Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Quảng Ninh: Phấn đấu hoàn thành mục tiêu 90 – 90 – 90

Cập nhật: 18/12/2019 | 7:36:53 AM

Quảng Ninh đã triển khai đồng bộ các giải pháp như cung cấp, hướng dẫn sử dụng bao cao su, bơm kim tiêm sạch, điều trị thay thế nghiện các chất ma túy bằng Methadone, điều trị ARV, củng cố và mở rộng mạng lưới xét nghiệm HIV, chú trọng đến người dễ phơi nhiễm HIV, mở rộng độ bao phủ dịch vụ chăm sóc, điều trị HIV ở các địa bàn có số người nhiễm HIV cao. Nhằm khống chế lây nhiễm HIV trong cộng đồng dưới 0,41%, hoàn thành mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020.

Khám bệnh cho bệnh nhân đang điều trị ARV tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trong 9 tháng đầu năm 2019 phát hiện 222 trường hợp nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh. So với cùng kỳ năm 2018, số trường hợp nhiễm HIV mới phát hiện giảm 33,33%; số trường hợp lây nhiễm HIV được tiếp cận đạt >90%; các phòng xét nghiệm trên địa bàn tỉnh đã xét nghiệm sàng lọc 87.254 mẫu, phát hiện 348 mẫu HIV dương tính, đã làm xét nghiệm PCR cho trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV (trong đó có 1 trẻ có kết quả PCR dương tính đã được điều trị ARV).
Đối với công tác điều trị kháng vi rút ARV luôn được duy trì trên 09 địa bàn với 12 phòng khám ngoại trú, trong đó có 01 phòng khám ngoại trú Nhi. Tính đến 30/09/2019, số bệnh nhân đang nhận thuốc là 4.899 người (4.899/5.464 đạt 90%), trong đó có 4.786 bệnh nhân, trẻ em là 113 trẻ; số bệnh nhân điều trị phác đồ bậc 2 là 300 người; 625 bệnh nhân được kê đơn nhận thuốc 90 ngày. Số bệnh nhân mới được điều trị là 153 người. Vài năm trở lại đây, bằng những hoạt động tích cực, Quảng Ninh luôn là một trong số ít các tỉnh trong toàn quốc có số bệnh nhân được điều trị đạt mục tiêu của Liên hợp quốc đề ra, đó là 90% bệnh nhân nhiễm HIV quản lý được điều trị ARV. Điều này có ý nghĩa rất lớn, bởi bệnh nhân được điều trị sớm sẽ giúp cải thiện được tình trạng sức khỏe đồng thời ngăn chặn được sự nhân lên của virut trong cơ thể, giảm khả năng lây nhiễm ra cộng đồng.
Để giảm thiểu tình trạng lây nhiễm từ mẹ sang con, số lượt phụ nữ mang thai được xét nghiệm HIV tự nguyện 31.360  lượt người; Số phụ nữ mang thai có kết quả xét nghiệm khẳng định HIV (+) là 38 người; số phụ nữ mang thai  nhiễm HIV được điều trị ARV trong kỳ báo cáo là 65 (trong đó có 62 người đã và đang điều trị ARV trước khi mang thai, 03 người điều trị trong khi chuyển dạ đẻ); Số trẻ đẻ sống sinh ra từ mẹ nhiễm HIV là 46; Số trẻ được điều trị dự phòng lây truyền HIV là 46 trẻ.
Tại Quảng Ninh, số lượng bệnh nhân sau khi khám sàng lọc được điều trị Methadone cũng tăng cao. Tính đến ngày 30/9/2019 có 1.158 bệnh nhân được điều trị tại 5 cơ sở trên địa bàn tỉnh (đạt 75% so với chỉ tiêu được giao), trong đó (TP Hạ Long 517 bệnh nhân; TP Cẩm Phả 304 bệnh nhân; huyện Vân Đồn 134 bệnh nhân; thị xã Đông Triều 94 bệnh nhân; TP Uông Bí 109 bệnh nhân. Việc triển khai các cơ sở điều trị Methadone giúp cho người nghiện ma tuý dạng thuốc phiện không còn dùng chung bơm kim tiêm do tiêm chích ma tuý góp phần làm giảm sự lây truyền HIV. Sở Y tế đang triển khai xây dựng thêm 01 cơ sở điều trị Methadone tại thành phố Móng Cái, phối hợp với cơ sở cai nghiện ma túy Quảng Ninh khám, chẩn đoán và điều trị các rối loạn tâm thần cho bệnh nhân sử dụng ma túy tổng hợp được điều trị tại cơ sở y tế.

Cán bộ Trạm Y tế  phường Quang Trung, TP Uông Bí tư vấn xét nghiệm HIV cho phụ mang thai.

Quảng Ninh luôn tích cực phối hợp với các ban, ngành có liên quan nhằm tăng cường công tác truyền thông nhằm giáo dục, thay đổi hành vi, nâng cao hiểu biết cho người dân trên địa bàn tỉnh. Từ đó nâng cao nhận thức cộng đồng giúp họ tự bảo vệ bản thân và những người xung quanh. Toàn tỉnh đã tiến hành 23.956 lượt truyền thông dưới nhiều hình thức cho 867.341 lượt người. Bên cạnh đó, 120 nhân viên tiếp cận cộng đồng thuộc các nhóm giáo dục đồng đẳng, các cộng tác viên, các phòng tư vấn, các cơ sở Y tế đã tiếp cận và cấp 954.413 bơm kim tiêm sạch, 821.675 bao cao su cho các đối tượng có nguy cơ cao lây nhiễm HIV. Hoạt động can thiệp giảm thiểu tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV đã góp phần giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV của các nhóm đối tượng trong cộng đồng.
Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Hoa, PGĐ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh cho biết:  Ngoài sự vào cuộc tiếp cận, tìm ca nhiễm HIV mới của ngành y tế, rất cần sự chung tay của các sở, ngành, đoàn thể trong triển khai các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức phòng, chống HIV/AIDS trong cộng đồng. Các đơn vị liên quan cần chú trọng triển khai chương trình K=K (không phát hiện bằng không lây nhiễm), tăng cường xét nghiệm tại phòng điều trị ngoại trú ARV và phòng tư vấn, điều trị HIV miễn phí. Các cơ sở y tế cần tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ xét nghiệm, chăm sóc và điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS, tạo tâm lý ổn định cho bệnh nhân khi tiếp cận dịch vụ một cách hiệu quả. 

(Nguồn: Minh Khương - Thanh Nga)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014