Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Diễn tập đáp ứng khẩn cấp với sự kiện y tế công cộng

Cập nhật: 19/9/2017 | 9:40:52 AM

Ngày 18/9, Cục Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trung tâm Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh, Trung tâm Y tế TX Quảng Yên tổ chức diễn tập đáp ứng khẩn cấp với sự kiện y tế công cộng tại Quảng Ninh.

Cán bộ Trung tâm Y tế Quảng Yên lấy mẫu bệnh phẩm bệnh nhân nghi cúm A H7N9 tại buổi diễn tập( Ảnh Ngọc Phượng).
Kịch bản giả định tại thôn Đình, phường Cộng Hoà, TX Quảng Yên, cộng tác viên y tế báo với trạm y tế phường vừa hướng dẫn cho hai người cùng một nhà bị sốt, ho vào bệnh viện để kiểm tra sức khoẻ. Một trong 2 bệnh nhân đó từ Trung Quốc trở về và có tiếp xúc với gia cầm bên đó. Trạm Y tế phường xác minh là đúng dấu hiệu cảnh báo dịch bệnh và báo cáo lên Trung tâm Y tế (TTYT) TX Quảng Yên.
Tại TTYT TX Quảng Yên, bệnh nhân có các triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp cấp tính nặng phải nhập viện, Khoa Cấp cứu đã thông báo gấp cho Khoa Kiểm soát dịch bệnh, y tế công cộng và an toàn vệ sinh thực phẩm Trung tâm. 
Khoa  nhận định đây có thể là sự kiện y tế công cộng nên thực hiện điều tra xác minh theo mẫu  phiếu điều tra ca bệnh đồng thời yêu cầu cán bộ xét nghiệm đi cùng điều tra để lấy mẫu bệnh phẩm gửi Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh; Đồng thời chỉ đạo Trạm Y tế phường Cộng Hoà tiếp tục điều tra tình hình dịch bệnh tại cộng đồng và tình hình bệnh trên gia cầm tại khu vực có ca bệnh.
Họp đánh giá nguy cơ và triển khai công tác phòng chống dịch tại Khoa Kiểm soát các bệnh truyền nhiễm- Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh trong buổi diễn tập.
Tại Khoa Kiểm soát các bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh, cán bộ khoa sau khi nhận được thông báo của TTYT TX Quảng Yên đã hướng dẫn các cán bộ Trung tâm điều tra ca bệnh theo mẫu điều tra cúm A/H7N9 và chỉ đạo Trung tâm xử lý môi trường, lập danh sách người tiếp xúc và theo dõi sức khoẻ của nhân viên y tế khám và điều trị.Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tiến hành họp và khởi động đội phòng chống dịch lưu động gấp để xử lý tình huống trên. Sau khi mẫu được chuyển đến Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, cán bộ Khoa Xét nghiệm của Trung tâm tiến hành đóng gói mẫu bệnh phẩm và thực hiện chuyển lên Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm theo đúng qui định. Đồng thời thực hiện xét nghiệm phân tích đánh giá mấu bệnh phẩm ngay tại phòng xét nghiệm Trung tâm.
Cán bộ xét nghiệm Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đóng gói mẫu bệnh phẩm nghi cúm A H7N9 trong khuôn khổ buổi diễn tập, trước sự giám sát của các chuyên gia.
Kết thúc buổi diễn tập, các đơn vị đã tổ chức đánh giá kết quả các hoạt động đáp ứng kịp thời; đánh giá cao những phản ứng nhanh, kịp thời của khối điều trị tại TTYT TX Quảng Yên; các cán bộ trong buổi diễn tập đã nắm rõ các quy trình xử lý sự kiện; công tác chỉ đạo các hoạt động trong chuỗi sự kiện; việc phân công công việc và phối hợp giữa các cán bộ một cách nhịp nhàng, khoa học...
Buổi diễn tập góp phần đánh giá đúng năng lực của hệ thống phòng xét nghiệm các tuyến trong việc thu thập mẫu giả định, quy trình vận chuyển an toàn, ổn định, báo cáo thông tin và năng lực báo cáo kết quả xét nghiệm nhanh chóng ở cấp tỉnh và khả năng đáp ứng sự kiện tại tỉnh Quảng Ninh khi có sự kiện y tế khẩn cấp xảy ra.

(Nguồn: Alo)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014