Nhà phân phối độc quyền vaccine Pentaxim tại miền Bắc: Chất lượng Pentaxim và Quinvaxem như nhau
Đây là thông tin được bà Thúy đưa ra trong cuộc trao đổi với phóng viên báo Sức khỏe & Đời sống xung quanh câu chuyện khan hiếm vaccine dịch vụ được dư luận quan tâm…
Bà Đặng Hồng Thúy - nhà phân phối độc quyền vaccine dịch vụ khu vực phía Bắc
PV: Bà nghĩ sao về việc cha mẹ sẵn sàng xếp hàng từ nửa đêm chỉ để đăng ký được vaccine dịch vụ cho con/em mình, trong khi cũng loại vaccine này ở chương trình tiêm chủng mở rộng lại không hề thiếu?
Bà Đặng Hồng Thúy: Trước khi trả lời câu hỏi của bạn, tôi cũng phải khẳng định luôn là trong suốt 23 năm chúng tôi làm việc và hợp tác với hãng Sanofi Pasteur về việc cung ứng vaccine dịch vụ cho khu vực miền Bắc, chưa bao giờ xảy ra sự việc thiếu vaccine căng thẳng như hiện nay. Nói cách khác đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố thiếu vaccine dịch vụ.
Theo tôi, có 3 nguyên nhân dẫn tới việc thiếu hụt hay khan hiếm vaccine dịch vụ 5 trong 1 và 6 trong 1 và kéo theo tình trạng “hội chứng đám đông” và áp lực tâm lý trong tiêm chủng dịch vụ. Thứ nhất, do nhu cầu sử dụng 2 loại vaccine này trên toàn cầu trong đó có Việt Nam gia tăng vượt quá khả năng của nhà sản xuất, dẫn tới "đứt hàng" toàn cầu. Thêm nữa, nhà sản xuất cho biết họ đang nâng cấp sửa chữa lại một số dây chuyền/nhà máy sản xuất do đó số lượng vaccine hiện có chủ yếu là để đáp ứng cho các nước đã ký cam kết sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng.
Thứ hai, trên thực tế tại Việt Nam sau một số sự cố về tiêm chủng vaccine Quinvaxem trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cũng là nguyên nhân làm gia tăng nhu cầu tiêm vaccine dịch vụ Pentaxim.
Thứ ba, cũng phải thẳng thắn nói rằng, việc vaccine dịch vụ gia tăng và lên đến đỉnh điểm là sự cố vỡ trận ở phòng tiêm dịch vụ 182 Lương Thế Vinh – Hà Nội vừa qua có nguyên nhân chính là do công tác truyền thông, thông tin về nguyên nhân các sự cố, tai biến sau tiêm vaccine Quinvaxem chưa thực sự minh bạch, rõ ràng và thuyết phục nên đã dẫn tới “hội chứng đám đông”. Khi người dân lo ngại về vaccine Quinvaxem dẫn tới việc họ sẽ đổ xô tìm tiêm vaccine dịch vụ cho con/em mình vì áp lực tâm lý cho rằng vaccine dịch vụ tốt hơn vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.
PV: Bà vừa nói đến nhu cầu sử dụng vaccine dịch vụ gia tăng trong thời gian qua. Vậy số lượng cụ thể vaccine dịch vụ Pentaxim được sử dụng tại Việt Nam trong thời gian qua gia tăng như thế nào thưa bà?
Bà Đặng Hồng Thúy: Theo theo thống kê của chúng tôi, trong 5 năm từ năm 2010 -2014, công ty chúng tôi đã bán ra 336.931 liều vaccine Pentaxim như vậy chia trung bình cho 5 năm ở thời điểm đủ vaccine thì chỉ có khoảng 67.000 liều/năm đối với khu vực miền Bắc, còn đối với khu vực miền Nam thì thường sử dụng ít vaccine dịch vụ hơn. Như vậy với cả nước ở thời điểm đủ vaccine dịch vụ, hay không xảy ra các sự cố khan hiếm thì chỉ cần từ 120.000-130.000 liều Pentaxim/năm là đủ. Trong khi theo thông tin của Bộ Y tế, trong những năm qua, tại Việt Nam đã có khoảng 25 triệu mũi tiêm Quinvaxem được thực hiện, với tỷ lệ tiêm chủng 3 mũi vắc xin hàng năm đạt trên 90%.
Tuy nhiên, theo ước tính của chúng tôi sau những sự cố về tiêm chủng vaccine Quinvaxem thì nhu cầu vaccine dịch vụ Pentaxim tăng lên tới khoảng 300.000-400.000 liều/ năm.
PV: Quay trở lại câu chuyện mà bà đã nói, một phần nguyên nhân nhu cầu sử dụng vaccine dịch vụ tăng là có nguyên nhân từ sự cố tiêm chủng vaccine Quinvaxem. Vậy theo ý kiến của bà giải pháp của vấn đề này là gì?
