Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bí quyết ngăn ngừa bệnh tim

Cập nhật: 16/8/2012 | 9:47:30 AM

Hãy làm theo những cách dưới đây để có thể tránh xa bệnh tim mạch.

Một trong những căn bệnh hủy hoại con người tàn khốc nhất và cũng dễ gặp nhất trong thời hiện đại là bệnh tim. Mọi thói quen trong lối sống đều có thể quyết định bạn có mắc căn bệnh này hay không, có chất lượng cuộc sống tốt không, có cần làm bạn với tủ thuốc không, và có thể sống thọ không.

Có năm thói quen “quyền lực” nhất mà bạn nên biết rằng, những người bỏ qua cả năm thói quen này chắc chắn sẽ “chết yểu” so với những người thực hiện chúng như một quay tắc vàng mỗi ngày, đó là: không hút thuốc, tập thể dục thường xuyên, tránh béo phì, ăn uống điều độ ưu tiên trái cây và rau xanh, và thưởng thức từ 1-7 ly vang mỗi tuần. Chỉ cần thực hiện ba trong năm thói quen này là bạn có thể giảm nguy cơ tử vong đến 50%.

Một số phụ nữ nghĩ rằng họ hoàn toàn an toàn vì không hề tăng cân, nhưng đó là một sai lầm, bởi chỉ khi họ ăn uống điều độ và tập thể dục thường xuyên mới thực sự là đang sống một cuộc sống lành mạnh. Thực hiện năm thói quen trên như nào là đúng? Hãy làm theo những cách dưới đây để có thể tránh xa bệnh tim mạch.

 Tập thể thao

Nếu đạp xe, lướt ván, tennis từng được bạn coi như là các môn thể thao chơi cho vui, thì bây giờ hãy dành thời gian cho chúng vì sức khỏe. Một nghiên cứu lớn 10 năm tại Hà Lan cho thấy, những người tập thể thao giảm nguy cơ mắc bệnh tim đáng kể, còn những người chỉ đi bộ với cường độ vận động thấp thì không. Nếu đi bộ, hãy chắc chắn bạn đi đúng kỹ thuật với 90-133 bước/ phút (tùy chiều cao và mức độ tập luyện) và không nói chuyện khi đi bộ.

Tận hưởng cuộc sống

Nếu bạn không hài lòng với cuộc sống gia đình, công việc, đời sống tình dục, hoặc không bằng lòng với chính bản thân mình, điều đó có thể làm trái tim của bạn bị tổn thương theo đúng nghĩa đen. Trong một nghiên cứu tại Anh, những người ít hài lòng với cuộc sống có tỷ lệ mắc bệnh tim cao hơn những người khác. Bạn không cần phải được chẩn đoán bị trầm cảm hoặc lo âu, căng thẳng cao độ, chỉ cần thiếu niềm vui trong cuộc sống đã có thể là một tác động rất lớn đến sức khỏe tim mạch. Vì vậy, sống lạc quan hơn và biết cách tận hưởng cuộc sống, cải thiện các mối quan hệ, tìm niềm vui dù nhỏ mỗi ngày… là cách tốt nhất để bạn tránh xa tủ thuốc.

bi-quyet-ngan-ngua-benh-tim-2
Chế độ ăn uống lành mạnh được khuyên dùng để bảo vệ tim mạch là: rau xanh, trái cây tươi và quả mọng

Cải thiện gen bằng… rau xanh

Dù thế nào bạn cũng không thể thay đổi AND mà cha mẹ để lại, trong đó có những gen quyết định bạn có mắc bệnh tim mạch và các căn bệnh nguy hiểm khác hay không. Hai nghiên cứu quốc tế lớn cho thấy những người mang biến thể gen trên nhiễm sắc thể số 9 có nguy cơ mắc bệnh tim rất cao, nhưng điều quan trọng là nó chỉ thực sự thành bệnh nếu người đó có một chế độ ăn uống không thận trọng. Một chế độ ăn uống lành mạnh được khuyên dùng để bảo vệ tim mạch là: rau xanh, trái cây tươi và quả mọng, trong đó thực phẩm mạnh mẽ nhất để tránh xa bệnh tim mạch là rau xanh.

Kiểm tra bọng mắt

Một nghiên cứu tại Đan Mạch cho thấy những người bị bọng mắt có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 48% so với người khác. Phát hiện này đặc biệt đúng với phụ nữ ở độ tuổi dưới 55. Các nhà nghiên cứu cho thấy, những người bị bọng mắt có mức cholesterol xấu (LDL) và chất béo trung tính cao và có mức cholesterol tốt (HDL) thấp. Vì vậy, đừng bao giờ quên nhìn vào các vùng quầng thâm và bọng mắt để có chiến lược bảo vệ tim mạch.

Ngủ đủ giấc

Những người ngủ quá ít (6 giờ hoặc ít hơn mỗi đêm), cộng với thời gian ngủ còn lại kém chất lượng sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn đến 65%, một nghiên cứu tại Hà Lan cho biết. Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn bị khó ngủ hoặc nếu bạn ngủ dậy mà không cảm thấy sảng khoái. Việc có những giấc ngủ chất lượng, dậy đúng giờ, không uống cà phê sau bữa trưa, không có tivi hoặc máy tính trong phòng ngủ, đó là những nhu cầu thiết yếu nhất mà một trái tim khỏe mạnh cần.

bi-quyet-ngan-ngua-benh-tim-3
Nước ngọt đặc biệt nguy hiểm cho phụ nữ.

Nói không với soda

Đồ uống có đường không bao giờ nằm trong danh sách tốt cho sức khỏe của bất kỳ ai, và nước ngọt đặc biệt nguy hiểm cho phụ nữ. Nghiên cứu tại trường Đại học Oklahoma cho thấy những người uống hai ly hoặc nhiều hơn đồ uống có đường mỗi ngày sẽ có khả năng phát triển chiều cao chất béo trung tính nhiều hơn gấp bốn lần so với người khhacs. Họ cũng nhiều khả năng bị tăng kích thước vòng eo, tăng mức glucose và nguy cơ tiểu đường. Vì vậy, cách tốt nhất để làm dịu cơn khát là uống một ly trà đá không đường hoặc ly champagne có thêm lát chanh để tăng hương vị.

Ra nắng mỗi ngày

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng nếu cơ thể không nhận đủ vitamin D sẽ làm tăng nguy cơ đau tim, huyết áp cao và hội chứng chuyển hóa. Vì thế, hãy đảm bảo mỗi ngày cơ thể bạn nhận đủ lượng vitamin D cần thiết từ ánh nắng mặt trời, miễn là không tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng, và từ chế độ ăn uống với các thực phẩm như trứng, sữa, mỡ cá.

(Nguồn: nhipcausuckhoe.com)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014