Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bộ Y tế điều động 80 sinh viên trường y giám sát diệt bọ gậy ở Hà Nội

Cập nhật: 22/8/2017 | 2:20:51 PM

Để hỗ trợ ngành y tế Hà Nội trong công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ Y tế đã điều động sinh viên các trường y tham gia công tác giám sát diệt bọ gậy

Sáng 22/8, 80 sinh viên của Trường Đại học Y Hà Nội và Đại học Y tế Công cộng do Bộ Y tế điều động đã được Sở Y tế Hà Nội tập huấn về phòng chống dịch sốt xuất huyết (SXH). Đội ngũ sinh viên này sẽ được huy động làm nhiệm vụ giám sát công tác diệt bọ gậy của các đội xung kích diệt bọ gậy ở các quận/huyện.

Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết, 80 sinh viên sẽ được chia thành 10 nhóm để hỗ trợ và giám sát việc diệt bọ gậy tại 10 quận/huyện có số ca mắc SXH cao nhất Hà Nội hiện nay. Mỗi nhóm sinh viên sẽ chia thành các đội, mỗi đội gồm 2 người có nhiệm vụ giám sát 2 tổ xung kích diệt bọ gậy. Các đội sẽ chọn ngẫu nhiên 10 hộ gia đình trong danh sách các hộ gia đình mà 2 đội xung kích địa phương quản lý để kiểm tra số lần đội xung kích đến với hộ gia đình, soi tìm ổ bọ gậy và xử lý. Hàng ngày, các nhóm sinh viên sẽ làm việc với địa phương, tổng hợp kết quả báo cáo gửi về Trung tâm Y tế dự phòng và họp với Ban chỉ đạo Phòng chống dịch TP 1 tuần/lần.

80 sinh viên các trường y được Bộ Y té điều động tham gia tập huấn công tác giám sát diệt bọ gậy

Trong sáng 22/8, các sinh viên đã được tập huấn về các biện pháp phòng dịch SXH, cách nhận biết muỗi truyền bệnh và nhận diện những nơi bọ gậy có thể sinh sống. Chiều 22/8, các sinh viên sẽ được đi tập huấn tại cơ sở.

Theo đó, từ ngày 23/8, các đội sinh viên tình nguyện sẽ chính thức ra quân cùng các tổ giám sát, đội xung kích diệt bọ gậy ở 10 quận/huyện trọng điểm.
Phát biểu tại buổi tập huấn, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long mong muốn các em sinh viên sẽ phát huy sức mạnh của tuổi trẻ, làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm trong công việc được giao. Các sinh viên sẽ được cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đánh giá trên 3 yếu tố: chuyên cần, ý thức kỷ luật và hiệu quả công việc, sau đó sẽ có báo cáo gửi về trường và Bộ Y tế. Trong thời gian hoạt động, các sinh viên sẽ có hỗ trợ kinh phí từ Bộ Y tế và hỗ trợ của TP Hà Nội theo quy định 100.000 đồng/người/ngày.

Trước đó, để đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh SXH trên địa bàn, Sở Y tế TP. Hà Nội đã yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã thành lập các đội xung kích cùng người dân định kỳ kiểm tra, xử lý các dụng cụ chứa nước, vật dụng có khả năng là ổ bọ gậy, loăng quoăng.

Theo đó, mỗi đội gồm 2-3 người là thành viên từ các tổ chức đoàn thể như thanh niên, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, dân phòng…cùng dân định kỳ kiểm tra định kỳ hàng tuần nhằm giảm nhanh mật độ muỗi và bọ gậy truyền bệnh.

Mỗi đội phụ trách 30-50 hộ gia đình, khu công trường, cơ quan xí nghiệp, trường học, khu công cộng (vườn hoa, bãi đất trống, nghĩa trang, đình chùa…). Nhiệm vụ là kiểm tra, hướng dẫn và cùng các gia đình, cơ quan… xử lý triệt để dụng cụ chứa nước, đồ vật chứa nước có khả năng là ổ bọ gậy; tuyên truyền nâng cao kiến thức của người dân; giám sát phát hiện bệnh nhân nghi sốt xuất huyết tại cộng đồng, đồng thời đảm bảo 100% hộ gia đình, cơ quan được xử lý các nguồn có thể gây bệnh.

Chuyên gia cùa Bộ Y tế phát hiện ổ bọ gậy gồm hơn chục con trong lọ cây phất lộc của một nhà dân trên phố Thụy Khuê- Quận Tây Hồ- Hà Nội

UBND các quận, huyện, thị xã cũng lập tổ giám sát phòng chống dịch. Các tổ này chịu trách nhiệm giám sát hoạt động của 5-10 đội xung kích diệt bọ gậy. Kết quả thực hiện của các đội xung kích được đánh giá bằng cách kiểm tra ngẫu nhiên 5-10% hộ gia đình và khu vực phụ trách.

Tính đến ngày 21/8, Hà Nội đã ghi nhận hơn 19.000 ca mắc SXH, 7 trường hợp tử vong. Số ca mắc của Hà Nội trong tuần qua đã vượt lên số ca mắc tại TP Hồ Chí Minh.

 

Liên quan đến việc diệt bọ gậy, sáng ngày 20/8, các chuyên gia của Viện Sốt rét ký sinh trùng và côn trùng TW tham gia đoàn kiểm tra thực tế của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về công tác phòng chống SXH trên địa bàn Hà Nội tại phố Thụy Khuê- quận Tây Hồ qua kiểm tra ngẫu nhiên đã phát hiện tại nhà hai hộ dân ở ngõ 282 Thụy Khuê có 5 ổ bọ gậy đang ở độ tuổi 3 sắp nở thành muỗi, mỗi ổ trên 10 con. 
Trước thực trạng này, tại cuộc làm việc với Hà Nội về công tác phòng chống dịch diễn ra tại Trung tâm y tế Quận Tây Hồ sáng cùng ngày 20/8, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế đề nghị Hà Nội cần họp, tập huấn lại và chấn chỉnh các đội xung kích diệt bọ gậy, vì vẫn phát hiện bọ gậy.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014