Bà Đặng Hồng Thúy: Trước hết, về giải pháp cung ứng, phân phối. Theo thông báo của Sanofi thì đến tháng 12/2015, công ty chúng tôi được cung cấp cho 75.300 liều Pentaxim ở miền Bắc. Tuy nhiên tới ngày 14/12, chúng tôi mới chỉ nhận được có 15.000 liều vaccine Pentaxim và số vaccine này đã được công khai minh bạch trên truyền thông và phân phối hết cho các cơ sở tiêm chủng ở khu vực miền Bắc. Và tới ngày 31/12, chúng tôi đã nhận được thêm 29.000 liều vaccine Pentaxim trong đó phải bỏ ra 120 liều để tiến hành kiểm định chất lượng như vậy chỉ còn 28.880 liều cũng sẽ được phân phối hết cho các cơ sơ tiêm chủng sau khoảng 2 tuần nữa khi có kết quả kiểm định. Như vậy chúng tôi mới nhận được 44.000 liều. Còn số vaccine Pentaxim còn lại là khoảng hơn 31.000 liều, Sanofi có giao hàng cho chúng tôi hay không để cung ứng cho miền Bắc trong đầu năm 2016 thì tới giờ chúng tôi cũng chưa nhận được thông báo mới từ phía họ. Trong khi theo thông tin chúng tôi được biết, số vaccine Pentaxim ở khu vực phía Nam có khoảng 117.000 liều (trong số 160.000 liều được thông báo đã về đến Việt Nam). Do đó, vấn đề đặt ra là can thiệp, điều phối đúng lúc/ đúng thời điểm của cơ quan quản lý, nhà sản xuất để làm sao hài hòa số lượng vaccine dịch vụ giữa hai miền Nam/ Bắc nhằm tránh gây xáo động trên thị trường và hiểu nhầm đáng tiếc về việc “găm hàng làm giá”.
Tiêm chủng góp phần giúp hàng triệu trẻ em được bảo vệ sức khỏe
Tiếp đến là vấn đề chất lượng: Theo quy định của Bộ Y tế, tất cả 100% lô hàng vaccine nhập khẩu dù là vaccine dịch vụ hay vaccine trong tiêm chủng mở rộng khi nhập về Việt Nam đều phải kiểm định chất lượng, ngoài ra còn phải có kiểm định chất lượng của quốc gia sản xuất vaccine đó. Và sau khi có phiếu kiểm định đạt chất lượng mới được phép lưu hành. Như vậy chắc chắn chất lượng vaccine Quinvaxem hay vaccine Pentaxim đảm bảo an toàn thì mới được đưa ra sử dụng. Do đó, chất lượng của vaccine dịch vụ và vaccine Quinvaxem là như nhau. Hay nói cách khác là không có chuyện chất lượng vaccine dịch vụ tốt hơn vaccine Quinvaxem. Còn về thành phần, vaccine dịch vụ và Quinvaxem là gần như giống nhau chỉ khác là vaccine dịch vụ là vô bào và Quinvaxem là toàn tế bào. Trong khi đó về hiệu quả điều trị và khả năng miễn dịch thì theo nhiều chuyên gia trong và ngoài nước đều khẳng định khả năng đáp ứng miễn dịch của vaccine Quinvaxem ở Việt Nam tốt hơn so với Pentaxim, cùng với đó độ an toàn của hai loại vaccine này là tương đương nhau.
Do vậy giải pháp thứ ba là để người dân tin dùng vacccine Quinvaxem, theo tôi vấn đề quan trọng ở đây là cơ quan quản lý phải công khai minh bạch rõ ràng các trường hợp sự cố sau tiêm vaccine Quinvaxem, cái nào lỗi về mình thì phải thẳng thắn thừa nhận, cái nào rõ ràng do vắc xin… để tránh cho người dân nghĩ chúng ta không minh bạch về thông tin. Bên cạnh đó, cũng phải đẩy mạnh truyền thông về chất lượng và hiệu quả thực chất của Quinvaxem, thậm chí nên làm những bảng so sánh về chất lượng, hiệu quả giữa vaccine dịch vụ và vaccine Quinvaxem ngay tại các điểm tiêm chủng để khi người dân đưa trẻ đi tiêm vaccine được biết rõ.
PV: Là nhà phân phối độc quyền về vaccine dịch vụ của khu vực miền Bắc, tuy nhiên trong câu chuyện về vaccine bà vẫn “nói tốt” cho vaccine tiêm chủng mở rộng. Vậy bà không sợ ảnh hưởng đến kinh doanh sao, thưa bà?
