Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Dự đoán top 10 đột phá y học năm 2012

Cập nhật: 30/1/2012 | 6:51:21 PM

Dưới đây là danh sách top 10 đột phá y học trong năm 2012, theo dự đoán của các chuyên gia sức khỏe thuộc bệnh viện Cleveland (Mỹ).

10. Muỗi biến đổi gen

Những bệnh dịch lây truyền qua muỗi như số rét, sốt xuất huyết và sốt West Nile, gây bệnh cho hơn 700 triệu người trên thế giới và làm thiệt mạng nhiều hơn bất kỳ bệnh dịch nào khác. Một ý tưởng mới đã được áp dụng để chống lại căn bệnh này là tạo ra 3 triệu muỗi đực biến đổi gen vô sinh và thả chúng vào khu vực Caymans năm 2010.

Những con muỗi đực vô sinh giao phối với muỗi cái trong tự nhiên. Kết quả, số lượng muỗi ở khu vực Caymans đã giảm 80%. Trong tương lai, các nhà khoa học sẽ tạo ra muỗi biến đổi gen không thể lây truyền bệnh sốt rét.

9. Đột phá mới trong điều trị đái tháo đường

Theo kết quả thống kê mới nhất, 26 triệu người Mỹ mắc bệnh đái tháo đường và 79 triệu người có nguy cơ mắc. Một thế hệ thuộc mới có tên SGLT2 có thể giúp chống lại đái tháo đường, đang chờ Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) chứng nhận.

Thay vì tác động vào nguồn cung cấp và sử dụng insulin như phần lớn thuốc chống đái tháo đường hiện nay, thuốc SGLT2 làm giảm lượng đường trong máu bằng cách bài tiết đường qua lối nước tiểu. Kết quả giúp giảm calo trong cơ thể.

8. Khai thác nguồn dữ liệu để nâng cao dịch vụ y tế

90% tất cả các dữ liệu trên thế giới được tạo ra trong vòng 2 năm qua. Nhiều công ty đang bắt đầu khai thác kho dữ liệu y tế từ nguồn dữ liệu này để giảm những sai lầm, tốn kém trong điều trị y tế. Những dữ liệu này cũng giúp giảm giá thành dịch vụ y tế và phát triển thuốc.

7. Chân giả điện tử

Với chân giả được điều khiển bằng điện tử giống như chân thật, người khuyết tật có thể dễ dàng đi lại trên bề mặt phẳng cũng như trèo cầu thang hay chơi thể thao. Trước đây, chân giả điện tử chỉ được sử dụng cho các binh sĩ Mỹ bị thương.

6Đột phá trong điều trị bệnh phình mạch máu não

Bệnh phình mạch máu não ảnh hưởng 1/15 dân số Mỹ và có thể dẫn tới đột quỵ hay tử vong. Phẫu thuật có thể điều trị những mạch máu não phình nhỏ nhưng lại không hiệu quả với trường hợp mạch máu não phình to và phức tạp.

Hiện tại, một thiết bị được FDA chứng nhận có thể trườn qua các mạch máu để ngăn máu chảy tới các vùng phình to mà không cần phẫu thuật. Tỷ lệ thành công của phương pháp này là 70%.

5. Thiết bị giải mã gen thế hệ mới

Mất 13 năm và 2,7 tỷ USD để giải mã thành công bộ gen của con người lần đầu tiên. Hiện nay, một chiếc máy lớn bằng chiếc máy in có thể đọc được 10 triệu ký tự mã gen trong vòng 2 giờ. Chiếc máy này có thể giúp phát hiện nguyên nhân của nhiều bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên trong vài năm tới, máy giải mã gen thế hệ mới có thể đọc toàn bộ bản đồ gen trong vòng 15 phút.

4. Ứng dụng y tế dành cho điện thoại di động

Hiện tại, một số ứng dụng tế đã được cài đặt trên điện thoại di động giúp bác sĩ và bệnh nhân có thể kiểm tra huyết áp, theo dõi lượng đường trong máu và đo nhịp tim. Trong tương lai, nhiều ứng dụng phức tạp hơn sẽ được phát triển giúp phát hiện những rối loạn như tai biến mạch máu não, ngưng thở khi ngủ, v.v…

 

Những đột phá y học mở ra nhiều hi vọng cho các bệnh nhân

 

3. Hệ thống kiểm tra chấn động cho các VĐV

Gần 4 triệu trường hợp chấn động do chơi thể thao gây ra hàng năm. Nếu các vận động viên trở lại thi đấu quá sớm, họ có thể gặp nguy hiểm tới tính mạng. Hệ thống quản lý chấn động mới sẽ giúp giảm nguy cơ này cho các VĐV. Theo đó, trước khi bước vào một giải đấu, các VĐV sẽ phải trải qua một bài kiểm tra để xem đủ an toàn để không.

2. Phát hiện sớm ung thư phổi bằng chụp CT

Ung thư phổi là căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với cả nam giới và phụ nữ. Căn bệnh này hầu như không có triệu chứng trong thời kỳ đầu và chưa có thiết bị phát hiện hiệu quả.

Một nghiên cứu đột phá với 53.000 người nghiện thuốc nặng cho thấy phương pháp chụp CT giúp phát hiện bệnh ung thư phổi sớm hơn so với chụp X-quang.

1. Đột phá trong điều trị bệnh huyết áp cao

Huyết áp cao là một trong những nguyên nhân dẫn tới đau tim và đột quỵ. Tuy nhiên, có tới 30% người mắc bệnh cao huyết áp điều trị không hiệu quả với các liệu pháp hiện nay. Một thiết bị mới được phát triển có thể mang lại hy vọng cho những bệnh nhân này.

Phương pháp mới sử dụng thiết bị tí hon trườn qua mạch máu đến vùng thận và sử dụng sóng radio cường độ thấp kích thích các dây thần kinh ở vùng thận để giảm huyết áp. Kết quả cho thấy, 39% bệnh nhân điều trị bằng phương pháp này đã có được mức huyết áp mong muốn.

(Nguồn: vietnamnet.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014