh cho trẻ, với mục tiêu không để dịch bệnh truyền nhiễm lây lan rộng, tích cực, chủ động phát hiện sớm học sinh mắc bệnh và nghi mắc bệnh truyền nhiễm, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan rộng trong phạm vi nhà trường. Nhà trường chú trọng hơn đến việc sử dụng thực phẩm, giữ vệ sinh sạch sẽ cá nhân cho trẻ, vệ sinh lớp học và khuôn viên trong trường.

Chị Phạm Thu Hà, nhân viên y tế Trường Mầm non Hoa Lan, chia sẻ: “Thời tiết những ngày qua đang là điều kiện lý tưởng cho rất nhiều loại vi khuẩn, vi rút hoạt động, là những tác nhân gây bệnh cho trẻ nhỏ. Trẻ mầm non lại là đối tượng rất dễ nhiễm bệnh do hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, đồng thời, trẻ cũng chưa ý thức được khả năng tự phòng bệnh. Chính vì thế, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở phụ huynh quan tâm đến tiêm chủng phòng bệnh, rà soát tiền sử tiêm chủng của trẻ để cho trẻ đi tiêm đầy đủ. Bên cạnh đó, chúng tôi còn thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh cuối tuần. Tại các lớp học được tăng cường thông khí, ánh sáng tự nhiên bằng cách mở cửa sổ, cửa ra vào”.

Giáo viên lớp 3 tuổi C, Trường Mầm non Hoa Lan, TP Hạ Long vệ sinh lớp học
Giáo viên lớp 3 tuổi C, Trường Mầm non Hoa Lan, TP Hạ Long vệ sinh lớp học.

Được biết, tại Trường Mầm non Hoa Lan,  nhà trường còn trải thảm cho tất cả các lớp để chống ướt, nồm; cho trẻ uống nước ấm; nấu cơm sát giờ ăn để đảm bảo thức ăn luôn nóng; luộc khăn, ca cốc hằng tuần để diệt khuẩn. Đến nay, về cơ bản, nhà trường kiểm soát khá tốt tình hình sức khỏe của trẻ.

Theo số liệu của Sở GD&ĐT, hiện toàn tỉnh có trên 81.000 trẻ mầm non đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non trong tỉnh. Trong đó, TP Hạ Long có trên 15.600 trẻ; TP Cẩm Phả có trên 10.400 trẻ; TP Uông Bí có trên 7.400 trẻ; TP Móng Cái có trên 7.300 trẻ… Đây là 4 địa phương có số lượng trẻ mầm non đông nhất trong tỉnh. Theo đó, ở các địa phương trong tỉnh, việc duy trì công tác phối hợp giữa nhà trường và các trạm y tế xã, phường trong quản lý sức khỏe học sinh khá chặt chẽ. Hầu hết các trường đều cung cấp thông tin kịp thời về trường hợp dịch bệnh trong trường học cho trạm y tế gần nhất để phối hợp, xử lý.

Khi bắt đầu mùa đông – xuân, nhiều trường còn mời cán bộ y tế ở các trạm y tế phường, xã đến để tổ chức cân đo, khám mắt, răng, kiểm tra sức khỏe tổng thể cho tất cả trẻ mầm non. Theo đồng chí Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT thì để kiểm soát, phòng tránh dịch bệnh mùa đông, xuân, góp phần duy trì sĩ số trẻ mầm non, ngành yêu cầu các phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường nói chung, trường mầm non nói riêng tăng cường giám sát việc thực hiện quy định đảm bảo VSATTP, vệ sinh môi trường trường học, không để xảy ra dịch bệnh”.

Bên cạnh đó, ngành cũng tuyên truyền tới toàn thể phụ huynh, giáo viên những khuyến cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh. Đó là: Tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch; giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh; ủ ấm cho trẻ em khi ra ngoài trời; sáng sớm phải mặc đủ ấm; ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả; đảm bảo vệ sinh cá nhân…

Việc phòng, chống dịch bệnh cho trẻ mầm non là rất cần thiết. Để thực hiện hiệu quả, thiết nghĩ, cần sự phối hợp chặt chẽ của nhà trường, giáo viên, phụ huynh.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014