Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Giao lưu trực tuyến: " Vệ sinh an toàn thực phẩm dịp tết vì sức khỏe người tiêu dùng"

Cập nhật: 14/1/2014 | 8:02:54 PM

An toàn vệ sinh thực phẩm đang trở thành mối lo chung của người tiêu dùng trong cả nước. Trong dịp cuối năm khi nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tăng cao, cũng là lúc thực phẩm bẩn, dụng cụ ăn uống độc hại, kém chất lượng, không rõ xuất xứ trà trộn vào thị trường. Theo thống kê của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), năm nay cả nước xảy ra 163 vụ ngộ độc thực phẩm với hơn 5.000 nạn nhân, trong đó 28 người tử vong.

Ông Ninh Văn Chủ - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và ông Nguyễn Minh Chung - Chi cục trưởng Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tham gia giao lưu trực tuyến với độc giả QTV.VN
Ông Ninh Văn Chủ - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và ông Nguyễn Minh Chung - Chi cục trưởng Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tham gia giao lưu trực tuyến với độc giả QTV.VN

Người tiêu dùng cần làm gì để có thể bảo vệ an toàn sức khỏe cho mình và người thân trước những thực phẩm kém chất lượng không đảm bảo vệ sinh?

Đài PTTH Quảng Ninh tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết vì sức khỏe của người tiêu dùng” với các khách mời là ông Nguyễn Minh Chung – Chi cục trưởng Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm và ông Ninh Văn Chủ - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.
Quý vị và các bạn quan tâm, hãy đặt câu hỏi cho các khách mời.
 
QTV.VN – KẾT NỐI VÀ LAN TỎA
 

NỘI DUNG GIAO LƯU

Cập nhật lần cuối lúc: 14/1/2014 19:59:23
  • Hoàng Mỹ
    , Cẩm Phả

    Thời gian qua trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra nhiều vụ ngộ độc rượu có chứa Methanol và làm 6 người tử vong. Vậy xin hỏi ông, dấu hiệu để nhận biết khi người uống rượu bị nhiễm độc Methanol?

    Ông Ninh Văn Chủ

    Nhiễm độc methanol bắt đầu xuất hiện từ 18 - 24 giờ sau khi uống phải rượu có chứa methanol, bao gồm các biểu hiện tương tự như khi uống quá nhiều rượu nên thấy buồn ngủ, lú lẫn, mất điều hòa vận động, nhức đầu, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng kèm với các biểu hiện rối loạn thị giác từ nhìn mờ đến không nhìn thấy hoàn toàn. Trường hợp nhiễm độc nặng sẽ có dấu hiệu thở nhanh, hôn mê, suy thở, tụt huyết áp nặng, ngừng tim và có thể dẫn đến tử vong.

  • Nguyễn Xuân Thủy
    , Hạ Long

    Trong năm vừa qua, tỉnh ta đã phát hiện được bao nhiêu cơ sở sản xuất thực phẩm bẩn không đảm bảo VSATTP?

    Ông Nguyễn Minh Chung

    Trong năm vừa qua, các đoàn thanh, kiểm tra đã thanh kiểm tra được 18.857 lượt cơ sở, trong đó đã lập biên bản xử lý được 3.079 cơ sở vi phạm với các hình thức như sau: phạt cảnh cáo 387 cơ sở, phạt tiền 339 cơ sở với số tiền phạt trên 603 triệu đồng, tạm dừng sản xuất 12 cơ sở; đôn đốc, nhắc nhớ thực hiện các quy định về điều kiện ATTP 1.989 cơ sở, tiêu hủy thực phẩm của 352 cơ sở.

  • Đỗ Thị Mai
    , Hạ Long

    Xin hỏi ông, có biện pháp nào để người tiêu dùng có thể nhận biết được rượu có chứa hàm lượng Methanol vượt quá qui định?

    Ông Ninh Văn Chủ

    Về nguyên tắc nhìn bằng mắt, ngửi hoặc nếm khó biết được rượu có chứa hàm lượng methanol vượt quá quy định.

    Trong dân gian có 2 cách phân biệt rượu thật và giả là bằng cảm quan và thử rượu trực tiếp.

    Đối với cảm quan bên ngoài chai rượu thì rượu phải có nhãn mác với đầy đủ thông tin như tên sản phẩm, xuất xứ nhà sản xuất, nơi nhập khẩu, chỉ tiêu hóa lý vi sinh của rượu... Căn cứ vào công bố của nhà sản xuất, nhập khẩu để biết được rượu giả, rượu thật. Ngoài ra, có thể ngửi, nếu mùi cồn thơm cay nồng là tốt hoặc nếm để biết vị của rượu.

