Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Đánh răng mỗi ngày nhưng không phải ai cũng làm đúng cách

Cập nhật: 29/5/2023 | 9:15:59 AM

Phần lớn mọi người chọn bàn chải chưa phù hợp, nước súc miệng không đúng thành phần… gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng.

Chăm sóc răng miệng đúng cách giúp loại bỏ các mảng bám và sự tích tụ của vi khuẩn trong khoang miệng hiệu quả. Ảnh: Shutterstock.

Chăm sóc răng miệng đúng cách giúp loại bỏ các mảng bám và sự tích tụ của vi khuẩn trong khoang miệng hiệu quả. Việc này cũng giúp phòng tránh nguy cơ gây mất răng như sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu, đồng thời hạn chế tình trạng bị ố vàng do sự bám màu của các thực phẩm dùng hàng ngày.

Vậy cách chăm sóc thế nào là đúng để đảm bảo sức khỏe răng miệng? Các bác sĩ khoa Răng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Hà Nội, chia sẻ những lưu ý quan trọng nhưng chưa được chú ý khiến răng miệng bị ảnh hưởng xấu:

Lựa chọn bàn chải đánh răng

  • Chọn bàn chải có lông mềm hoặc được đề nghị bởi các nha sĩ.
  • Thay bàn chải khi bắt đầu bị tưa (lông bàn chải không còn đứng thẳng nữa) hay khi bị mắc các bệnh nhiễm trùng. Bạn nên thay bàn chải 2-3 tháng/lần.
  • Không nên dùng chung bàn chải với người khác, sử dụng bàn chải vào mục đích khác ngoài việc đánh răng.
  • Rửa sạch bàn chải sau mỗi khi dùng, để ở nơi thoáng mát, không đụng vào vật dụng khác.

Cách đánh răng khoa học

Theo các bác sĩ, bạn cần đánh răng ít nhất 2 lần/ngày (đặc biệt là sáng và tối trước khi ngủ), mỗi lần kéo dài từ 2-3 phút. Sử dụng kem đánh răng có chứa chất Fluoride, tuy nhiên bạn không nên quá lạm dụng chất này vì có thể làm răng bị đổi màu.

Ngoài ra, người dân không nên đánh răng quá mạnh. Hãy đánh răng nhẹ nhàng theo vòng tròn bao gồm cả mặt trong, mặt ngoài của răng.

Đánh răng chỉ làm sạch được 3 mặt răng, do vậy bạn kết hợp với sử dụng chỉ tơ nha khoa để làm sạch kẽ răng ít nhất một lần trong ngày.

Để đánh răng sạch và không ảnh hưởng sức khỏe răng, bạn đặt bàn chải nằm theo phương ngang với độ nghiêng khoảng 45 độ so với phần viền lợi (đảm bảo đầu lông bàn chải có thể tiếp xúc trực tiếp được với cả phần răng và lợi). Sử dụng một lực vừa đủ và chải nhẹ ở mặt ngoài của tất cả răng trong hàm với khoảng cách là 2-3 răng. Thao tác xoay tròn để lông bàn chải có thể đi đến từng kẽ răng lấy hết các mảng bám, cặn thức ăn.

Chải phần mặt trong của răng hàm trên và cả hàm dưới giống như cách chải mặt răng bên ngoài. Thao tác có thể chải xuống hoặc xoay tròn đều được.

Bạn nên đặt lông bàn chải theo hướng song song với mặt nhai của hàm răng rồi tiếp tục nhẹ nhàng di chuyển đầu bàn chải khoảng 10 lần từ trong ra ngoài.

Dùng chỉ nha khoa

Dùng chỉ nha khoa là cách làm hiệu quả để loại bỏ thức ăn thừa trên răng. Sử dụng một đoạn dài khoảng 30 cm và quấn 2 đầu sợi chỉ vào 2 ngón giữa, chừa lại một đoạn ở giữa khoảng 5 cm. Sau đó, ngón trỏ và ngón cái giữ căng sợi chỉ, nhẹ nhàng đưa chỉ vào kẽ răng sao cho đoạn chỉ len sát mặt bên của răng.

Bạn không ấn quá sâu, kéo sợi chỉ qua lại sẽ làm tổn thương lợi. Hãy kéo sợi chỉ quanh mỗi răng theo hình chữ C và nhẹ nhàng di chuyển lên xuống ở mặt bên mỗi răng. Thay sợi chỉ khác khi chuyển qua làm sạch răng kế tiếp.

Chọn nước súc miệng

Theo các bác sĩ, người dân chọn nước súc miệng có chứa Fluor và không có chất alcohol. Hãy chọn mua những loại có uy tín đã được cơ quan chức năng kiểm chứng chất lượng.

Người dân chọn nước súc miệng có chứa Fluor và không có chất alcohol. Ảnh: Bandh.

Dùng nước súc miệng ngay sau khi đánh răng, ngậm khoảng 30 giây để tiêu diệt các loại vi khuẩn trong khoang miệng. Bạn không nên ăn ngay sau khi dùng nước súc miệng (ít nhất khoảng nửa giờ); không được nuốt nước súc miệng và dùng quá 2-3 lần/ngày.

Vệ sinh lưỡi

Không chỉ tích tụ trên răng gây tình trạng cao răng, các mảng bám còn có thể tích tụ trên lưỡi, gây ra vấn đề sức khỏe răng miệng và hơi thở có mùi hôi. Do đó, mỗi khi chăm sóc răng miệng, hãy kết hợp chải răng với chải mặt trên lưỡi từ trong ra ngoài bằng bàn chải răng hoặc dụng cụ chải lưỡi chuyên dụng.

Uống nhiều nước lọc

Nước lọc luôn là thức uống tốt nhất cho sức khỏe tổng thể và răng miệng. Ngoài ra, theo nguyên tắc thông thường, bạn nên uống nước sau mỗi bữa ăn. Điều này có thể giúp đẩy lùi các tác động tiêu cực của thực phẩm và đồ uống có tính axit cũng như trước lần chải răng tiếp theo.

Thực hiện khám răng theo định kỳ

Bạn nên khám răng theo khuyến nghị của nha sĩ, khoảng 6 tháng/lần. Khi có các dấu hiệu sau, bạn nên đi khám ngay: Đau răng, sưng hoặc xuất huyết lưỡi, sưng lợi và vùng xương hàm, có vết loét niêm mạc miệng.

Áp dụng chế độ ăn phù hợp và hạn chế hút thuốc

  • Chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung canxi, vitamin.
  • Hạn chế ăn quà vặt, không ăn nhiều đồ ngọt trước khi đi ngủ.
  • Không ăn các thức ăn quá nóng, quá lạnh, quá cứng, quá chua.
  • Không nên hút thuốc. Những người hút thuốc thường có nhiều vấn đề về răng và nướu hơn người không sử dụng.

(Nguồn: zing.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014