Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Nâng cao năng lực hệ thống phòng chống dịch bệnh

Cập nhật: 2/2/2012 | 11:16:28 AM

Trong những năm gần đây, trên địa bàn nhiều tỉnh, thành trong nước liên tục xuất hiện một số dịch bệnh lây lan nhanh như: Tay, chân, miệng; sốt xuất huyết Dengue; cúm A-H1N1... Dịch bệnh đã khiến nhà nước phải chi một khoản kinh phí không nhỏ cho việc khám, chữa bệnh cho người dân; các bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải

Trên địa bàn Quảng Ninh, những loại bệnh này cũng đã xuất hiện, mặc dù chưa có trường hợp tử vong, song cũng ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ của người dân... Chính bởi vậy, việc nâng cao năng lực cho hệ thống phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã, đang và sẽ được tăng cường trong thời gian tới.

Hiện nay, hệ thống giám sát dịch bệnh của tỉnh đã được phủ khắp từ tuyến tỉnh cho đến tận các xã, thôn, bản trên địa bàn. Tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, hệ thống giám sát, xét nghiệm vi khuẩn, vi rút được đầu tư mạnh. Năm 2010, đơn vị được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17025-2005. Hệ thống này giúp cho việc xét nghiệm phát hiện các loại vi khuẩn, vi rút gây bệnh trên người một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, đội ngũ làm công tác xét nghiệm, phòng chống dịch bệnh cũng được đào tạo một cách bài bản. Không chỉ với tuyến tỉnh mà ngay cả tuyến huyện, tuyến xã cũng thường xuyên được củng cố nâng cao. Cho đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có khoảng 600 người làm việc tại các đơn vị dự phòng ở tuyến tỉnh và tuyến huyện; trong đó số người có trình độ đại học, sau đại học chiếm gần 28%. Với y tế tuyến xã, hiện toàn tỉnh có 111 bác sĩ/186 trạm y tế. Ngoài ra, tất cả các thôn, bản trên địa bàn đều có đội ngũ cán bộ y tế.

Hệ thống xét nghiệm vi khuẩn, vi rút của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh ngày càng được đầu tư đồng bộ.
Hệ thống xét nghiệm vi khuẩn, vi rút của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh ngày càng được đầu tư đồng bộ.

Mạng lưới y tế dự phòng phủ rộng, trình độ năng lực đội ngũ được nâng cao giúp cho công tác giám sát dịch bệnh, thực hiện các chương trình mục tiêu y tế quốc gia trong phòng, chống dịch bệnh, tuyên truyền nâng cao ý thức người dân được thực hiện khá hiệu quả. Tỷ lệ trẻ em dưới một tuổi được tiêm đủ loại vắc xin theo quy định luôn đạt từ 95% trở lên, hơn 95% phụ nữ mang thai được tiêm phòng uốn ván. Các đơn vị còn tổ chức vận động nhân dân diệt bọ gậy, phun diệt muỗi tại cộng đồng, thu gom phế thải, giữ gìn vệ sinh môi trường để phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt, công tác phòng chống HIV/AIDS được đẩy mạnh với sự đầu tư của nhà nước, của tỉnh và sự hỗ trợ tích cực từ các dự án quốc tế. Hiện tại, toàn tỉnh có tới 12 phòng khám ngoại trú, điều trị thuốc kháng vi rút. Đặc biệt, tỉnh đã triển khai được một cơ sở điều trị methadone tại TX Cẩm Phả. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục mở các cơ sở ở Hạ Long, Vân Đồn, Uông Bí... góp phần tích cực vào việc hạn chế lây truyền HIV ở đối tượng tiêm chích ma tuý.

Hàng năm, các đơn vị y tế trên địa bàn đều có kế hoạch chủ động phòng, chống dịch bệnh và sẵn sàng tiếp nhận, điều trị, cấp cứu bệnh nhân mắc các bệnh có thể gây thành dịch trên địa bàn. Đặc biệt, trong năm 2011, khi dịch sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng diễn biến phức tạp, ngành Y tế đã chủ động phối hợp cùng Bệnh viện các bệnh nhiệt đới T.Ư tổ chức lớp tập huấn về cấp cứu, điều trị và phòng chống các bệnh này cho đội ngũ y, bác sĩ trong tỉnh; tổ chức cấp phát vật tư, hoá chất cho các trung tâm y tế tuyến huyện, trạm y tế xã và các trường mầm non trên địa bàn để lau, khử khuẩn. Nhờ đẩy mạnh nhiều biện pháp mà nhiều năm liền, trên địa bàn tỉnh không có dịch bệnh lớn xảy ra. Các ca bệnh, dịch bệnh nhỏ đều được khống chế, xử lý, dập tắt kịp thời. Trong năm 2011, toàn  tỉnh có 30 ca sốt xuất huyết, 481 trường hợp nghi mắc tay chân miệng... các trường hợp này điều được điều trị, xử lý tốt nên thể trạng bệnh nhẹ, phục hồi sức khoẻ nhanh.

Trước tình hình hệ thống y tế dự phòng tuyến huyện còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, mới đây, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt kế hoạch đầu tư xây dựng các trung tâm y tế tuyến huyện, thị xã, thành phố thuộc Sở Y tế nhằm phát triển mạng lưới y tế dự phòng để hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân trên địa bàn tỉnh. Theo đó, từ nay đến hết năm 2016, tỉnh sẽ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho 14 trung tâm y tế tuyến huyện với tổng kinh phí xây dựng cơ sở khoảng hơn 334 tỷ đồng và mua sắm trang thiết bị hơn 76 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã phê duyệt dự án đầu tư mua sắm bổ sung trang thiết bị y tế chuyên dùng cho 142 trạm y tế xã trên địa bàn, trong đó có nhiều trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh; đồng thời tỉnh đang xem xét Đề án đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Y tế, trong đó có nhân lực của hệ thống y tế dự phòng.

Với một loạt các giải pháp đầu tư đồng bộ trong thời gian tới sẽ giúp hệ thống giám sát, phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được thiết lập, hoàn chỉnh, góp phần cảnh báo sớm và khống chế dịch bệnh. Qua đó, công tác bảo vệ sức khoẻ cho người dân của tỉnh cũng được thực hiện tốt và ngày càng có hiệu quả hơn.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014