Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Chủ động phòng cúm gia cầm trên người

Cập nhật: 25/6/2018 | 7:29:23 PM

Mặc dù thời điểm này, cả nước không còn ổ dịch cúm gia cầm, tuy nhiên, theo khuyến cáo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), nguy cơ dịch phát sinh và lây lan trong thời gian tới rất cao. Một số chủng vi rút cúm gia cầm chưa có ở Việt Nam (như A/H7N9, A/H5N8) có nguy cơ xâm nhiễm thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc.


Điều đáng mừng là hiện nay, với hệ thống xét nghiệm hiện đại, đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh (CDC) đã giúp tỉnh phát hiện nhanh, kịp thời các chủng cúm gia cầm, như: Cúm A/H5N1; A/H7N9; A/H5N6... trên gia cầm cũng như trên người. Cùng với đó, hệ thống giám sát cúm gia cầm trên người được ngành Y tế tỉnh triển khai bài bản, có hệ thống với sự hỗ trợ của nhiều dự án quốc tế.

Cụ thể: Dự án Phòng chống cúm và các tác nhân gây bệnh viêm phổi của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) với kỹ thuật của CDC Hoa Kỳ hỗ trợ tỉnh giám sát tại các bệnh viện lớn trên địa bàn; dự án Chẩn đoán các tác nhân gây bệnh viêm phổi do Nhật Bản tài trợ cho Trung tâm CDC tỉnh. Quảng Ninh còn là một trong 4 tỉnh được WHO hỗ trợ hệ thống giám sát EBS triển khai trong toàn ngành Y tế, người dân, thôn bản... về giám sát các ca bệnh, sự kiện y tế, trong đó có cúm gia cầm. Hiện các hệ thống này hoạt động rất hiệu quả.

Cùng với đó, ngành Y tế tỉnh còn tăng cường các hoạt động giám sát tại khu vực cửa khẩu, cộng đồng, nhằm phát hiện sớm trường hợp bệnh nghi ngờ, trường hợp về từ vùng có dịch. Phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai hoạt động vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm, hạn chế tối đa các bệnh lây truyền qua thực phẩm, ngộ độc thực phẩm. Các đơn vị y tế luôn sẵn sàng cơ sở vật chất, thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị phòng, chống dịch...

Các địa phương cũng đã vào cuộc tích cực trong công tác phòng chống cúm trên gia cầm (nguồn lây bệnh sang người), như: Tuyên truyền để người dân chủ động vệ sinh, khử trùng chuồng trại, tiêm phòng cho gia cầm; chỉ đạo các lực lượng chức năng ngăn chặn tình trạng nhập lậu gia cầm vào địa bàn... Nhờ vậy những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh chỉ xuất hiện rải rác ổ dịch cúm gia cầm nhỏ lẻ và được dập tắt kịp thời ngay sau đó. Ngoài một trường hợp nhiễm cúm gia cầm vào năm 2007, đến nay trên địa bàn tỉnh chưa có bệnh nhân nào bị nhiễm bệnh này.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, trên địa bàn tỉnh, quy mô chăn nuôi còn nhỏ lẻ; phần lớn các địa phương chưa có điểm giết mổ gia súc, gia cầm tập trung; việc nhập lậu gia cầm chưa chấm dứt... nên nguy cơ xâm nhiễm cúm gia cầm vẫn luôn tồn tại. Tháng 4 năm nay, trên địa bàn tỉnh cũng đã xuất hiện ổ dịch cúm A/H5N1 trên gia cầm ở TP Móng Cái... Bởi vậy, công tác phòng chống cúm gia cầm nói chung, cúm gia cầm trên người không được chủ quan.

Tiêm phòng cho gia cầm là một trong những biện pháp phòng bệnh cúm trên gia cầm cũng như trên người. Ảnh: Thu Nguyệt
Tiêm phòng cho gia cầm là một trong những biện pháp phòng bệnh cúm trên gia cầm cũng như trên người hiệu quả. Trong ảnh: Tiêm phòng cho gia cầm tại xã Lê Lợi, huyện Hoành Bồ. 

Theo ông Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm CDC tỉnh, để phòng chống cúm gia cầm trên người hiệu quả, sự vào cuộc của người dân là rất quan trọng. Bởi vậy người dân cần đảm bảo an toàn thực phẩm cho bản thân và gia đình bằng cách chỉ sử dụng sản phẩm gia cầm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đặc biệt là phải có dấu kiểm dịch của các cơ quan chức năng. Không nên sử dụng các loại thịt, trứng từ gia cầm đã bị ốm, chết. Nên nấu chín kỹ các món ăn từ gia cầm, không nên ăn những món không đảm bảo vệ sinh như tiết canh, trứng gà sống…

Cùng với đó, cần chú ý tăng cường khả năng miễn dịch cho bản thân. Giữ gìn vệ sinh cá nhân. Sử dụng các sản phẩm y tế có tính sát khuẩn, như: Xà phòng để rửa tay thật kỹ với nước sạch, nhất là trước khi ăn và sau khi tiếp xúc trực tiếp với gia cầm; đeo khẩu trang mỗi khi ra đường và khi đi vào vùng dịch hay khi tiếp xúc, chăm sóc bệnh nhân. Hạn chế tiếp xúc với gia cầm kể cả khi chúng chưa có biểu hiện nhiễm bệnh. Nên tiêu hủy ngay và đảm bảo vệ sinh môi trường khi gia cầm có các dấu hiệu nhiễm cúm. Không nên cho trẻ chơi đùa cạnh chuồng gia cầm và tiếp xúc với gia cầm.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014