    Có một cách khác có thể áp dụng khá chính xác là đổ một ít rượu ra lòng bàn tay rồi xoa xoa 2 bàn tay vào với nhau. Nếu thấy có dính dính là rượu không tốt vì andehit và các dầu còn đọng lại trong rượu. Rượu tốt sẽ bay hơi hết do tác động của ma sát 2 bàn tay.

    Rượu có chứa methanol thường có vị hơi ngọt.

    Cần sử dụng loại rượu rõ nguồn gốc, loại rượu của những cơ sở có thương hiệu uy tín, không tham rẻ. Các chuyên gia khuyên dùng hạn chế rượu bia. Khi uống rượu thấy có biểu hiện khác thường cần đến ngay cơ sở y tế.

  • Vũ Hà Linh
    , Móng Cái

    Tại sao danh sách những cơ sở sản xuất thực phẩm không đảm bảo VSATTP không được công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng được biết, thưa ông?

    Ông Nguyễn Minh Chung

    Trong năm vừa qua đã có thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng về 12 cơ sở vi phạm về sản phẩm và điều kiện an toàn thực phẩm nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

    Đối với các cơ sở vi phạm tại các chợ thì thực phẩm được ban quản lý chợ tiêu hủy ngay và đưa tên lên loa đài của ban quản lý chợ để người tiêu dùng được biết.

  • Trần Phan Trang
    , Hạ Long

    Ông có thể hướng dẫn cho người dân được biết cách sơ cứu ban đầu khi người uống rượu bị nhiễm độc Methanol trước khi chuyển đến bệnh viện?

    Ông Ninh Văn Chủ

    Nếu phát hiện sớm bệnh nhân ngộ độc methanol, biện pháp tốt nhất là gây nôn cho ra hết thức ăn và cho uống các loại thuốc chứa than hoạt tính; nhưng thông thường các vụ ngộ độc do methanol đều đến rất muộn.

    Khi phát hiện bệnh nhân nhiễm methanol muộn thì biện pháp gây nôn không có tác dụng vì methanol đã ngấm vào cơ thể và đã chuyển hóa. Do vậy chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt để tiến hành các biện pháp cấp cứu.

  • Nguyễn Thị Minh
    , Hạ Long

    Người tiêu dùng khi ăn phải thực phẩm bẩn, nhiễm kí sinh trùng có thể phải đối mặt với căn bệnh ung thư, điều này có đúng không thưa ông?

    Ông Ninh Văn Chủ

    Đúng. Khi ăn phải thực phẩm bẩn có chứa kim loại nặng, hóa chất bảo vệ thực vật và các chất độc độc hại khác thì có thể mắc các bệnh mãn tính hoặc ung thư.

    Không đúng nếu thực phẩm chỉ nhiễm vi sinh vật và ký sinh trùng.

  • Nguyễn Thụy Phương
    , Uông Bí

    Nếu ăn phải những thức ăn không đảm bảo VSATTP thì người tiêu dùng phải đối mặt với những nguy cơ gì với sức khỏe về lâu dài, thưa ông?

    Ông Ninh Văn Chủ

    Nếu ăn phải những thức ăn không đảm bảo VSATTP thì người tiêu dùng có khả năng mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như tả, lỵ, thương hàn…. Hoặc sẽ bị ngộ độc cấp tính, nhiễm độc mãn tính

    Về lâu dài có thể gây các bệnh mãn tính: suy gan, suy thận, nhiễm độc da, viêm da, suy kiệt hoặc các loại ung thư, dạ dày, ung thư da, ung thư gan….

  • Nguyễn Thị Nha
    , Cẩm Phả

    Tôi thấy thực phẩm là các loại thịt tại các chợ đã được đóng dấu kiểm định. Tuy nhiên nhiều mặt hàng khác như rau tươi, hoa quả thì người tiêu dùng chúng tôi không biết làm thế nào để biết được đâu là sản phẩm đã được kiểm định an toàn. Xin ông giải thích về vấn đề này và có sự tư vấn cho người tiêu dùng.

