Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

"Bụng phệ" dễ chết vì tim hơn cả béo phì

Cập nhật: 29/8/2012 | 8:40:22 AM

Một nghiên cứu được công bố tại Hiệp hội Tim mạch châu Âu ngày 27-08 tại Munich, Đức cho biết những người trọng lượng bình thường nhưng nhiều mỡ bụng sẽ có nguy cơ chết vì bệnh tim cao hơn cả những người béo phì.

Nghiên cứu được thực hiện ở 1.2875 người Mỹ trưởng thành và theo dõi trong 14 năm. Các nhà khoa học phân loại những người tham gia thành 3 nhóm dựa trên chỉ số khối cơ thể BMI (từ viết tắt của Body Mass Index- chỉ số khối nhằm đo mức độ gầy béo của cơ thể): cơ thể bình thường nếu BMI từ 18,5 đến 24,9, thừa cân nếu từ 25 đến 29,9, và béo phì nếu chỉ số này trên 30. Sau đó, các nhà nghiên cứu tiến hành đo thông số vòng bụng và hông.
                                                  
Trong suốt thời gian nghiên cứu, 2.562 người tham gia đã chết với 1.138 trường hợp tử vong do bệnh tim.
                    
IBM bình thường nhưng bụng to vẫn dễ chết vì tim mạch
              
Kết quả cho thấy, những người có chỉ số BMI bình thường nhưng tỉ lệ eo - hông cao có nguy cơ chết vì bệnh tim mạch và tử vong do những nguyên nhân khác cao nhất so với những nhóm còn lại. Cụ thể, những người có vòng hai phát tướng có nguy cơ tử vong do tim mạch cao gấp 2,75 lần và chết do các nguyên nhân khác cao hơn 2,08 lần so với những người có cân nặng và tỉ lệ eo-hông bình thường.
        
Bác sĩ Karine Sahakyan cho biết: “Nguy cơ tử vong cao có thể liên đến sự tích lũy các chất béo quanh nội tạng nhiều mà điều này có liên kết với sự kháng Insulin và các yếu tố nguy hiểm khác”.

Tiến sĩ Francisco Lopez - Jimenez, một bác sĩ chuyên Khoa Tim tại Bệnh viện Mayo ở Rochester (Mỹ) cho biết “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, một người có chỉ số BMI bình thường chớ nghĩ rằng nguy cơ mắc bệnh tim của mình thấp. Bởi có thể chất béo được phân phối trên cơ thể của họ rất nhiều.”

(Nguồn: nld.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014