Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Thêm một bệnh nhân tử vong vì cúm A/H5N1

Cập nhật: 2/2/2012 | 8:31:05 AM

Sau ca tử vong của nam thanh niên chăn vịt , mới đây tại khu vực Miền Tây một phụ nữ 26 tuổi lại tiếp tục tử vong vì cúm A/H5N1. Hai ca tử vong trên cho thấy mầm bệnh đang lưu hành và có nguy cơ lây lan tại các tỉnh này.

Mẫu bệnh phẩm của nữ bệnh nhân 26 tuổi ngụ tại huyện Thanh Trị, tỉnh Sóc Trăng tử vong vào ngày 28/1 cho kết quả dương tính với cúm A/H5N1. Thông tin trên vừa được ngành y tế tỉnh báo cáo lên Cục Y tế dự phòng. 

Được biết trước đó tại khu vực nạn nhân sinh sống có hiện tượng gia cầm bị bệnh và chết vì tiếc của nên chị đã làm thịt ăn. Ít ngày sau đó bệnh nhân xuất hiệnc ác triệu chứng ho, sốt cao nên đến bệnh viện huyện khám và điều trị. Nhưng nhiều ngày sau bệnh tình vẫn không thuyên giảm nên người nhà đã xin chuyển bệnh nhân đến bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu, tại đây bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị nhiễm vi-rút nên lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm.
  
Đang trong quá trình điều trị thì đến ngày 28/1 bệnh tình diễn tiến nặng nên bệnh nhân không thể qua khỏi. Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm, bệnh viện đã hỏa tốc thông báo cho ngành y tế tỉnh Sóc Trăng tiến hành điều tra dịch tễ đồng thời khoanh vùng tiêu độc khử khuẩn, theo dõi tích cực tình trạng sức khỏe của những người đã từng tiếp xúc với nạn nhân.

Hai trường hợp tử vong vì cúm A/H5N1 tại khu vực Miền Tây trong tháng đầu năm cho thấy vi-rút gây bệnh đang lưu hành tại đây, có nguy cơ lây lan trên diện rộng. Ngành y tế khuyến cáo người dân khi phát hiện gia cầm bệnh hoặc chết bất thường cần báo ngay cho chính quyền địa phương để kịp thời xử lý tránh trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng; Tuyệt đối không giết mổ và sử dụng gia cầm mắc bệnh.
 
Như vậy từ đầu năm 2012 đến nay, cả nước đã ghi nhận hai ca tử vong vì căn bệnh này.
 
Trước nguy cơ dịch bệnh, để chủ động phòng chống dịch cúm A(H5N1) lây từ gia cầm sang người, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo mạnh mẽ người dân tuyệt đối không vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống sôi; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn; Khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương xử lý kịp thời.

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014