    Ông Nguyễn Minh Chung

    Hiện nay trên địa bàn tỉnh đã và đang khuyến khích các cơ sở trồng rau quả an toàn và kinh doanh rau quả an toàn như rau Hà Phong (TP Hạ Long), Tân An (TX Quảng Yên), Na dai Việt Dân (huyện Đông Triều)...
    Năm 2013, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã lấy ngẫu nhiên trên thị trường 390 mẫu nông sản và thủy sản, trong đó có 39 mẫu rau củ quả để phân tích. Kết quả phân tích chỉ có 5,9% số mẫu có tồn dư kim loại nặng và vi sinh vật vượt mức giới hạn cho phép.
    Để chọn rau quả tươi, đảm bảo an toàn thực phẩm:
    1. Hình dáng bên ngoài: còn nguyên vẹn, lành lặn, không dập nát, trầy sước, thân nhũn ở núm cuống. Cảnh giác với quả "mập", "phổng phao"
    2. Màu sắc: màu sắc phải tự nhiên, không úa, héo. Chú ý các loại quả có màu sắc sặc sỡ, bất thường.
    3. Sờ - nắm: Cảm giác nặng tay, giòn chắc. Chú ý cảm giác "nhẹ bống" của một số rau quả được phun nhiều hóa chất tăng trưởng.
    4. Không có dính các chất lạ trên lá, cuống lá, núm quả, cuống quả và có vết lấm tấm hoặc vết trắng.
    5. Mùi: Không thấy có mùi lạ. Nếu có hóa chất bảo vệ thực vật tồn dư sẽ có mùi hắc, khó chịu.
    6. Với quả: nếu quả được ngâm tẩm hóa chất thì khi bóc vỏ, ruột sẽ không còn nguyên lành.
    Nhớ câu tục ngữ khi chọn mua cá và hoa quả: "Mua cá thì phải xem mang, mua bầu xem cuống mới toan không nhầm"

  • Đồng Mạnh Chiến
    , Cẩm Phả

    Xin ông cho biết cách đề phòng và xử lý khi bị ngộ độc thực phẩm?

    Ông Ninh Văn Chủ

    Nguyên nhân dẫn đến ngộ độc thực phẩm (tạm chia thành 4 nhóm)

    1) Ngộ độc thực phẩm do ăn phải thức ăn nhiễm vi sinh vật

    - Do vi khuẩn và độc tố của vi khuẩn: Đây là nguyên nhân phổ biến trong ngộ độc thực phẩm. Thường gặp do vi khuẩn gây bệnh thương hàn (Salmonella), vi khuẩn gây bệnh lỵ (Shigella), vi khuẩn gây ỉa chảy (E.Co li) hoặc nhiễm các độc tố của vi khuẩn tụ cầu (Staphylococcus aureus).

    - Do vi rút: thường gặp do các loại vi rút gây viêm gan A (Hepatis virut A), virut gây bệnh bại liệt (Polio Picornavirus), virut gây ỉa chảy (Rota virus)

    - Do kí sinh trùng: Sán lá gan, sán bò, ấu trùng sán lợn, các loại đơn bào

    (Amip, trùng lông...), các loại giun và ấu trùng giun.

    - Do nấm mốc và nấm men: Thường gặp do loài Aspergillus, Penicilium, Furanium, Candida... Nguy hiểm hơn là một số loài nấm mốc có khả năng sinh độc tố như Aflatoxin gây ung thư.

    2) Ngộ độc thực phẩm do ô nhiễm các chất hoá học:

    - Do ô nhiễm các kim loại nặng: Thường gặp do ăn các thức ăn đóng hộp hay ăn thực phẩm được nuôi trồng từ những vùng đất nước ô nhiễm kim loại nặng. Các kim loại thường gây ô nhiễm như­: Chì, Đồng, Asen, Thuỷ ngân, Cadimi...

    - Do thuốc bảo vệ thực vật: thường là các loại thuốc diệt côn trùng, thuốc trừ động vật ăn hại, thuốc diệt mối, mọt. Nguyên nhân thường do ăn rau xanh, hoa quả...có lượng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật quá cao.

    - Do các loại thuốc thú y: thường gặp là các loại thuốc kích thích tăng trưởng, tăng trọng, các loại kháng sinh.

    - Do các loại phụ gia thực phẩm: thường gặp là các loại thuốc dùng bảo quản thực phẩm (cá, thịt, rau, quả... ), các loại phẩm màu độc dùng trong chế biến thực phẩm.

    - Do các chất phóng xạ.

    3) Ngộ độc do ăn phải thực phẩm có sẵn chất độc:

    Bản thân chất độc có sẵn trong thực phẩm, khi chúng ta ăn các thực phẩm có chứa sẵn các chất độc này rất có thể bị ngộ độc.

    - Động vật độc: Thường do ăn phải các loại nhuyễn thể, cá nóc độc, ăn cóc, mật, cá trắm ...

    - Thực vật độc: Nấm độc, khoai tây mọc mầm, sắn, một số loại đậu quả, lá ngón...

    4) Ngộ độc do ăn phải thức ăn bị biến chất, thức ăn ôi thiu: Một số loại thực phẩm khi để lâu hoặc bị ôi thiu thường sinh ra các chất độc như: Các chất amoniac, hợp chất amin sinh ra trong thức ăn nhiều đạm (thịt, cá, trứng... ) hay các peroxit có trong dầu mỡ để lâu là các chất độc hại trong cơ thể. Các chất độc này thường không bị phá huỷ hay giảm khả năng gây độc khi được đun sôi.

