Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Vắc xin: Biện pháp phòng ngừa những bệnh truyền nhiễm

Cập nhật: 22/3/2021 | 10:37:06 AM

Hơn 30 năm qua, vắc xin đã chứng minh được giá trị và ý nghĩa trong việc phòng bệnh tại Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng. Đây là biện pháp phòng bệnh chủ động hiệu quả nhất, giúp cơ thể con người chống lại nhiều bệnh truyền nhiễm và giảm nguy cơ lây lan bệnh, dịch cho cộng đồng, bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

Trẻ được tiêm chủng tại phòng Safpo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ tại phòng Safpo, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Hiện nay, trong cả nước đã có hơn 30 bệnh có thể dự phòng được bằng vắc xin cho cả người lớn và trẻ em. Trong số các bệnh có vắc xin để tiêm dự phòng có một số bệnh lý truyền nhiễm nguy hiểm có thể gây thành dịch lớn và có biến chứng nặng nề như: Sởi, ho gà, cúm, viêm não Nhật Bản...Vì vậy, trong Thông tư 38/2017/TT-BYT ngày 17/10/2017 của Bộ Y tế ban hành danh mục bệnh truyền nhiễm, phạm vi và đối tượng phải sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế bắt buộc cũng quy định danh mục 10 bệnh truyền nhiễm bắt buộc phải sử dụng vắc xin cho trẻ là: Lao, viêm gan B, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, bệnh do Hemophilus Influenza tuyp b, sởi, rubella, viêm não Nhật Bản. Theo đó, 10 bệnh truyền nhiễm này đều được triển khai tiêm phòng trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Tại Quảng Ninh, tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng đầy đủ hàng năm đều đạt trên 95%/năm. Vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia được triển khai tại 177 trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Hàng tháng, các điểm tiêm chủng bố trí từ 2-3 ngày để thực hiện tiêm vắc xin; bố trí phòng tư vấn, khám sàng lọc; phòng tiêm; phòng theo dõi sau tiêm đảm bảo theo quy trình.

Quảng Ninh cũng có 63 cơ sở tiêm chủng dịch vụ, trong đó, 41 cơ sở tiêm chủng dịch vụ công lập; 22 cơ sở tiêm chủng dịch vụ ngoài công lập. Hình thức này đã giúp người dân có thêm cơ hội được tiếp cận với những dịch vụ y tế chất lượng, an toàn ngay tại địa phương.

Y, bác sĩ
Đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong đợt này là nhân viên y tế trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19...    

Hơn 30 năm qua, chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia đã được triển khai rất hiệu quả trong cả nước nói chung và tại Quảng Ninh nói riêng, giảm gánh nặng bệnh tật đối với các bệnh có vắc xin phòng ngừa.

Đặc biệt, đại dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của nhiều người và ảnh hưởng sâu rộng tới tình hình kinh tế - xã hội trên thế giới. Việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 là một giải pháp đối với toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Sau một năm nhờ sự cố gắng vượt trội, các nước trên thế giới đã sản xuất ra nhiều loại vắc xin được thẩm định đưa vào sử dụng. Năm 2021, Chính phủ, Bộ Y tế chỉ đạo triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, đây là cơ hội tiêm phòng cho người dân tiếp cận vắc xin và đặc biệt khẳng định thêm một lần nữa về tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin phòng bệnh tạo miễn dịch trong cộng đồng phòng Covid-19. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Quảng Ninh, cho biết: Quảng Ninh là một trong 13 địa phương trong cả nước nằm trong kế hoạch được Bộ Y tế triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19. Theo phân bổ, Quảng Ninh có 4.100 liều vắc xin AstraZeneca để tiêm lần 1 (tổ chức tiêm 1 liều/người). Vắc xin AstraZeneca là vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên được phê duyệt nhập khẩu có điều kiện vào Việt Nam. Đây là vắc xin do Tập đoàn Dược phẩm AstraZeneca phối hợp cùng Đại học Oxford (Anh) nghiên cứu, phát triển và được nhượng quyền sản xuất tại Hàn Quốc bởi Công ty SK Bioscience. Hiện vắc xin AstraZeneca đã được sử dụng tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cấp phép sử dụng và khuyến nghị các quốc gia sử dụng vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19.

đối tượng ưu tiên trong đợt này là nhân viên y tế các bệnh viện trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19
... và thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ Covid-19 cộng đồng.

Theo đó, CDC Quảng Ninh đã chỉ đạo các đơn vị rà soát hệ thống dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin; xây dựng bảng biểu thống kê lập danh sách và báo cáo; tham mưu cho Sở Y tế lựa chọn địa phương, đối tượng ưu tiên, cụ thể đối tượng ưu tiên trong đợt này là nhân viên y tế các bệnh viện trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19 như: Bệnh viện số 2, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Bệnh viện Sản Nhi, và thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ Covid-19 cộng đồng...Đồng thời tập huấn hướng dẫn cho cán bộ y tế, chuẩn bị địa điểm, nhân lực, trang thiết bị thực hiện tiêm an toàn, hiệu quả. Toàn bộ quy trình tiêm vắc xin Covid-19 trong chiến dịch phòng ngừa dịch bệnh được giám sát chặt chẽ và đầy đủ các bước.

Cùng với những biện pháp xét nghiệm và phòng, chống dịch hiệu quả, vắc xin là công cụ quan trọng giúp kiểm soát đại dịch Covid-19. Tuy đã có vắc xin phòng Covid-19 nhưng chúng ta không được lơ là, mất cảnh giác. Bởi hiện chưa đủ vắc xin để tiêm chủng rộng rãi. Vì vậy, người dân cần tiếp tục thực hiện những biện pháp phòng ngừa để bảo vệ bản thân cũng như gia đình và cộng đồng theo khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế).

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014