Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Chăm lo sức khoẻ người dân vùng khó khăn

Cập nhật: 24/8/2017 | 9:34:28 AM

Với sự nỗ lực của ngành Y tế và hỗ trợ của bảo hiểm y tế (BHYT), người dân vùng khó khăn của Quảng Ninh đang được tiếp cận nhiều dịch vụ y tế chất lượng cao, góp phần đảm bảo công bằng về y tế giữa các vùng miền trên địa bàn tỉnh.

Hỗ trợ tối đa BHYT cho người nghèo
Là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Hoành Bồ, 100% người dân xã Đồng Sơn được cấp thẻ BHYT miễn phí theo quy định của Nhà nước. Bên cạnh chính sách ưu đãi này, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã cũng đã được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tương đối tốt ngay tại trạm y tế xã. Bà Đặng Thị Mai, thôn Tân Ốc 1, cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, cả nhà đều được cấp thẻ BHYT miễn phí. Nếu không có thẻ BHYT thì việc chữa bệnh của tôi rất tốn kém. Cảm ơn Nhà nước nhiều lắm”. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, bà Mai được chẩn đoán mắc bệnh xẹp phổi, thường xuyên khó thở, thỉnh thoảng ho ra máu. Sau khi thăm khám, bà Mai được các bác sĩ tại Trạm Y tế xã giới thiệu chuyển tuyến trên điều trị. Bà Hoàng Thị Hằng, Phó trưởng Trạm Y tế xã Đồng Sơn, cho biết: Với đặc thù là xã vùng cao, trên 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số nên Đồng Sơn được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia. Hiện Trạm Y tế xã Đồng Sơn đã có 1 bác sĩ, 2 y sĩ, 1 nữ hộ sinh, 1 điều dưỡng viên. Việc cấp phát thẻ BHYT, khám, chữa bệnh theo diện BHYT cho người dân được triển khai kịp thời. Từ đầu năm đến nay, Trạm Y tế xã Đồng Sơn đã khám, chữa bệnh cho 439 lượt người thuộc diện khám, chữa bệnh BHYT, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ cho người dân vùng khó khăn.

Bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khám bệnh lưu động cho người dân xã đảo Cái Chiên, huyện Hải Hà, tháng 4-2017. Ảnh: HOÀNG QUÝ
Bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khám bệnh lưu động cho người dân xã đảo Cái Chiên, huyện Hải Hà, tháng 4-2017. Ảnh: HOÀNG QUÝ

Cũng như tại Đồng Sơn, trong những năm qua, việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ cho người nghèo, người dân vùng khó khăn của tỉnh đã được nâng lên đáng kể. Bên cạnh đó, việc cấp phát thẻ BHYT cho hộ nghèo được triển khai kịp thời, đúng đối tượng, thực hiện hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân trong việc thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT. Theo thống kê của BHXH tỉnh, 7 tháng năm 2017, toàn tỉnh đã cấp 20.818 thẻ BHYT cho hộ nghèo, 5.519 thẻ BHYT cho người dân vùng đặc biệt khó khăn, 16.380 thẻ BHYT cho hộ cận nghèo.
Theo quy định, ngân sách nhà nước chỉ hỗ trợ 100% mức đóng BHYT đối với hộ nghèo đa chiều thiếu hụt về tiêu chí BHYT và hỗ trợ 70% mức đóng BHYT đối với hộ nghèo đa chiều thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản khác (không thiếu hụt BHYT). Tuy nhiên, mới đây, HĐND tỉnh đã quyết định hỗ trợ 100% kinh phí tham gia BHYT cho các đối tượng hộ nghèo đa chiều thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản (không thiếu hụt BHYT) bằng nguồn kinh phí tỉnh. Toàn tỉnh có 211 hộ nghèo thuộc diện này sẽ được tỉnh hỗ trợ mua BHYT 100% nhằm đồng nhất trong mức hỗ trợ BHYT với các đối tượng là hộ nghèo khác, tạo thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác quản lý, cấp phát thẻ BHYT.
Y tế phổ cập đến với người dân vùng khó
Tiếp tục phát triển y tế phổ cập (đặc biệt quan tâm đến đồng bào vùng sâu, vùng xa) là một trong 5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Y tế Quảng Ninh năm 2017. Ngành Y tế tỉnh hiện đang tiếp tục triển khai hiệu quả công tác khám, chữa bệnh lưu động đến vùng khó khăn. Các bệnh viện tuyến tỉnh được phân công đã phối hợp chặt chẽ với các trung tâm y tế (TTYT) các địa phương để tiến hành khảo sát nhu cầu, xây dựng kế hoạch khám, chữa bệnh lưu động hàng năm, đảm bảo mỗi xã được khám ít nhất 4 lần/năm. 4 bệnh viện lớn của tỉnh là Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản Nhi, Đa khoa khu vực Cẩm Phả được phân công hỗ trợ toàn diện cho các đơn vị khó khăn của tỉnh gồm các TTYT: Đầm Hà, Bình Liêu, Ba Chẽ, Cô Tô.
Năm 2017, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị tuyến tỉnh xây dựng kế hoạch, lịch tổ chức khám, chữa bệnh lưu động cho 41 xã khó khăn của 9 huyện trên địa bàn tỉnh. Dự kiến năm 2017, sẽ khám cho khoảng 26.000 lượt người dân vùng khó khăn, tăng 25% so với năm 2016. Riêng 8 tháng năm 2017, 4 đơn vị trên đã tổ chức khám lưu động cho khoảng 11.000 lượt người, cấp thuốc miễn phí cho trên 6.000 người. Trong mỗi đợt khám, các bệnh viện cử một đoàn gồm 20-25 người, trong đó có từ 8-10 bác sĩ đa khoa, chuyên khoa, kỹ thuật viên, điều dưỡng có kinh nghiệm. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị y tế, máy móc phục vụ khám, chữa bệnh. Việc khám, chữa bệnh lưu động đã giúp người nghèo, người dân vùng khó khăn được khám tổng quát, sàng lọc các bệnh, tập trung một số chuyên khoa như tim mạch, ung bướu, mắt, tiêu hoá, sàng lọc dị tật bẩm sinh cho trẻ em... Điển hình như Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, năm 2017 đã tổ chức khám, chữa bệnh lưu động và hỗ trợ cho TTYT Cô Tô, Vân Đồn, Móng Cái. Trong đợt 1-2017, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh đã tổ chức khám bệnh lưu động tại 8 xã đảo trên địa bàn Cô Tô, Móng Cái, Vân Đồn cho gần 1.800 lượt người dân.
Bên cạnh đó, ngành Y tế tỉnh cũng tiếp tục chuyển giao, phát triển kỹ thuật mới, kỹ thuật cao ở tất cả các tuyến; chỉ đạo các đơn vị tuyến tỉnh triển khai công tác chỉ đạo tuyến, hỗ trợ chuyên môn từng lĩnh vực cho các đơn vị y tế trong toàn ngành. Đồng thời, duy trì hoạt động của hệ thống khám, chữa bệnh từ xa (telemedicine) kết nối trực tuyến từ 2 bệnh viện tuyến trung ương với 16 điểm cầu tại các bệnh viện, TTYT tuyến huyện, trong đó có vùng khó khăn của tỉnh. Những nỗ lực này nhằm hỗ trợ tối đa về chuyên môn cho các đơn vị khó khăn, kịp thời hướng dẫn, điều trị, giải quyết các ca bệnh khó, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ y tế ngày càng tốt hơn đến với người dân vùng khó khăn của tỉnh.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014