    Để phòng tránh ngộ độc thực phẩm thì có một số lời khuyên như sau:

    1) Phải biết cách chọn thực phẩm an toàn, cảnh giác khi sử dụng thực phẩm có nguy cơ cao như cá ngừ, nấm, măng tươi.

    2)  Nên mua thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đáng tin cậy. Chủ động sử lý sạch nguyên liệu khi dùng, rau phải ngâm rửa kỹ, măng tươi phải luộc bỏ đi  2-3 lần nước.

    3) Nấu chín thức ăn ở nhiệt độ sôi 10-15 phút, xử lý nhiệt cho đầy đủ. Sử dụng trong 2 tiếng đồng hồ, tốt nhất là ăn ngay khi còn nóng, nếu phải để quá 2 giờ phải bảo quản lạnh và hâm lại trước khi ăn.

    4) Sự tái nhiễm có thể diễn ra trong khâu chuẩn bị, chế biến, phân phối, bảo quản thức ăn, vì thế cần chú ý đến khâu làm sạch vệ sinh dụng cụ, vệ sinh tốt trong chế biến. Người chế biến thực phẩm phải chú ý đến đôi bàn tay, phải cắt ngắn móng tay, rửa tay bằng xà phòng trước khi chế biến thức ăn, hoặc là sau khi đi vệ sinh hoặc là trước khi ăn.

  • Vũ Hồng Việt
    , Uông Bí

    Đối với trẻ nhỏ khi bị ngộ độc thực phẩm thì nên xử trí ban đầu như thế nào, xin được tư vấn của ông Ninh Văn Chủ.

    Ông Ninh Văn Chủ

    Đối với trẻ nhỏ khi gặp ngộ độc thực phẩm thì cách xử lý tương tự như đối với người lớn như gây nôn. Chỉ có các cơ sở y tế mới có đủ điều kiện để cấp cứu và xử lý các trường hợp ngộ độc thực phẩm ở trẻ em. Vì vậy biện pháp tốt nhất là chuyển trẻ càng nhanh càng tốt tới các cơ sở y tế.

    Các trường hợp ngộ độc nhẹ, tùy theo từng trường hợp, cần sự tư vấn của chuyên môn như dùng kháng sinh, bù nước và điện giải, nâng cao thể trạng.

  • Vũ Mai Trang
    , Cẩm Phả

    Tôi là một phụ huynh học sinh, hàng ngày đưa con đi học thấy tại các cổng trường có rất nhiều loại quà bánh không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhưng lại rất bắt mắt thu hút học sinh. Nhiều cháu đã mua quà bánh ăn và bị đau bụng, ngộ độc. Vậy công tác kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cổng trường có được triển khai không, vì tôi thấy các hàng quà bánh chỉ dọn ra một lúc khi các cháu vào học và tan trường, rất khó kiểm soát. Chúng tôi rất lo lắng cho tình trạng sức khỏe của con em mình.

    Ông Nguyễn Minh Chung

    Đây là một loại hình kinh doanh thức ăn đường phố đã được chính quyền địa phương cấp xã, phường, thị trấn quản lý, đồng thời cũng được nhà trường tham gia công tác quản lý khu vực quanh cổng trường. Tuy nhiên vẫn còn có những thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm được bán cho các học sinh.

    Để kiểm soát, bảo đảm an toàn thực phẩm đối với dịch vụ kinh doanh thức ăn đường phố tại cổng trường, chính quyền địa phương phải tiếp tục tăng cường lực lượng quản lý, làm việc ngoài giờ hành chính, kiểm tra, kiên quyết tịch thu, tiêu hủy những sản phẩm không nguồn gốc xuất xứ,không đảm bảo an toàn thực phẩm, xử phạt nghiêm khắc đối với những người kinh doanh vi phạm về an toàn thực phẩm; tuyên truyền thường xuyên cho người dân trong khu vực cũng như học sinh không sử dụng các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm và tham gia phát hiện những cơ sở vi phạm, báo cáo chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời; khuyến cáo với các bậc phụ huynh nên tổ chức cho các cháu học sinh ăn uống tại gia đình hoặc tại những cơ sở dịch vụ ăn uống đảm bảo an toàn thực phẩm trước khi đến trường.

  • Mai Đức Kiên
    , Hạ Long

    Tôi có một vấn đề rất mong nhận được tư vấn của ông Ninh Văn Chủ. Mỗi khi đi ăn bún, phở tại các quán ăn, nếu họ cho quá nhiều mỳ chính thì sau khi ăn xong cảm thấy cơ thể rất mệt mỏi, các cơ bị căng rất khó chịu. Tôi rất hay bị hiện tượng như vậy. Xin hỏi có phải là do các chất độc hại trong mỳ chính hay không? Làm cách nào để tránh được tình trạng này. Rất cảm ơn ông.

