Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Quyết tâm đổi mới, tạo đột phá nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Cập nhật: 27/2/2018 | 7:44:03 AM

Những năm gần đây, ngành Y tế Quảng Ninh đã có bước tiến lớn trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh. Nhân dịp kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 (1955-2018), phóng viên Báo Quảng Ninh có cuộc trò chuyện với đồng chí Vũ Xuân Diện (ảnh), Giám đốc Sở Y tế, về những hoạt động của ngành.

- Xin chúc mừng đồng chí cùng tập thể cán bộ, nhân viên trong ngành nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam! Đồng chí có thể cho biết những thành tựu nổi bật của ngành Y tế trong hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân năm 2017?

+ Năm 2017, ngành Y tế Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp mang tính đột phá và giành được nhiều thành tựu quan trọng. Chuyên môn trong phòng, chống dịch bệnh được tăng cường và giữ vững là tỉnh đi đầu về y tế dự phòng. Chất lượng công tác khám, chữa bệnh không ngừng được nâng cao cả về y tế phổ cập và chuyên sâu; đặc biệt quan tâm phát triển mạnh kỹ thuật y tế chuyên sâu, với phương châm “Trung ương làm được kỹ thuật nào thì Quảng Ninh cũng cơ bản làm được kỹ thuật đó”. Với hàng loạt các kỹ thuật chuyên sâu được triển khai thành công về tim mạch, xạ trị ung thư, vô sinh hiếm muộn...

Song song với đó, ngành cũng quan tâm phát triển mạnh nguồn nhân lực y tế chất lượng cao; xây dựng các cơ chế đãi ngộ đặc thù để thu hút và giữ chân các bác sỹ giỏi; dành chỉ tiêu biên chế để tuyển dụng các đối tượng thu hút. Đồng thời triển khai có hiệu quả mô hình “Nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ chung”; nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở; củng cố hoạt động của trung tâm y tế hai chức năng; duy trì hoạt động của trạm y tế tuyến xã theo 3 mô hình hoạt động, phù hợp từng địa phương và theo nhu cầu của người dân... Cùng với đó, triển khai nhiều cơ chế, chính sách mạnh mẽ mang tính đặc thù để hỗ trợ các đối tượng tham gia BHYT; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt trên 92% (vượt chỉ tiêu đề ra).

Bác sỹ khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang khám cho người bệnh
Bác sỹ Khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám cho người bệnh.

Cải cách hành chính tiếp tục đạt hiệu quả, đưa 100% TTHC vào thực hiện tập trung tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và cung cấp dịch vụ trực tuyến mức độ 3, đảm bảo giảm trên 50% thời gian so với quy định chung; ngành Y tế  được UBND tỉnh đánh giá là đơn vị đứng đầu về xếp hạng cải cách hành chính khối sở, ngành. Cùng với đó, CNTT luôn giữ vị trí tiên phong, tiến tới mô hình bệnh viện không giấy tờ, y tế thông minh. Năm 2017, Sở Y tế Quảng Ninh được Bộ Y tế xếp hạng nhất toàn quốc về ứng dụng CNTT.

Với sự quyết liệt và đồng bộ trong triển khai các giải pháp mang tính đột phá trong toàn ngành, năm 2017, một số chỉ tiêu sức khoẻ quan trọng của tỉnh đã đạt hoặc tiệm cận với mục tiêu do Hội nghị T.Ư 6, khóa XII đề ra đến năm 2025.

- Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2018, ngành sẽ tập trung thực hiện những nhiệm vụ gì, thưa đồng chí?

+ Với tinh thần quyết tâm đổi mới, tạo đột phá, năm 2018, ngành Y tế tiếp tục đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm để triển khai trong toàn ngành. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ y tế theo chuẩn quốc gia và hướng tới chuẩn quốc tế; phát triển đồng thời cả y tế phổ cập và y tế chuyên sâu; quan tâm hơn nữa đến công tác chăm sóc sức khoẻ cho đồng bào vùng sâu, vùng xa; xây dựng kế hoạch hành động và triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 6; đổi mới phương thức quản trị, tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm gắn với kỷ luật, kỷ cương hành chính; tiếp tục thu hút đào tạo bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, cơ cấu lại đội ngũ nhân lực theo phương châm “Nguồn nhân lực là trung tâm của mọi sự phát triển”; bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên, xây dựng môi trường cơ sở y tế sáng, xanh, sạch đẹp; tăng cường ứng dụng CNTT và khoa học kỹ thuật; đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở y tế thông minh, thích ứng với xu thế phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (4.0); tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện quản lý sức khoẻ toàn dân.

