Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Thêm 2 bệnh nhân tử vong do MERS-CoV ở Arập Xêút

Cập nhật: 9/9/2013 | 2:53:54 PM

Bộ Y tế Arập Xêút (MOH) ngày 6/9 xác nhận vừa có thêm hai trường hợp nhiễm mới và hai trường hợp tử vong do Hội chứng hô hấp Trung Đông do virus corona (MERS-CoV), giống Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS).

Hai nạn nhân đều là nữ, trong đó có một nhân viên y tế 41 tuổi người nước ngoài đang làm việc tại Riyadh và một cụ già 79 tuổi bị mắc bệnh mãn tính sinh sống tại thành phố Hafr al-Baten ở Đông Bắc quốc gia vùng Vịnh này.

Truyền thông Arập Xêút cho biết cụ già bị nhiễm virus MERS-CoV sau khi tiếp xúc với những người bệnh.

Trong khi đó, hai ca nhiễm mới gồm một nhân viên y tế 30 tuổi ở Riyadh và một người dân 47 tuổi sinh sống tại thành phố Hafr al-Baten. Theo MOH, hai bệnh nhân này hiện đang được chăm sóc tại khoa điều trị tích cực của bệnh viện.

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng xác nhận hai trường hợp tử vong người Tunisia và Qatar do nhiễm MERS-CoV, nâng tổng số ca lây nhiễm lên 110 trên toàn thế giới, trong đó có 52 trường hợp tử vong. Hiện cơ quan này vẫn chưa ghi nhận 4 trường hợp nhiễm mới và tử vong tại Arập Xêút được công bố hôm 6/9.

Trong khi đó, theo thông tin được MOH cập nhật trên website chính thức của mình, hiện quốc gia vùng Vịnh này có 88 trường hợp lây nhiễm, trong đó có 44 trường hợp tử vong.

Trước đó, hôm 4/9, nước láng giềng Qatar cũng ghi nhận trường hợp đầu tiên tử vong trong nước do nhiễm virus MERS-CoV. Nguồn tin từ Hội đồng Y tế tối cao Qatar cho biết một bệnh nhân nữ 56 tuổi người Qatar đã qua đời hôm 31/8, sau một tuần điều trị tại bệnh viện ở thủ đô Doha. Ngoài ra, Qatar cũng ghi nhận hai trường hợp nhiễm virus khác, cả hai bệnh nhân đều là nam giới (59 tuổi và 29 tuổi) và được nhập viện điều trị hồi tháng trước.

Virus MERS-CoV được coi là "họ hàng" của virus gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS), loại virus từng gây đại dịch ở châu Á năm 2003 với 8.273 ca lây nhiễm và tỷ lệ tử vong là 9%.

Giống như SARS, virus MERS-CoV cũng gây các triệu chứng cúm và được cho là có thể truyền từ động vật sang người, tuy nhiên nguy hiểm hơn SARS, MERS-CoV có thể gây suy thận và tỷ lệ tử vong ở người nhiễm bệnh lên tới 51%.

Các chuyên gia đang tích cực tìm hiểu đặc tính của virus MERC-CoV, song chưa bào chế được vắcxin phòng bệnh. Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí y tế "Các bệnh lây nhiễm mới xuất hiện" của Mỹ trong tháng này, MERS-CoV lây lan sang người từ dơi, nhưng một nghiên cứu khác đăng trên tạp chí The Lancet của Anh khẳng định virus này lây lan từ lạc đà./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014