Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Công đoàn ngành Y tế Quảng Ninh - Điểm sáng trong các phong trào thi đua

Cập nhật: 15/12/2017 | 8:32:58 AM

Nhiệm kỳ 2012-2017, Công đoàn ngành Y tế Quảng Ninh đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động trong cán bộ, công chức, viên chức, lao động (CBCCVCLĐ). Qua đó góp phần cổ vũ, động viên, khích lệ, nêu cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn, yên tâm công tác, hết lòng phục vụ người bệnh, đáp ứng ngày càng cao công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ngành Y tế Quảng Ninh tổ chức hội thao năm 2017
Lãnh đạo ngành Y tế Quảng Ninh trao giải cho các đoàn xuất sắc tham gia hội thao năm 2017.  Ảnh do Công đoàn Ngành Y tế cung cấp

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Hoàng Thị Hồng Phấn cho biết: Công đoàn ngành Y tế hiện có hơn 5.400 đoàn viên sinh hoạt tại 43 công đoàn cơ sở (CĐCS). Do đặc thù nghề nghiệp, hầu hết CBCCVCLĐ, nhất là đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng thường xuyên trực đêm, trực vào các ngày lễ, tết và công tác khám, chữa bệnh (KCB) lưu động ở các vùng sâu, vùng xa… nên áp lực công việc rất lớn. Thấu hiểu được sự vất vả đó, tổ chức công đoàn luôn quan tâm, đề ra các giải pháp để người lao động (NLĐ) vừa có thu nhập ổn định, vừa bảo đảm đời sống tinh thần, tạo tâm lý thoải mái cho NLĐ yên tâm công tác. Hiện nay, ngoài lương, nhiều đơn vị có thu nhập tăng thêm cho CBCCVCLĐ trung bình từ 1,1-4,7 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, Công đoàn ngành đã phối hợp giải quyết để cấp sổ và hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp cho 17 người lao động; nâng lương trước thời hạn cho 500 lượt NLĐ; 10.000 lượt CBCCVCLĐ được khám sức khỏe định kỳ...

Việc thực hiện quy chế dân chủ cũng được chú trọng. Hằng năm, các CĐCS chủ động tham mưu, phối hợp với chính quyền tổ chức hội nghị CBCCVC và hội nghị NLĐ, qua đó giúp NLĐ phát huy quyền làm chủ, tham gia đóng góp ý kiến bổ sung, hoàn thiện quy chế cơ quan, đơn vị; quy chế chi tiêu nội bộ, bảo đảm quyền lợi cho chính mình, cũng như nhận thức hơn vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác chuyên môn.

Đoàn TNCS Hồ chí minh Sở Y tế tại buổi khám sức khoẻ cho nhân dân xã Đài Xuyên huyện Vân Đồn
Đoàn Thanh niên Sở Y tế khám sức khoẻ cho nhân dân xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn. Ảnh do Công đoàn Ngành Y tế cung cấp

Phát huy tinh thần tương thân tương ái, mỗi khi có đoàn viên ốm đau, gặp hoạn nạn hoặc vào các dịp lễ, tết, từ nguồn kinh phí công đoàn, quỹ phúc lợi của cơ quan, đơn vị, các CĐCS cùng chính quyền tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà, hỗ trợ kịp thời. Bên cạnh đó, 154 lượt NLĐ của ngành được xét hỗ trợ sửa chữa, xây nhà từ Quỹ Mái ấm công đoàn và vay vốn từ Quỹ Trợ vốn CNLĐ nghèo của LĐLĐ tỉnh để phát triển kinh tế gia đình với số tiền trên 2,7 tỷ đồng. Cùng với đó, 5 năm qua, bằng nhiều hình thức các CĐCS đã vận động CBCCVCLĐ toàn ngành quyên góp ít nhất mỗi người 2 ngày lương/năm với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng để ủng hộ các quỹ tương trợ. Nhiều CĐCS trong ngành còn phối hợp với chuyên môn tổ chức KCB miễn phí cho nhân dân vùng sâu, vùng xa, hải đảo, hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo nằm viện…

