Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

8 lý do bạn cần tiêu diệt nấm mốc nhanh nhất có thể

Cập nhật: 15/5/2023 | 9:03:02 AM

Nhìn bề ngoài nấm mốc có vẻ không đến nỗi tệ lắm, nhưng bên trong nó có thể tồi tệ hơn nhiều và có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

(Ảnh: The House of Wellness)

1. Mùi khó chịu

John Liddell, giám đốc điều hành của The Mold Doctor cho biết, điều đầu tiên mọi người chú ý không phải là một mảng nấm mốc khó coi mà là mùi có thể quá nồng.

John nói: "Thông thường, những gì chúng ta ngửi thấy là sự ẩm ướt. Mùi đó giống như một tấm thảm bị ướt. Mùi này cho thấy nấm mốc có thể đang phát triển, thường là trong hốc tường hoặc sàn nhà và cần được điều tra".

2. Nó có thể khiến bạn bị sổ mũi

Nấm mốc không chỉ khó coi và có mùi mà còn có thể gây ra các triệu chứng giống như cảm lạnh. Điều này là do các hạt nhỏ do nấm mốc tạo ra gọi là bào tử mà bạn hít vào. Các bào tử có thể gây ra sự tàn phá khi chúng ở trong hệ thống của bạn.

Tiến sĩ vi trùng học Cameron Jones giải thích: "Nó ảnh hưởng đến đường hô hấp trên của bạn, chủ yếu là mũi của bạn. Các vấn đề mà bạn sẽ gặp phải là kích ứng mũi, sổ mũi, cảm giác nghẹt mũi và hắt hơi".

3. Nhiễm trùng xấu có thể gây ra bệnh hen suyễn

Nếu không được điều trị, sự xâm nhập của nấm mốc có thể "dẫn đến bệnh hen suyễn khởi phát ở người lớn hoặc các triệu chứng kiểu hen suyễn ở trẻ em" - Tiến sĩ Jones cảnh báo.

Trong khi đó, đối với những người đã mắc bệnh hen suyễn, nguy cơ bị tấn công nghiêm trọng sẽ tăng lên, với nấm mốc có khả năng gây bùng phát và viêm nhiễm. John nói thêm rằng một quan niệm sai lầm phổ biến là chỉ có nấm mốc đen mới nguy hiểm, điều này đơn giản là không đúng.

Ông nói: "Nấm mốc có nhiều màu sắc khác nhau. Nó có các màu đen, nâu, xanh lá cây, vàng, cam và trắng, và cuối cùng thì tất cả đều cần phải được loại bỏ".

4. Tiếp xúc lâu dài sẽ làm tổn thương trái tim của bạn

Trong trường hợp xấu nhất khi nhiễm trùng nặng, một số người có thể bị tổn thương tim lâu dài - bác sĩ Jones cảnh báo.

"Trong một khoảng thời gian dài, bạn sẽ hít thở sâu hơn vào phổi" - Ông nói - "Và đó là nơi nó bắt đầu tác động đến hệ thống tim mạch của bạn hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe của tim".

5. Nguy cơ nấm mốc trở nên tồi tệ hơn vào mùa đông

Nấm mốc tồn tại vào mùa hè khi độ ẩm cao, nhưng rủi ro liên quan đến nấm mốc thường tăng lên khi thủy ngân giảm xuống và mọi người dành nhiều thời gian hơn trong nhà. Vì vậy, tốt nhất là giải quyết vấn đề trước khi thời tiết thay đổi.

"Nhà cũ hay nhà mới không quan trọng. Thực sự, đó là về thông gió" - John nói.

Ông nói rằng việc ở cùng với nấm mốc khiến bạn có nguy cơ bị phơi nhiễm. Ông nói: "Nhưng nếu bạn mở cửa sổ vào giữa mùa đông, điều bạn đang làm là để hơi ẩm vào nhiều hơn chứ không phải đẩy nó ra ngoài. Vì vậy, bạn thực sự cần một máy hút ẩm hoặc một hệ thống trao đổi không khí. Điều đó sẽ giúp làm khô không khí trong một căn hộ nhỏ hoặc trong phòng ngủ một cách liên tục".

"Nhưng bạn sẽ cần một chuyên gia xử lý nấm mốc trước để ngăn chặn sự lây lan thêm" - ông nói thêm.

6. Nấm mốc có thể gây nhiễm trùng

Theo một báo cáo của chính phủ Úc, những người có hệ thống miễn dịch yếu có thể phát triển các phản ứng nghiêm trọng với nấm mốc, dẫn đến nhiễm trùng. Dị ứng với nấm mốc có thể gây khó thở, kích ứng da (viêm da) và trong một số trường hợp hiếm gặp là các bệnh về đường hô hấp.

Giáo sư Matthew Cook từ Đại học Quốc gia Úc đã thông báo về báo cáo giải thích rằng hệ thống miễn dịch có thể phản ứng tiêu cực với các vi khuẩn vốn không gây nguy hiểm cho con người. Giáo sư Cook cho biết: "Tuy nhiên, họ trở nên không khỏe do phản ứng miễn dịch không đúng cách hoặc cường độ quá mức. Chúng tôi gọi đây là những rối loạn quá mẫn cảm".

7. Nấm mốc có thể lây lan nhanh chóng

Trong điều kiện thích hợp, các khuẩn lạc nấm mốc có thể phát triển trong vòng 24 đến 48 giờ. Sau khi các bào tử được giải phóng, các luồng không khí sẽ đưa chúng đến các môi trường thích hợp khác, nơi chúng tạo ra các khuẩn lạc khác.

Các loại nấm trong nấm mốc có khả năng thích nghi và có thể ăn da, bông, len, xương, giấy, gỗ, lông thú và các bề mặt ẩm ướt khác. Mặc dù hầu hết các loại nấm mốc đều chết ngoài độ ẩm tương đối từ 60 đến 70%, nhưng các bào tử đã được giải phóng có thể nằm im cho đến khi các điều kiện thích hợp trở lại.

8. Có thể có nhiều vấn đề hơn bạn nghĩ

Nấm mốc chỉ có thể nhìn thấy khi nó đã phát triển hoàn toàn, nghĩa là sự lây lan thực sự có thể rộng hơn so với suy nghĩ ban đầu.

(Nguồn: vtv.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014