Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Phát hiện điểm yếu có thể giúp tiêu diệt siêu vi khuẩn kháng thuốc

Cập nhật: 25/10/2017 | 9:05:44 AM

Siêu vi khuẩn kháng thuốc có thể kháng lại những loại kháng sinh mạnh nhất. Tuy nhiên, mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện 'gót chân Achilles’ của các siêu vi khuẩn này để tiêu diệt chúng.

Các nhà khoa học Anh tin rằng đã phát hiện ra điểm yếu của siêu vi khuẩn kháng thuốc để có thể khống chế chúng.

Các nhà khoa học tin rằng ức chế loại enzyme có tên beta-lactamase có thể giúp góp phần khống chế được các vi khuẩn kháng thuốc. Ảnh: SHUTTERSTOCK
Các nhà khoa học tin rằng ức chế loại enzyme có tên beta-lactamase có thể giúp góp phần khống chế được các vi khuẩn kháng thuốc. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Hiện tại, các bệnh do siêu vi khuẩn kháng thuốc đang gây ra cái chết của hàng trăm nghìn người mỗi năm. Dự tính, đến năm 2050, siêu vi khuẩn kháng thuốc có thể giết chết khoảng 10 triệu người, theo NBC News.
Nghiên cứu mới do các nhà khoa học tại Đại học Bristol (Anh) tiến hành. Các chuyên gia phát hiện một enzim đặc biệt có vai trò quan trọng giúp vi khuẩn kháng thuốc chống lại các loại kháng sinh phổ biến. Loại enzim này có tên là beta-lactamase.

Các kết quả cho thấy enzim đóng vai trò rất quan trọng giúp siêu vi khuẩn chống lại kháng sinh. Các nhà khoa học tin rằng việc tấn công vào loại enzim này có thể giúp tiêu diệt các siêu vi khuẩn và cứu sống hàng ngàn người mỗi năm.

Trong nghiên cứu, họ phát hiện việc kết hợp hai chất có khả năng ức chế enzim với kháng sinh aztreonam có thể tiêu diệt được một số loại siêu vi khuẩn có khả năng kháng thuốc mạnh nhất.

“Nghiên cứu về vi khuẩn của chúng tôi đã chứng minh rõ hơn rằng enzim beta-lactamases là “gót chân Achilles” của vi khuẩn kháng thuốc”, tiến sĩ Matthew Avison, một trong những tác giả nghiên cứu, tại Đại học Bristol (Anh), cho  hay.

Ông cũng tin rằng dựa vào kết quả nghiên cứu, giới khoa học có thể tập trung vào phát triển những loại thuốc có khả năng ức chế beta-lactamase. Đây cũng là lần đầu tiên trong gần một thập niên qua, khoa học phát hiện ra những bằng chứng thực sự hữu ích giúp tiêu diệt những chủng vi khuẩn có thể kháng lại kháng sinh beta-lactam, tiến sĩ Avison nó với Mirror.

(Nguồn: thanhnien.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014