Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp

Cập nhật: 19/12/2019 | 11:51:41 AM

Xây dựng cơ sở y tế “xanh - sạch - đẹp” là một trong các tiêu chí để chấm điểm chất lượng đơn vị y tế hằng năm do Bộ Y tế quy định.

TTYT TX Quảng Yên
Không gian xanh, sạch, đẹp tại Trung tâm Y tế TX Quảng Yên.

Để được công nhận là cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường, các cơ sở y tế phải đạt được các tiêu chí: Xanh, sạch, đẹp và quản lý chất thải y tế. Trong bộ tiêu chí trên, tiêu chí sạch và quản lý chất thải được đặc biệt quan tâm, nhằm hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong bệnh viện và tạo môi trường trong lành giúp người bệnh phục hồi sức khỏe.

Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh là một trong những cơ sở y tế được đánh giá cao bởi môi trường xanh, sạch, đẹp từ khuôn viên cho tới quầy tiếp đón bệnh nhân, phòng phẫu thuật, buồng bệnh. Tại các khoa, phòng đều trang trí các hình vẽ về con vật, hoa, lá... sinh động, hấp dẫn với trẻ em. Người bệnh còn được đón tiếp chu đáo với hệ thống hướng dẫn thông tin đầy đủ, nước uống miễn phí cho người bệnh và người nhà, nhà vệ sinh khô ráo sạch sẽ. Ngoài ra bệnh viện cũng quan tâm đầu tư các phương tiện, trang thiết bị cho chống nhiễm khuẩn như: Cồn sát khuẩn tay, xà phòng rửa tay, trang bị đầy đủ các dụng cụ đựng các chất thải y tế...

Nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Các khoa, phòng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn được lau dọn sạch sẽ.

Với hơn 1.000 lượt bệnh nhân đến khám, điều trị mỗi ngày cùng với người nhà bệnh nhân và hàng trăm nhân viên y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh luôn phải đối mặt với những khó khăn là làm sao đảm bảo sự sạch sẽ, an toàn, không lây nhiễm chéo cho người bệnh. Để thực hiện tốt các tiêu chí “xanh, sạch, đẹp”, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã triển khai đến từng khoa, phòng, từng cán bộ, viên chức, người lao động để mọi người đều có ý thức xây dựng, bảo vệ môi trường bệnh viện.

Cùng với đó, Bệnh viện tăng cường đầu tư trong công tác xây dựng, cải tạo, nâng cấp các khoa, phòng; nhà vệ sinh; trang bị máy lọc nước uống cho người bệnh và nhân viên y tế. Các khoa, phòng, buồng bệnh, nhà vệ sinh đường đi lối lại được dọn dẹp thường xuyên; trồng và chăm sóc các cây xanh để tạo bóng mát, cảnh quan xanh mát.

Đặc biệt là nhằm quản lý chất thải tốt, từ ngày 1/11/2019, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã dừng hoạt động lò đốt rác thải y tế. Đồng thời, thực hiện ký hợp đồng với đơn vị có đủ năng lực để thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn phát sinh trong quá trình hoạt động của bệnh viện.

Các hội nghị
Ngành Y tế tỉnh triển khai việc không sử dụng chai nhựa tại các cuộc họp, thay bằng cốc thủy tinh, bình kim loại.

Trong năm 2019, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị của Bộ Y tế, các cơ sở y tế đẩy mạnh phong trào hạn chế rác thải nhựa. Đến nay, các cán bộ, nhân viên y tế cũng như người bệnh và người nhà bệnh nhân đã bước đầu có ý thức trong việc không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần; không sử dụng chai nhựa tại các cuộc họp, thay bằng cốc thủy tinh, bình kim loại; cốc nhựa uống nước của người bệnh được thay thế bằng cốc thủy tinh, cốc giấy... Để tránh thải ra môi trường rác thải nhựa, các cơ sở y tế cũng đầu tư mua sắm các vật tư y tế có thể tái sử dụng sau khi làm tốt công tác tiệt trùng.

Những năm gần đây, cùng với sự quan tâm của Nhà nước, các cơ sở y tế từ tỉnh đến xã, phường được quy hoạch xây dựng nhà cửa, khuôn viên, đường đi, bãi gửi xe, ghế ngồi, phòng chờ khoa học, thuận lợi cho các hoạt động... Các cơ sở y tế cũng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người bệnh và người nhà người bệnh giữ gìn vệ sinh chung, không hút thuốc lá, hợp tác với nhân viên y tế thực hiện tốt quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, tránh lây nhiễm chéo.

Câu nói “Xanh như công viên - sạch như bệnh viện” giờ đã và đang trở thành hiện thực ở nhiều cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014