    Ông Ninh Văn Chủ

    Điều mà bạn nêu hoàn toàn chính xác, tình trạng trên là do ngộ độc mỳ chính. 
    Để tránh tình trạng này, đề nghị nhà hàng không cho mỳ chính vào bún, phở. Tuy nhiên điều này rất khó vì nước dùng tại các nhà hàng đã cho sẵn mỳ chính. 

  • Nghiêm Xuân Giới
    , Uông Bí

    Hiện nay các hiệu thuốc có bán thuốc giải rượu, nhưng khi uống vào thì dường như không có hiệu quả gì cả. Xin ông cho biết liệu những loại thuốc như vậy có phải là thuốc giả hay không? Muốn giải rượu thì làm thế nào là tốt?

    Ông Ninh Văn Chủ

    Thuốc giải rượu hiện nay trên thị trường có phải thuốc giả hay không chúng ta phải so sánh các chỉ tiêu công bố của nhà sản xuất với loại thuốc chúng ta dùng, nếu không đúng theo tiêu chuẩn công bố thì được gọi là thuốc giả hay thuốc kém chất lượng.

    Thuốc giải rượu thông thường hoạt động theo 2 nguyên tắc: nâng cao sức khỏe; trung hòa và tăng cường đào thải rượu ra ngoài cơ thể.

    Thực sự không có thuốc giải rượu nào thực sự đặc hiệu và hiệu quả.

  • Thu My
    , Bình Liêu

    Ngộ độc sắn không phải là phổ biến nhưng cũng khiến người dân rất hoang mang. Tại thôn của tôi mới đây cũng có người bị ngộ độc sắn. Vậy xin hỏi ông tại sao lại bị ngộ độc sắn, có biện pháp nào để phòng tránh không?

    Ông Ninh Văn Chủ

    Ngộ độc sắn là do trong sắn chứa sẵn một số chất độc trong đó có HCN. vì vậy khi ăn, chúng ta cần loại trừ chất độc bằng cách:
    - Ngâm dưới dòng nước suối hoặc tại gia đình cần thay nước ngâm thường xuyên trước khi chế biến từ 1 đến 2 ngày.
    - Trong quá trình chế biến cần luộc kỹ trước khi ăn
    - Những củ sắn được thu hoạch gần cây cổ thụ, cây xoan hoặc có những hình thù kỳ dị, màu sắc bất thường, những củ sắn bị chảy nhựa hoặc có màu đen thì không nên dùng.

  • Thùy Dương
    , Hạ Long

    Hiện nay, người tiêu dùng rất lo ngại về vấn đề ATVSTP, nhất là vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Ông đánh giá thế nào về vấn đề này?

    Ông Nguyễn Minh Chung

    Tết Nguyên đán là thời điểm thị trường thực phẩm sôi động nhất trong năm, với đa dạng các chủng loại, sản phảm, số lượng tiêu thụ rất lớn so với hàng ngày. Đây chính là thời điểm dễ có nhiều vi phạm về ATTP. 

    Trong nhiều năm qua công tác ATTP chúng ta đã có rất nhiều các biện pháp tích cực, có nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm phát triển, nhiều sản phẩm thực phẩm đảm bảo an toàn xuất khẩu sang các nước phát triển trên thế giới như thị trường Nhật bản, Mỹ, châu Âu. 

    Tuy nhiên vẫn còn tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm vi phạm về ATTP để kiếm lời, bất chấp hậu quả có thể khiến người tiêu dùng bị hủy hoại về sức khỏe, nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe cũng như điều bạn đang quan tâm. 

    Ngay từ đầu năm, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai quyết liệt các biện pháp để bảo đảm ATTP cho nhân dân trên địa bàn tỉnh và du khách đến với Quảng Ninh, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội đầu xuân 2014. 

  • Hoàng Mạnh Tuấn
    , Uông Bí

    Vào dịp Tết, người dân Việt Nam có thói quen tiêu dùng những thực phẩm chế biến sẵn như giò chả, lạp xường, xúc xích...trong khi đó những thực phẩm này chứa chất hàn the rất cao. Vậy xin hỏi ông, nếu ăn phải những thực phẩm chứa chất hàn the cao thì người tiêu dùng bị ảnh hưởng đến sức khoẻ như thế nào? và dấu hiệu gì để nhận biết những loại thực phẩm này chứa chất hàn the?