2 bé trai sinh đôi đầu tiên ra đời nhờ thụ tinh ống nghiệm IVF tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh. Ảnh do Bệnh viện cung cấp.
2 bé trai sinh đôi đầu tiên ra đời nhờ thụ tinh ống nghiệm IVF tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh. Ảnh do Bệnh viện cung cấp.

- Trong các nhiệm vụ trọng tâm năm 2018, ngành Y tế tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ y tế theo chuẩn quốc gia và hướng tới chuẩn quốc tế, đồng chí có thể cho biết giải pháp để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này?

+ Bên cạnh việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, quy trình, quy chuẩn quốc gia, ngành đã chỉ đạo các đơn vị thường xuyên tìm hiểu, tiếp cận và áp dụng các quy chuẩn quốc tế phù hợp. Cụ thể là chuẩn hoá về cơ sở hạ tầng, dây chuyền công năng các cơ sở y tế; chuẩn hoá về hệ thống trang thiết bị, thuốc, vật tư, dụng cụ y tế; chuẩn hoá nguồn nhân lực thông qua tuyển dụng chặt chẽ và đào tạo bài bản, phù hợp trong và ngoài nước; chuẩn hoá các quy trình chuyên môn kỹ thuật, hướng dẫn và phác đồ điều trị; chuẩn hoá về quy trình, công cụ đánh giá chất lượng dịch vụ thông qua các Bộ Tiêu chí chất lượng quốc gia và quốc tế.

- Được biết, năm 2018, ngành Y tế có nhiều đổi mới trong việc sáp nhập các trung tâm y tế dự phòng tuyến tỉnh, vậy điều này sẽ mang lại những hiệu quả gì cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, thưa đồng chí?

+ Trong năm 2016, ngành Y tế đã kiện toàn, tổ chức lại các đơn vị y tế tuyến huyện để thành lập trung tâm y tế  2 chức năng, đến nay đã từng bước đi vào hoạt động ổn định và phát huy hiệu quả.

Đối với tuyến tỉnh, ngành cũng sẽ tiếp tục sắp xếp, kiện toàn lại các đơn vị y tế dự phòng. Thực tế hiện nay tại Quảng Ninh cũng như các tỉnh, thành trong cả nước, ở tuyến tỉnh có nhiều đơn vị y tế dự phòng làm đầu mối về công tác kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng dẫn đến trùng chéo về chức năng, nhiệm vụ, khó khăn khi cần phối hợp trong công tác và ảnh hưởng đến hiệu quả công tác kiểm soát bệnh tật trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó còn gây lãng phí trong đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dàn trải và phải tăng cường nhân lực... Vì vậy, năm 2018, ngành Y tế tiếp tục triển khai hợp nhất 5 trung tâm chuyên khoa chuyên ngành tuyến tỉnh, gồm: Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Truyền thông-Giáo dục sức khỏe, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS và Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội để thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tuyến tỉnh (CDC).

Việc củng cố, phát triển mạng lưới y tế dự phòng theo hướng tập trung, thu gọn đầu mối các đơn vị nhằm tăng cường hiệu quả và nâng cao chất lượng hoạt động, bảo đảm đủ khả năng dự báo, kiểm soát các bệnh lây nhiễm, bệnh không lây nhiễm và các bệnh liên quan đến môi trường, lối sống. Đây là một trong những giải pháp được Chính phủ đưa ra trong Chiến lược Quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến năm 2030 và phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 18,19 Hội nghị Trung ương 6, khóa XII về tinh gọn tổ chức bộ máy và biên chế.

Đội ngũ y, bác sỹ tỉnh Quảng Ninh ngày càng làm chủ nhiều kỹ thuật cao giúp người dân sử dụng dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương. Trong ảnh: Ca phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Đội ngũ y, bác sỹ tỉnh Quảng Ninh ngày càng làm chủ nhiều kỹ thuật cao giúp người dân sử dụng dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương. Trong ảnh: Ca phẫu thuật cho người bệnh bị tai nạn giao thông tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

- Nhân kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, đồng chí có nhắn gửi gì tới đội ngũ những người thầy thuốc trong tỉnh?

Nhân kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, tôi mong muốn mỗi cán bộ y tế Quảng Ninh cần khắc sâu lời dạy của Bác Hồ: “Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khoẻ cho đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang”, từ đó không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu đưa ngành Y tế phát triển nhanh, mạnh, bền vững, xứng đáng với lòng tin của nhân dân.

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014