Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Cách phòng tránh bệnh hô hấp trong ngày hè

Cập nhật: 25/6/2023 | 10:42:13 PM

Thời tiết nóng ẩm là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, virus phát triển và làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh hô hấp trong ngày hè.

Vì sao các bệnh hô hấp có nguy cơ gia tăng vào mùa hè

Những bệnh về đường hô hấp thường xảy ra vào mùa đông. Tuy nhiên vào mùa hè vẫn có nguy cơ gia tăng các bệnh về đường hô hấp. Một số nguyên nhân gây gia tăng các bệnh hô hấp vào mùa hè gồm có:

- Thời tiết mùa hè nóng ẩm, tạo điều kiện cho một số virus, vi khuẩn phát triển.

- Khi thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng điều hòa của mọi người cũng tăng lên. Tuy nhiên nhiều người có thói quen sử dụng điều hòa với nhiệt độ chênh lệch ngoài trời và trong phòng quá cao. Hoặc để nhiệt độ phòng quá thấp hoặc việc sử dụng điều hòa trong thời gian dài cũng khiến niêm mạc đường mũi họng bị khô dễ viêm đường hô hấp.

- Thời tiết nắng nóng, chúng ta thường có thói quen ăn uống nước lạnh để giải khát (kem, nước đá, trái cây lạnh…) hoặc tắm ngay sau khi đi ngoài trời nắng về lúc cơ thể đang toát mồ hôi.

- Do thời tiết nắng nóng cũng dễ khiến cơ thể mất nhiều mồ hôi, từ đó cũng ảnh hưởng tới chất lượng ăn uống giảm sút. Đây cũng là nguyên nhân khiến cơ thể dễ mắc các bệnh nói chung trong đó có các bệnh đường hô hấp.

Một số bệnh hô hấp dễ gặp trong mùa hè

Trong mùa hè, có thể gặp một số các bệnh đường hô hấp như:

- Viêm mũi họng

- Viêm xoang

- Viêm phế quản

- Viêm phổi

- Các đợt cấp của bệnh phổi mãn tính như giãn phế quản, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính…

Việc sử dụng điều hòa trong thời gian dài dễ khiến niêm mạc đường mũi họng bị khô.

Vậy khi nào người bệnh mắc bệnh hô hấp cần tới bệnh viện? Nếu người bệnh có các biểu hiện nói chung của bệnh đường hô hấp như ho kéo dài, sốt cao, một số triệu chứng như khó thở, tức ngực… thì nên đến ngay cơ sở y tế. Để các bác sĩ sẽ thăm khám và chỉ định những xét nghiệm phù hợp để chẩn đoán và đưa ra các phác đồ điều trị phù hợp nhất. Tránh trường hợp tự ý điều trị tại nhà hoặc dùng thuốc không kê đơn dẫn tới những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Phòng ngừa các bệnh hô hấp trong ngày hè

Để phòng ngừa các bệnh hô hấp vào ngày hè, mọi người cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng, uống đủ nước. Bên cạnh đó cần tập luyện thể dục đều đặn để nâng cao sức khỏe. Nên lựa chọn thời điểm sáng sớm hoặc chiều muộn để luyện tập.

Trong thời tiết nắng nóng nên hạn chế ăn, uống đồ lạnh. Và để hạn chế tình trạng sốc nhiệt, khi đi ngoài trời nắng về chúng ta không nên tắm ngay. Nếu sử dụng điều hòa, nên để ở mức nhiệt từ 26-28 độ C và lưu ý không nên nằm quá lâu trong phòng điều hòa rất dễ làm khô niêm mạc mũi họng.

Khi sử dụng điều hòa, không khí thường có độ ẩm khá thấp. Mọi người có thể sử dụng trang thiết bị làm hạn chế tình trạng hạ độ ẩm như máy phun sương tạo độ ẩm, làm tăng độ ẩm trong không khí, hạn chế tình trạng khô đường hô hấp.

Ngoài ra, mọi người có thể tiêm phòng cúm hàng năm để phòng một số chủng virus cúm hay gặp.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014