    Ông Ninh Văn Chủ

    Hàn the không có trong danh mục các chất được Bộ Y tế cho phép dùng chế biến thực phẩm do tính độc hại của nó. Hàn the sẽ tích lũy trong cơ thể, tùy liều lượng có thể gây nên những triệu chứng cấp tính và mãn tính. Với tiêu hóa, nó gây nôn mửa, đau bụng tiêu chảy; với da thì gây ban đỏ dẫn đến tróc vẩy. Về thần kinh, hàn the gây kích thích dẫn đến trầm cảm, hoặc kích thích màng não, thay đổi nhiệt độ cơ thể. Với đường tiết niệu, nó gây hư hại đặc biệt cho thận và toàn thân, gây rối loại chức năng, yếu ớt, bất lực, rối loạn kinh nguyệt, rụng tóc.

    Nếu ăn phải thực phẩm chứa hàn the, cần đi cấp cứu tại bệnh viện để gây nôn, rửa dạ dày và áp dụng nhiều biện pháp điều trị tích cực khác. Tuy nhiên, trường hợp ngộ độc cấp như vậy ít xảy ra. Thường gặp là các ca nhiễm độc trường diễn do tích luỹ hàn the qua nhiều lần ăn thực phẩm chứa chất này

    Cần lưu ý rằng hàn the mà các gia đình sản xuất bánh phở, bún... cho vào sản phẩm đều là loại hàn the công nghiệp, lẫn rất nhiều tạp chất độc hại khác như asen, chì...

    Cách phân biệt giò chả có hàn the: thấy dai, giòn bất thường và sau khi ăn thường có vị chát.

  • Vũ Mai Liên
    , Uông Bí

    Chi cục có kế hoạch gì để bảo đảm ATVSTP vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2014?

    Ông Nguyễn Minh Chung

    Để tăng cường công tác bảo đảm ATTP cho nhân dân trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên Đán năm 2014, Chi cục ATVSTP tham mưu cho Sở Y tế trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai công tác bảo đảm ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ và lễ hội đầu xuân năm 2014. Thời gian triển khai từ ngày 15/12/2013 đến 15/3/2014. Ngoài các công việc đã và đang triển khai, các ngành, các địa phương tập trung vào 3 nội dung lớn là:
    - Nâng cao nhận thức về ATTP cho các nhóm đối tượng trong cộng đồng, bằng nhiều hình thức thông tin, tuyên truyền sâu rộng, ở nơi tập trung đông người đến các vùng sâu vùng xa biên giới hải đảo, tập trung vào các nhóm đối tượng trọng tâm như người sản xuất kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng thực phẩm....
    - Từ tỉnh đến các địa phương, đồng loạt ra quân với trên 203 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành và 17 đoàn kiểm tra chuyên ngành về ATTP. Kiên quyết xử lý tiêu hủy các loại thực phẩm không bảo đảm an toàn, không nguồn gốc xuất xứ; xử phạt nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm về ATTP, gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng với các mức phạt cao được quy định tại nghị định 178 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 01/01/2014; có mưc phạt hành vi cá nhân đến 100 triệu đồng, tổ chức gấp đôi là 200 triệu đồng, tịch thu tiêu hủy toàn bộ sản phẩm thực phẩm...
    - Các đơn vị Y tế có kế hoạch, phương án sẵn sàng, triển khai các biện pháp giám sát nguy cơ ngộ độc thực phẩm, tiếp nhận cấp cứu điều trị người bệnh, hạn chế tới mức thấp nhất xảy ra ngộ độc thực phẩm và tử vong do ngộ độc thực phẩm.


  • Nguyễn Lan Nhi
    , Hải Hà

    Ăn tiết canh lấy may trong ngày Tết là một thói quen có lâu đời. Tuy nhiên, đây là thói quen rất nguy hiểm vì thời gian gần đây, đã có rất nhiều người dân mắc các dịch bệnh nguy hiểm do ăn tiết canh gây ra. Vậy xin hỏi ông, khi ăn tiết canh không đảm bảo VSATTP thì người tiêu dùng phải đối mặt với những bệnh gì? có biện pháp nào để phòng ngừa và chữa những bệnh đó hay không? Có phải ăn tiết canh sẽ bị hoại tử tay chân hay không?

    Ông Ninh Văn Chủ

    Điều này hoàn toàn đúng. 
    Một là ăn tiết canh sẽ gây ra các bệnh về đường tiêu hóa do trong quá trình chế biến, tiết canh dễ nhiễm các vi sinh vật gây bệnh vì đây là môi trường rất tốt cho vi sinh vật gây bệnh phát triển. 
    Hai là bản thân tiết canh cũng chứa các vi sinh vật gây bệnh. 
    Ba là trong quá trình bảo quản và chế biến, tiết canh cũng phát sinh các chất gây ngộ độc.
    Nếu muốn ăn tiết canh thì biện pháp tốt nhất là hấp chín tiết canh. 
    Ăn tiết canh chưa hấp chín có thể gây bệnh liên cầu lợn, vì vậy có thể gây hoại tử chân tay.