Đời sống vật chất, tinh thần được chăm lo tốt, chính là động lực cho đoàn viên công đoàn tích cực tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước. Hằng năm, CĐCS đã phát động 100% công đoàn viên tham gia các phong trào thi đua, như: Lao động giỏi, lao động sáng tạo; học tập và làm theo Bác Hồ; nâng cao y đức; thực hiện quy tắc ứng xử của các CBVC trong các đơn vị y tế; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh; thi đua xây dựng bệnh viện, đơn vị y tế đạt loại tốt, bệnh viện sáng- xanh- sạch- đẹp…

tổ chức công đoàn luôn quan tâm, đề ra các giải pháp để người lao động (NLĐ) vừa có thu nhập ổn định, vừa bảo đảm đời sống tinh thần, tạo tâm lý thoải mái yên tâm công tác
Một ca phẫu thuật tim hở tại Trung tâm Can thiệp tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bằng sự đoàn kết, tinh thần lao động của các đoàn viên, nhiều hoạt động đều được triển khai sâu rộng, qua đó xuất hiện những tập thể, cá nhân điển hình có thành tích cao trong các phong trào thi đua. Mỗi năm, toàn ngành Y tế có trên 95% CBCCVCLĐ đạt danh hiệu lao động tiên tiến, đoàn viên công đoàn xuất sắc; từ 15 - 20% đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua các cấp; gần 90% tập thể đạt tập thể lao động tiên tiến, 15% tập thể đạt tập thể lao động xuất sắc; từ 96-100% CĐCS đạt vững mạnh. Cùng với đó, 30% đơn vị y tế có giường bệnh đạt loại tốt; 60% đơn vị đạt loại khá… Đặc biệt là trong 5 năm qua, 24 cá nhân đã vinh dự được Nhà nước trao tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú.

Trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn ngành Y tế rất quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chú trọng phát triển số lượng đi đôi với nâng cao chất lượng chuyên môn, y đức nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh, đáp ứng sự kỳ vọng của xã hội. Toàn ngành hiện có 28 tiến sỹ và bác sĩ CKII; 333 thạc sỹ và bác sĩ CKI. Song song với đó, phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến khoa học, kỹ thuật, nghiên cứu khoa học ngày càng được triển khai rộng khắp. Trong 5 năm qua, có trên 1.194 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp và sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào việc KCB. Do đó, người dân được KCB sử dụng kỹ thuật cao ngay tại tuyến tỉnh, tuyến huyện, góp phần giảm tối đa tỷ lệ chuyển tuyến.

Với những nỗ lực của  toàn thể CBCCVCLĐ, nhiệm kỳ qua, ngành Y tế Quảng Ninh đã có những bước tiến quan trọng. Đặc biệt là nhiều chỉ tiêu sức khỏe quan trọng đã đạt và vượt so với Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) đề ra đến năm 2025, tiêu biểu là: 56 giường bệnh/vạn dân (chỉ tiêu 30 giường bệnh/vạn dân); 14,5 bác sỹ/vạn dân (chỉ tiêu 10 bác sĩ/vạn dân); tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 92,7% (chỉ tiêu 95%), dự kiến Quảng Ninh đạt 95% vào năm 2020; tuổi thọ bình quân là 74 tuổi (chỉ tiêu 74,5 tuổi); tỷ lệ tiêm chủng mở rộng đạt 96% (chỉ tiêu 95%); 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện dự phòng, quản lý, điều trị một số bệnh không lây nhiễm (chỉ tiêu là 95%)…

Nguyễn Hoa

 

* Bác sỹ Vũ Thị Mai, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh: “Có những chính sách thu hút, đãi ngộ người lao động có trình độ, tâm huyết với bệnh viện”

Từ năm 2013 đến nay, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kết nạp được 150 đoàn viên có trình độ bác sỹ trở lên. Nhằm thu hút và giữ chân những đoàn viên có trình độ, tâm huyết với bệnh viện, BCH Công đoàn Bệnh viện chủ động phối hợp với chuyên môn quan tâm tới các biện pháp cải thiện việc làm, nâng cao đời sống, đào tạo, đề bạt, động viên khen thưởng. Cùng với đó, CBVC, NLĐ được đảm bảo các chế độ, chính sách như tiền lương, tiền thưởng, BHXH, BHYT, chế độ làm thêm giờ, ưu đãi nghề… 