Bà Đặng Hồng Thúy: Tôi là nhà kinh doanh nhưng cũng là người dân bình thường nên tôi nghì mình nói đúng về bản chất của vaccine Quinvaxem là hoàn toàn công bằng cho dù có thể ảnh hưởng tới việc kinh doanh nhưng đây là đạo đức nghề nghiệp và cạnh tranh lành mạnh nên tôi rất khách quan, minh bạch, có sao thì tôi nói thế.
PV: Xin cảm ơn bà!
CDC Quảng Ninh – Hành trình chuyển đổi số vì người dân, vì sức khỏe cộng đồng
Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10 với chủ đề năm 2025: “Chuyển đổi số: Nhanh hơn, hiệu quả hơn, gần dân hơn”, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (CDC Quảng Ninh) đang thể hiện rõ tinh thần tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số của ngành Y tế, khẳng định mục tiêu cốt lõi: “Lấy người dân làm trung tâm – để mọi người dân đều được hưởng lợi từ những thành quả mà công nghệ mang lại.”
CDC Quảng Ninh tiếp nhận máy ghế răng, nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe răng miệng
Thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực khám chữa bệnh Răng Hàm Mặt và dự phòng bệnh Răng miệng cộng đồng giai đoạn 2021-2030” của Bộ Y tế (Đề án 5628/BYT năm 2025).
Ra mắt ứng dụng di động (App Mobile ) CDCQN hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe thông minh
Ngày 29/9, tại phường Hạ Long, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ ra mắt ứng dụng di động CDC Quảng Ninh (APP CDCQN) hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe thông minh đến cộng đồng.
Tham quan, trao đổi kinh nghiệm triển khai Bệnh án điện tử
Sáng ngày 27 tháng 8 năm 2025, Đoàn công tác của Trung tâm Y tế thành phố Hạ Long do đồng chí Vũ Hải Bình, Phó Giám đốc Trung tâm làm trưởng đoàn đã có buổi tham quan, trao đổi kinh nghiệm triển khai Bệnh án điện tử tại phòng Khám đa khoa thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh. Tiếp và làm việc với đoàn công tác về phía Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có đồng chí Đoàn Ngọc Thanh Phó, Giám đốc Trung tâm và các bộ phận chuyên môn.
Nâng cao năng lực xét nghiệm chẩn đoán virus Chikungunya tại CDC Quảng Ninh
Nâng cao năng lực xét nghiệm chẩn đoán virus Chikungunya tại CDC Quảng Ninh
Quảng Ninh tăng cường phòng chống dịch, đảm bảo vệ sinh môi trường và chất lượng nước phục vụ sự kiện công bố Di sản thế giới
Hướng tới Chương trình công bố Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa thế giới, tỉnh Quảng Ninh đã và đang triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh môi trường và chất lượng nước sinh hoạt tại khu vực tổ chức sự kiện, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đại biểu, du khách và nhân dân.
BỆNH CHIKUNGUNYA LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ PHÒNG NGỪA
Virus Chikungunya (CHIKV) lây truyền qua vết muỗi đốt, triệu chứng thường xuất hiện sau 3-7 ngày nhiễm virus, có thể nhanh chóng trở nặng nếu không kịp thời điều trị. WHO đã đưa ra lời kêu gọi hành động để ngăn chặn sự lây lan truyền dịch bệnh.
Phân biệt dấu hiệu mắc Chikungunya với sốt xuất huyết
Chikungunya tương tự như đối với bệnh sốt xuất huyết Dengue nhưng dấu hiệu đau và sưng khớp thường có biểu hiện rõ hơn, trong khi đó bệnh sốt xuất huyết Dengue thường có dấu hiệu xuất huyết nhiều hơn.
Quảng Ninh siết chặt giám sát trung gian truyền bệnh tại cửa khẩu
Từ ngày 28 đến 31/7/2025, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Ninh tổ chức đợt giám sát và kiểm soát một số trung gian truyền bệnh và chuột tại khu vực cửa khẩu của tỉnh. Đây là một hoạt động quan trọng, góp phần phòng chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đảm bảo an toàn cho hoạt động giao thương và sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.
Đặt lịch hẹn tư vấn!
Chuyên gia của chúng tôi sẽ liên hệ trực tiếp với bạn.
- CDC Quảng Ninh – Hành trình chuyển đổi số vì người dân, vì sức khỏe cộng đồng
- CDC Quảng Ninh tiếp nhận máy ghế răng, nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe răng miệng
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh tham gia Giải bóng bàn các đơn vị y tế dự phòng khu vực miền Bắc lần thứ 3 năm 2025
- Ra mắt ứng dụng di động (App Mobile ) CDCQN hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe thông minh
- CDC Quảng Ninh chúc mừng Ngày Dược sĩ Thế giới 25/9
- Giám sát véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết tại phường Việt Hưng