  • Đặng Lâm
    , Đông Triều

    Được biết vào dịp cuối năm, thường có các đoàn kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm. Vậy các đoàn kiểm tra của Chi cục ATVSTP tập trung thanh tra, kiểm tra những lĩnh vực, mặt hàng nào, thưa ông?

    Ông Nguyễn Minh Chung

    Các đoàn kiểm tra sẽ chú trọng tập trung thanh kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm với số lượng lớn, các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại và các cơ sở dịch vụ ăn uống đông người, lễ hội, tập trung vào các thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết: thịt gia súc, gia cầm, giò, chả, thủy hải sản, rau củ quả, trái cây; rượu, bia, bánh mứt kẹo; phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, chú trọng các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu. 

    Tăng cường phát hiện và xử lý, xử phạt các vi phạm về ATTP với mức phạt cao theo đúng quy định, tuyệt đối không để sản phẩm không bảo đảm an toàn, không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác hoặc có nhãn mác sai quy định tiếp tục lưu thông trên thị trường gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. 

    Ngoài việc tổ chức thanh kiểm tra theo kế hoạch có thanh kiểm tra đột xuất và công khai các cơ sở vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết và tẩy chay không sử dụng thực phẩm của các cơ sở này.


  • Vũ Đinh Thông
    , Đông Triều

    Ngày Tết không tránh khỏi có đôi lúc phải uống rượu, bia. Vậy xin ông cho biết cách thức để uống các đồ uống có cồn như rượu bia đúng và không ảnh hưởng đến sức khỏe?

    Ông Ninh Văn Chủ

    Ngày tết không thể tránh khỏi việc uống rượu bia. Vì vậy chúng ta cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

    - Uống ít rượu bia không quá 50ml rượu loại 30 độ, 750 ml bia
    - Không uống rượu bia khi dạ dầy không có gì
    - Không uống khi cơ thể mệt mỏi, mất ngủ hoặc đang bị bệnh.

  • Đào Phương Thảo
    , Cẩm Phả

    Sau khi thanh kiểm tra, ra quyết định xử lý, Chi cục ATVSTP có biện pháp nào để giám sát, không cho các cơ sở tái vi phạm hay không?

    Ông Nguyễn Minh Chung

    Sau khi thanh kiểm tra, xử lý, xử phạt cơ sở, chi cục có các biện pháp giám sát để cơ sở không tái phạm như sau:
    - Thông báo cho cơ quan chức năng của địa phương, nơi có cơ sở vi phạm về ATTP biết.
    - Tùy theo mức độ vi phạm, Chi cục cho thời gian cơ sở khắc phục các tồn tại. Sau khi cơ sở đã khắc phục xong thì Chi cục tổ chức kiểm tra lại hoặc giao cho các đơn vị chức năng của địa phương kiểm tra, giám sát lại.
    - Khuyến cáo người dân trên địa bàn tham gia vào giám sát việc hoạt động của các cơ sở đã bị xử phạt và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

  • Lê Thu Thủy
    , Hạ Long

    Ngăn chặn thực phẩm bẩn, thực phẩm nhập lậu không đảm bảo vẫn là vấn đề nan giải. Với đặc thù của Quảng Ninh công tác kiểm soát VSATTP còn gặp những vấn đề khó khăn nào, thưa ông?

    Ông Nguyễn Minh Chung

    Năm 2013 vừa qua, các ngành chức năng của tỉnh và các địa phương đã tích cực triển khai đề án 2088 của Chính phủ về ngăn chặn gà nhập lậu, cơ bản đã kiểm soát được gà nhập lậu trên địa bàn tỉnh. 

    Tuy nhiên, với đặc thù của tỉnh, công tác kiểm soát thực phẩm nhập lậu qua biên giới vẫn còn một số khó khăn: các đối tượng buôn bán đã tìm nhiều thủ đoạn tinh vi để lẩn tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng; vẫn còn những cơ sở tiêu thụ những sản phẩm nhập lậu; một bộ phận người tiêu dùng vẫn chưa tham gia tích cực vào phát hiện, tố giác những tổ chức, cá nhân kinh doanh, buôn bán thực phẩm nhập lậu; lực lượng kiểm soát thực phẩm qua biên giới còn mỏng, việc phối hợp liên ngành chưa được thường xuyên, liên tục.

  • Đinh Quốc Toản
    , Quảng Yên

    Ông có thể tư vấn người tiêu dùng cách chọn thực phẩm tươi sống đạt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo về mặt sức khỏe?

