Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Xét nghiệm tìm virus SARS-CoV-2: Quảng Ninh chủ động đáp ứng cấp độ cao

Cập nhật: 13/4/2020 | 8:39:26 AM

Xét nghiệm phát hiện Covid-19 là một trong những hoạt động quan trọng nhằm phát hiện sớm và chính xác các tác nhân gây bệnh, hỗ trợ rất lớn cho việc chẩn đoán, kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, khống chế không để lây lan rộng ra cộng đồng. Nắm rõ điều này, tỉnh Quảng Ninh đã quan tâm đầu tư trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực để nâng cao năng lực xét nghiệm, sẵn sàng ứng phó với các cấp độ của dịch Covid-19.

Có thể xét nghiệm virus SARS-CoV-2 hơn 1.000 mẫu/ngày

CDC Quảng Ninh thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19 bằng
CDC Quảng Ninh thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19 bằng máy tách chiết tự động.

Với việc có đủ năng lực về cơ sở vật chất, an toàn sinh học, nhân sự, trang thiết bị, quy trình cách ly đạt tiêu chuẩn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Quảng Ninh đã triển khai xét nghiệm chẩn đoán virus SARS-CoV-2 từ ngày 4/2/2020. Tiếp đó ngày 22/3, CDC Quảng Ninh là một trong 6 đơn vị được Bộ Y tế cho phép được xét nghiệm khẳng định mắc Covid-19.

Mỗi ngày, phòng xét nghiệm của CDC Quảng Ninh đã thực hiện được từ 150-200 mẫu xét nghiệm, trong vòng 6-8 giờ.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 ở Việt Nam chuyển sang giai đoạn 3, tức là dịch bệnh đã xâm nhập vào cộng đồng. Mặc dù Quảng Ninh chưa xuất hiện ca mắc Covid-19 tại cộng đồng, nhưng với quan điểm của tỉnh là luôn sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh ở mức cao hơn nên đã nhanh chóng có những giải pháp mới, trong đó chú trọng vào công tác xét nghiệm. Do đó, tỉnh đã đầu tư cho CDC Quảng Ninh 1 máy tách chiết tự động phục vụ xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp Real Time RT-PCR.

Tách chiết là một trong 4 khâu mất nhiều thời gian nhất trong quy trình xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Với thiết bị này, công đoạn tách chiết sẽ được tự động hóa, tiến hành đồng thời 96 mẫu xét nghiệm/1 lần chạy máy. Nhờ đó rút ngắn thời gian thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2 chỉ còn hơn 3 tiếng.

Cán bộ xét nghiệm CDC Quảng Ninh chuyển giao kỹ thuật xét nghiệm SARS-CoV-2 cho một số bệnh viện trong tỉnh. Ảnh: Mạnh Hùng (CDC Quảng Ninh).
Cán bộ xét nghiệm CDC Quảng Ninh chuyển giao kỹ thuật xét nghiệm SARS-CoV-2 cho một số bệnh viện trong tỉnh. Ảnh: Mạnh Hùng (CDC Quảng Ninh)

Bởi vậy, trong ngày 3/4, CDC Quảng Ninh đã thực hiện xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2 cho 600 mẫu bệnh phẩm mà những đơn vị trong tỉnh gửi về. Kết quả, 600 mẫu xét nghiệm đều âm tính.

Bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc CDC Quảng Ninh, cho biết: Máy tách chiết tự động hoạt động trên nguyên tắc từ tính, do đó, thời gian tách chiết nhanh hơn. Cả quá trình xét nghiệm đã được rút ngắn nên CDC Quảng Ninh đã nâng công suất với 600 mẫu xét nghiệm mỗi ngày. Chúng tôi cũng sẵn sàng cho việc nâng cao năng lực xét nghiệm.

Trong thời gian tới, nếu được đầu tư thêm thiết bị, đặc biệt là đầu đọc Real Time RT-PCR, CDC Quảng Ninh sẽ có thể thực hiện được 1.000 mẫu xét nghiệm mỗi ngày, giúp phát hiện, sàng lọc sớm các ca nghi ngờ, hỗ trợ hiệu quả cho phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục mở rộng, nâng cao năng lực xét nghiệm

Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh chuẩn bị sẵn sàng
Các bệnh viện: Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản Nhi, Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí sẵn sàng thực hiện xét nghiệm Covid-19 khi có yêu cầu. (Ảnh chụp tại Phòng xét nghiệm, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh).

Hiện nay dịch Covid-19 có diễn biến mới rất phức tạp, đã có sự lây nhiễm từ cộng đồng vào cơ sở khám, chữa bệnh và ngược lại. Nhằm bảo đảm an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Quốc gia đã chỉ đạo giám đốc các cơ sở khám, chữa bệnh cần nâng cấp các biện pháp phòng, chống dịch. Tất cả những người đến khám có biểu hiện nghi ngờ hoặc tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng đều cần được chỉ định xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay hoặc cách ly, chuyển tuyến đúng.

Trước thực tế đó, ngoài CDC Quảng Ninh, Sở Y tế Quảng Ninh chỉ đạo mở rộng, nâng cao năng lực xét nghiệm chẩn đoán virus SARS-CoV-2 cho 4 bệnh viện lớn trên địa bàn tỉnh là Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản Nhi, Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí.

CDC Quảng Ninh đã hoàn thành việc chuyển giao kỹ thuật xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp Real Time RT-PCR cho 4 đơn vị trên.

Tiến sĩ Lê Thùy Mai, Trưởng khoa Vi sinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: Sau khi tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật, 9/9 cán bộ xét nghiệm khoa Vi sinh có thể thực hiện được kỹ thuật xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp Real Time RT-PCR. Để đáp ứng yêu cầu công việc, chúng tôi cũng đã sắp xếp, thiết kế một khu xét nghiệm mới, kết hợp với hệ thống trang thiết bị tự động hoàn toàn công suất 96 mẫu một lần chạy hiện có, đảm bảo an toàn để nhanh chóng đáp ứng được công tác xét nghiệm, phòng chống dịch bệnh. Chúng tôi hiện đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ xét nghiệm chẩn đoán virus SARS-CoV-2 khi có yêu cầu.

Xét nghiệm
Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đã sẵn sàng thực hiện xét nghiệm Covid-19 ngay khi có chỉ đạo của ngành Y tế.

Tương tự, tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, các y, bác sĩ Khoa Huyết học - Vi sinh - Sinh học phân tử cũng đã nhanh chóng tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp Real Time RT-PCR. Bác sĩ CKII Trần Thị Minh Lý, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, cho biết: Những năm qua, Bệnh viện đã xây dựng hệ thống phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp II, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực đạt quy chuẩn. Cùng với đó, cán bộ xét nghiệm được đào tạo bài bản nên có thể triển khai áp dụng kỹ thuật Realtime RT-PCR vào thực hiện xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 ngay khi có chỉ đạo của ngành Y tế.

Có thể khẳng định, việc xét nghiệm nhanh và chính xác để khoanh vùng ổ dịch kịp thời có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác phòng chống dịch. Nhất là khi dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng, Quảng Ninh đã nhanh chóng nâng cao năng lực xét nghiệm, góp phần giúp kiểm soát tốt và ngăn chặn dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014