BCH Công đoàn Bệnh viện còn quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao. Nhiều kíp bác sĩ, kỹ thuật viên được cử đi đào tạo, đến nay đã làm chủ được các kỹ thuật mới, kỹ thuật khó tại nhiều chuyên khoa về phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, hồi sức tích cực, tim mạch, chẩn đoán hình ảnh… Nhờ đó, nhiều năm qua Công đoàn Bệnh viện được công đoàn cấp trên công nhận là công đoàn cơ sở vững mạnh; nhiều tập thể, cá nhân được công đoàn cấp trên khen thưởng.

* Bác sỹ CKI Vũ Mạnh Cường, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả: “Chú trọng xây dựng cơ quan văn hóa”

Công đoàn Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả hiện có 89/305 đoàn viên công đoàn là đảng viên sinh hoạt tại 5 chi bộ trực thuộc Đảng bộ Bệnh viện. Chúng tôi rất coi trọng việc nâng cao y đức và quy tắc ứng xử, kỹ năng giao tiếp trong Bệnh viện. Mặc dù đặc thù công việc có nhiều áp lực, từ Đảng ủy, Ban Giám đốc, BCH Công đoàn luôn cố gắng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phân tích để mỗi CBVC, NLĐ hiểu rằng, người bệnh là khách hàng, để từ đó thay đổi thái độ ứng xử, văn hóa giao tiếp đối với người bệnh. Cùng với đó là thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tổ chức người đón tiếp, hướng dẫn để người bệnh khi làm các thủ tục theo quy định được nhanh chóng, thuận tiện hơn. Năm 2017, Bệnh viện nhận được 41 thư khen của bệnh nhân đánh giá cao về tinh thần phục vụ của y, bác sĩ đối với người dân.

 

 

Bác sỹ Nguyễn Ngọc Cảnh, Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Y tế TX Đông Triều: “Xây dựng và tổ chức các phong trào thi đua có hiệu quả”

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của mình, Công đoàn cơ sở Trung tâm Y tế TX Đông Triều đã phát huy vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CBVC, NLĐ. Các chế độ, chính sách như tiền lương, phụ cấp, phân phối phúc lợi và các chế độ BHXH, BHYT, BHTN, bảo hộ lao động, kinh phí đào tạo, phẫu thuật, thủ thuật,… được thực hiện đầy đủ. Cùng với đó, Công đoàn phối hợp với lãnh đạo Trung tâm tổ chức hội nghị CBVC, NLĐ cơ quan, qua đó cùng nhau tham gia sửa đổi, bổ sung và hoàn chỉnh một số quy chế của đơn vị, nhất là quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế dân chủ cơ sở, quy chế phối hợp giữa chuyên môn và công đoàn.

Bên cạnh đó, Công đoàn Trung tâm đã xây dựng và tổ chức các phong trào thi đua hiệu quả. Sau mỗi đợt phát động, Công đoàn Trung tâm tổ chức tổng kết đánh giá, khen thưởng, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến.

* Bác sỹ CKI Trần Thị Diệp, Phó Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh: “Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ”

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh hiện có 50 nữ CBVC, NLĐ, chiếm 58% tổng số CBVC, NLĐ của đơn vị. Do đó, hoạt động nữ công của đơn vị luôn được cấp ủy, Ban Giám đốc và BCH Công đoàn quan tâm. Hằng năm, Ban Nữ công đều xây dựng chương trình hoạt động; duy trì sinh hoạt câu lạc bộ nữ công đều đặn. Cùng với hưởng ứng các phong trào thi đua do Công đoàn Trung tâm  phát động, Ban Nữ công còn vận động nữ CBVC, NLĐ tích cực tham gia hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; tham gia các hoạt động xã hội từ thiện do các cấp, ngành phát động.

Bên cạnh đó, BCH Công đoàn, Ban Nữ công luôn coi trọng tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo trong việc vận động tổ chức các phong trào sát với tâm tư, nguyện vọng của CBVC, NLĐ. Đặc biệt đơn vị chú trọng đến việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ…

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014