Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Giải pháp để “hút” người dân đến với y tế cơ sở

Cập nhật: 30/10/2017 | 8:34:56 AM

“Về hoạt động của các trạm y tế, không chỉ khám chữa bệnh mới được hưởng BHYT mà phải tăng cường thêm dự phòng và nâng cao sức khỏe, chăm sóc sức khỏe như các chương trình dinh dưỡng, quản lý các bệnh không lây nhiễm.

Ngoài ra, tăng quyền lợi BHYT, danh mục thuốc BHYT và một số kỹ thuật” - Đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về kế hoạch tăng cường y tế cơ sở trong thời gian tới.

Người dân mong muốn mở rộng dịch vụ khám chữa bệnh  tại tuyến xã

Liên tiếp trong 2 tuần qua, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã dành thời gian đi công tác tại nhiều địa phương của các tỉnh phía Bắc là Yên Bái, Phú Thọ và Vĩnh Phúc. Trong các chuyến công tác này, Bộ trưởng đã đến Trạm y tế xã Hát Lìu, Trạm y tế xã Chí Tiên, Trung tâm y tế Trạm Tấu, Trung tâm y tế Thanh Ba, Trung tâm y tế Yên Lạc (đây là những trung tâm y tế huyện theo mô hình hai trong một vừa làm công tác khám chữa bệnh vừa làm công tác dự phòng) để kiểm tra trực tiếp công tác khám chữa bệnh, hỏi thăm người bệnh cũng như nắm bắt “tâm tư, nguyện vọng” của nhân dân về y tế cơ sở, của cán bộ đang công tác tại các tuyến đầu về chăm sóc sức khỏe nhân dân…

Giải pháp để “hút” người dân đến với y tế cơ sởBộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trò chuyện cùng cán bộ y tế xã Hát Lìu, Trạm Tấu, Yên Bái.

Trạm y tế xã Hát Lìu - huyện Trạm Tấu - tỉnh Yên Bái hiện có 5 cán bộ y tế. Các cán bộ y tế của trạm phải rất nỗ lực trong việc khám chữa bệnh, tuyên truyền vận động người dân ốm, đau, sinh đẻ là đến trạm y tế để được thăm khám và chuyển tuyến khi cần thiết.

Trạm y tế xã Chí Tiên, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ hiện được đầu tư cơ sở hạ tầng với đầy đủ các phòng chức năng theo bộ tiêu chí quốc gia về y tế, đảm bảo hoạt động khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân, tháng 12/2016, trạm đạt chuẩn quốc gia. Hiện Trạm y tế xã Chí Tiên đã triển khai được nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, trong đó có cả quản lý, theo dõi và cấp phát thuốc cho người bệnh bị tăng huyết áp. Trò chuyện với Bộ trưởng Bộ Y tế, một số người dân đang chờ khám tại trạm y tế mong muốn được quản lý, theo dõi và cấp phát thuốc tiểu đường định kỳ ngay tại tuyến xã, danh mục thuốc BHYT nhiều hơn…

Theo Bộ trưởng, ngành y tế rất quan tâm đến y tế cơ sở vì đó là nền tảng trong chăm sóc, theo dõi sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Thực tế, mạng lưới y tế cơ sở khá rộng khắp, cán bộ y tế hiện tại đã phân bổ khá rộng khắp tại các trạm y tế, từ bác sĩ, nữ hộ sinh, điều dưỡng, dược sĩ trung cấp, thậm chí có cô đỡ thôn bản, nhân viên y tế thôn bản… dù đã thực hiện khá tốt công tác chăm sóc sức khỏe, dự phòng, tiêm chủng, dinh dưỡng, thế nhưng yếu kém tồn tại vẫn còn khá nhiều. Nhưng qua đi thực tế tại nhiều địa phương, đặc biệt tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng núi cho thấy chất lượng khám chữa bệnh tuyến xã nhiều nơi chưa đạt được yêu cầu của người dân nên có tình trạng người dân đã “bỏ qua” trạm y tế xã vượt lên tuyến trên.

Tăng dịch vụ kỹ thuật, tăng danh mục thuốc do BHYT chi trả cho tuyến xã

Để phát triển y tế cơ sở, Bộ trưởng thẳng thắn chỉ ra 4 khó khăn vẫn còn tồn tại, trong đó điều khó khăn nhất là vùng sâu, vùng xa người dân tiếp cận trạm y tế xã khó khăn do địa bàn. Thứ hai là chất lượng khám chữa bệnh y tế xã chưa đạt được yêu cầu của người dân nên người dân chưa đến khám. Hiện nay, các danh mục thuốc được thụ hưởng bởi BHYT và quyền lợi cho người dân còn quá thấp. Ví dụ: cũng bệnh đó nếu người dân lên huyện sẽ nhận được nhiều thuốc hơn và nhận được nhiều quyền lợi hơn vì gói quyền lợi tuyến xã khá thấp, vì vậy họ không chọn trạm y tế xã. Bên cạnh đó, trình độ cán bộ xã không đồng đều, một số nơi cơ sở vật chất xập xệ không thu hút bệnh nhân…

Do đó, để thực hiện được những nội dung mà Nghị quyết Trung ương 6 đề ra, Bộ Y tế cho rằng cần tăng cường đào tạo kiến thức theo hướng y học gia đình, chăm sóc toàn diện cho người dân và có những chương trình đào tạo riêng. Về hoạt động của trạm y tế, không chỉ khám chữa bệnh mới được hưởng BHYT mà phải tăng cường thêm dự phòng và nâng cao sức khỏe, chăm sóc sức khỏe như các chương trình dinh dưỡng, quản lý các bệnh không lây nhiễm (tim mạch, tăng huyết áp, tiểu đường...). Ngoài ra, tăng quyền lợi BHYT, danh mục thuốc BHYT và một số kỹ thuật, nhân lực cũng được tăng cường hơn, cơ chế tài chính sẽ thay đổi đối với trạm y tế thì mới thu hút được bệnh nhân đến khám. Và các trạm y tế hoạt động theo mô hình y học gia đình sẽ là mặt trận tuyến đầu, như vậy, có thể chăm sóc tốt hơn, vừa giảm tải tuyến trên, vừa đỡ tốn kém hơn.

“Thời gian tới, ngành y tế sẽ phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, cấp ủy đảng thực hiện quyết liệt những nhiệm vụ này, cũng là thực hiện một trong các nhiệm vụ quan trọng của Nghị quyết Trung ương 6 về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe người dân trong giai đoạn mới”, Bộ trưởng nói.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014