    Ông Nguyễn Minh Chung

    - Chỉ mua thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm đã được nhà nước cho phép, cơ sở ổn định, có địa chỉ rõ ràng, không mua thực phẩm ở cơ sở bán rong.
    - Đối với rau quả:
    1. Hình dáng bên ngoài: còn nguyên vẹn, lành lặn, không dập nát, trầy sước, thân nhũn ở núm cuống. Cảnh giác với quả "mập", "phổng phao"
    2. Màu sắc: màu sắc phải tự nhiên, không úa, héo. Chú ý các loại quả có màu sắc sặc sỡ, bất thường.
    3. Sờ - nắm: Cảm giác nặng tay, giòn chắc. Chú ý cảm giác "nhẹ bống" của một số rau quả được phun nhiều hóa chất tăng trưởng.
    4. Không có dính các chất lạ trên lá, cuống lá, núm quả, cuống quả và có vết lấm tấm hoặc vết trắng.
    5. Mùi: Không thấy có mùi lạ. Nếu có hóa chất bảo vệ thực vật tồn dư sẽ có mùi hắc, khó chịu.
    6. Với quả: nếu quả được ngâm tẩm hóa chất thì khi bóc vỏ, ruột sẽ không còn nguyên lành.
    Nhớ câu tục ngữ khi chọn mua cá và hoa quả: "Mua cá thì phải xem mang, mua bầu xem cuống mới toan không nhầm"
    - Đối với cá:
    1. Thân cá: Co cứng, để trên bàn tay không thõng xuống
    2. Mắt: Nhãn cầu lồi, trong suốt, giác mạc đàn hồi
    3. Miệng: Ngậm cứng
    4. Mang: Dán chặt xuống hoa khế; Không có nhớt và không có mùi hôi.
    5. Vẩy: Vẩy tươi óng ánh, dính chặt. Không có niêm dịch hoặc có ít, màu trong, không có mùi hôi.
    6. Bụng: Bình thường, không phồng chướng.
    - Đối với thịt:
    1. Trạng thái bên ngoài: Màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả; Mỡ có màu sắc, độ rắn, mùi vị bình thường; Mặt khớp: láng và trong; Dịch hoạt trong.
    2. Vết cắt: Màu sắc bình thường, sáng, khô.
    3. Độ rắn và đàn hồi: Rắn chắc, đàn hồi cao, lấy ngón tay ấn vào thịt, không để lại vết lõm khi bỏ ngón tay ra và không bị dính
    4. Tủy: Bám chặt vào thành ống tủy, màu trong, đàn hồi.
    5. Nước canh (nước luộc): Nước canh trong, mùi vị thơm ngon, trên mặt có nổi một lớp mỡ với vết mỡ to.

  • Nguyễn Lan Nhi
    , Hải Hà

    Thời gian qua ngành Y tế đã có nhiều nỗ lực trong việc đảm bảo VSATTP, song số ca ngộ độc thực phẩm và tình hình dịch bệnh vẫn diễn ra, khó kiểm soát. Vậy đâu là nguyên nhân?

    Ông Nguyễn Minh Chung

    Trong nhiều năm qua, tỉnh Quảng Ninh không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tập thể trầm trọng, lớn trên 30 người mắc; không xẩy ra tử vong do ngộ độc thực phẩm tại các cơ sở thực phẩm được quản lý; dịch bệnh đường tiêu hóa truyền qua thực phẩm được kiểm soát. Tuy nhiên, vẫn xẩy ra các vụ ngộ độc thực phẩm nhỏ, ngộ độc thực phẩm tại gia đình khó kiểm soát.
    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến ngộ độc thực phẩm và dịch bệnh đường tiêu hóa truyền qua thực phẩm:
    - Do người tiêu dùng sử dụng thực phẩm bị ô nhiễm, biến chất, không đảm bảo an toàn, có chứa các chất độc hại hoặc vi khuẩn gây bệnh, đặc biệt còn có một số bộ phận người tiêu dùng có thói quen sử dụng thực phẩm không đảm bảo an toàn theo quy định (VD: ăn rau sống không rửa sạch, ăn tiết canh, hải sản sống, thịt sống...)
    - Còn có cơ sở sản xuất chế biến, kinh doanh thực phẩm không chấp hành tốt các quy định về điều kiện an toàn thực phẩm: Sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, sử dụng nguồn nước không đảm bảo cho ăn uống; sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm không được phép, không khám sức khỏe, không học tập kiến thức an toàn thực phẩm cho người chế biến thực phẩm
    - Các cơ quan quản lý các cấp chưa thường xuyên kiểm tra, chưa xử lý, xử phạt kiên quyết đối với các cơ sở thực phẩm vi phạm về an toàn thực phẩm, đặc biệt là cấp xã, phường.

(Nguồn: qtv.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014