Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Nỗi lo an toàn vệ sinh thực phẩm Tết Trung thu

Cập nhật: 11/9/2013 | 9:38:00 AM

Càng gần đến ngày Tết Trung thu, thị trường hoa quả, bánh kẹo phục vụ ngày này càng trở nên nhộn nhịp. Kéo theo đó, việc bảo đảm chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu cũng là nỗi lo rất lớn đối với người tiêu dùng và các cơ quan quản lý.

Từ hơn một tháng nay, thị trường bánh trung thu trên địa bàn TP Hạ Long đã rất nhộn nhịp. Trên các tuyến phố trung tâm của thành phố, nhiều gian hàng bánh trung thu của các thương hiệu như: Bibica, Kinh Đô, Hữu Nghị… đã dựng lên để bán hàng, giới thiệu sản phẩm. Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng bánh kẹo trên địa bàn, bánh trung thu cũng được bày bán từ rất sớm, với đa dạng các loại bánh trung thu khác nhau. Tuy nhiên, dễ nhận thấy là các sản phẩm bánh tuy được bảo quản, trưng bày trong hộp, trong tủ kính nhưng đa phần các cửa hàng bán bánh trung thu đều mở ở gần đường giao thông, những hộp bánh được bày bán dưới điều kiện thời tiết nắng nóng, ánh nắng chiếu trực tiếp, bụi bặm do xe cộ qua lại... liệu bánh có được đảm bảo an toàn vệ sinh, không bị hỏng, mốc. Chị Nguyễn Tuyết Ngân, khu 3, phường Hồng Hải cho biết: “Ngày trước, cứ đến sát Trung thu mới thấy người ta bán bánh, vậy mà bây giờ từ trước cả tháng trời bánh trung thu đã được bày bán rất nhiều. Mỗi lần chọn mua bánh cho gia đình, tôi rất băn khoăn vì bánh được để lâu như vậy liệu có đảm bảo VSATTP?...”.

Khách hàng chọn mua bánh trung thu tại một cửa hàng trên đường Lê Thánh Tông (TP Hạ Long).
Khách hàng chọn mua bánh trung thu tại một cửa hàng trên đường Lê Thánh Tông (TP Hạ Long).

Bên cạnh đó, cùng với những loại bánh trung thu của các công ty có thương hiệu, tên tuổi trên thị trường, các loại bánh trung thu của các cơ sở sản xuất tư nhân, sản xuất nhỏ cũng khá phong phú, giá cả cũng thấp hơn. Khảo sát một số chợ lớn trên địa bàn thành phố như: Chợ Hạ Long I, Hạ Long II, chợ Sa-tô, tại một số quầy hàng bánh kẹo, bên cạnh những loại bánh trung thu có thương hiệu được bày bán, các loại bánh được sản xuất thủ công cũng được bày bán xen kẽ. Theo một số người bán hàng thì những chiếc bánh này chủ yếu do các cơ sở, hộ gia đình có nghề làm bánh truyền thống làm. Các hộ sản xuất nhiều trong ngày Tết Trung thu, bao bì không được bắt mắt nhưng chất lượng thì khá yên tâm… Tuy nhiên, hầu hết bao bì của những chiếc bánh này được làm khá đơn giản, bánh được bọc một lớp ni-lông có in tên cơ sở sản xuất bên ngoài. Khá hơn nữa thì được chia thành các cặp bánh nướng, bánh dẻo cho vào hộp giấy có bóng kính bên ngoài; trên nhiều bánh có ghi hạn sử dụng nhưng không thấy đề ngày sản xuất… Với sự “mập mờ” của cả người bán và người sản xuất như vậy, người tiêu dùng khó có thể yên tâm về chất lượng của những chiếc bánh trung thu này.

Bên cạnh mặt hàng bánh trung thu, các loại bánh kẹo, hoa quả... cũng được bày bán phong phú hơn cả về số lượng và chủng loại. Có thể thấy, Tết Trung thu là thời điểm gia tăng nhu cầu tiêu thụ các loại bánh, kẹo, hoa quả. Đây cũng là thời điểm các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh đẩy mạnh sản xuất, tích trữ hàng hoá phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Từ điều này, khó tránh khỏi tình trạng một số cơ sở kinh doanh vì lợi nhuận có thể đưa ra tiêu thụ các loại thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm nhập lậu, hết hạn sử dụng gây mất VSATTP, làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của người sử dụng.

Để đảm bảo VSATTP trong mùa Trung thu năm nay, mới đây, UBND tỉnh đã có Quyết định thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP tuyến tỉnh, và đoàn kiểm tra liên ngành tại các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Bên cạnh đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cũng tổ chức 2 đoàn giám sát bảo đảm VSATTP với những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh, kẹo, rượu, bia, nước giải khát… tại 14 địa phương trong toàn tỉnh. Đoàn đã lấy 23 mẫu bánh trung thu các loại gửi Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh để kiểm nghiệm. Bên cạnh đó, các hoạt động thông tin, tuyên truyền về VSATTP trong dịp Tết Trung thu cũng được đẩy mạnh. Đến nay, Chi cục ATVSTP tỉnh đã cấp phát 554 băng đĩa tuyên truyền về an toàn thực phẩm tới 14 địa phương trên địa bàn.

Bên cạnh việc tăng cường thanh, kiểm tra chất lượng thực phẩm phục vụ Tết Trung thu của các đơn vị chức năng, thiết nghĩ người tiêu dùng cũng cần lưu ý lựa chọn các sản phẩm an toàn, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng… để bảo vệ sức khoẻ cho chính bản thân và gia đình mình.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014