Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Chủ động phòng bệnh khi giao mùa

Cập nhật: 19/3/2020 | 7:06:22 PM

Giao mùa cùng sự thay đổi thất thường của môi trường như nóng, ẩm, lạnh,... là điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật gây bệnh phát triển – nguyên nhân chính gây nên các bệnh về hô hấp, tiêu hóa hay sốt xuất huyết, thủy đậu, sởi,...Vì vậy, việc chủ động phòng bệnh dịch, giám sát, phát hiện kịp thời các ca bệnh tránh để dịch lây lan, bùng phát là hết sức quan trọng.

 

Hãy đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ để phòng bệnh

Thời tiết thay đổi thất thường, độ ẩm không khí tăng cao, bệnh sởi có nguy cơ bùng phát tại nhiều tỉnh thành, không chỉ xảy ra ở trẻ em mà còn gặp khá nhiều ở người lớn, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai. Tiếp đến là các bệnh đường hô hấp, điển hình là viêm họng, mũi với các triệu chứng như chảy nước mũi, ngứa mũi, hắt hơi, thậm chí kèm đau đầu. Đáng lo ngại nhất là trẻ em, hệ miễn dịch kém, rất dễ mắc viêm phế quản cấp, bên cạnh đó, bệnh viêm xoang rất dễ xuất hiện, nhất là những người đã từng mắc bệnh đường hô hấp trên (tai, mũi, họng), hơn nữa, viêm xoang là bệnh lý khá phổ biến ở nước ta. Tuy không quá nguy hiểm nhưng viêm xoang là một trong những căn bệnh khó chữa dứt điểm, gây khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của người bệnh. Ngoài ra, những căn bệnh như tiêu chảy, tay chân miệng, viêm đại tràng cấp và mãn tính,...không được phát hiện và chữa trị kịp thời có thể gây viêm não, viêm cơ tim, phù phổi cấp,...Hiện nay, trong tình hình dịch Covid -19 diễn biến phức tạp thì những căn bệnh “quanh năm” như cúm mùa, cúm A(H7N9), A(H5N1), sởi, rubella, thủy đậu...vẫn có nguy cơ cao xâm nhập và bùng phát thành dịch.
Theo số liệu thông kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh, 3 tháng đầu năm khu vực miền Bắc ghi nhận 206 ca mắc sởi, 263 ca sốt xuất huyết, tay chân miệng có 221 trường hợp, ho gà, cúm mùa, viêm gan vi rút, thủy đậu, quai bị,... Các bệnh truyền nhiễm nêu trên hầu hết giảm so với cùng kỳ năm 2019, dù vậy cũng không thể chủ quan với các loại dịch, bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Cùng với đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh đã tuyên truyền sâu rộng để người dân thực hiện tiêm chủng mở rộng đối với các bệnh có thuốc, vắc xin phòng, chống. Trong tháng 2/2020, có gần 1.000 trẻ em được tiêm phòng viêm gan B, trên 1.500 trẻ được tiêm chủng đầy đủ các mũi sởi, viêm não Nhật Bản, OPV, VGB...và hàng trăm phụ nữ được tiêm IPV.
Để chủ động phòng chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần quan tâm, chủ động thực hiện các biện pháp nâng cao sức khỏe, phòng chống dịch bệnh: Tiêm vắc xin phòng bệnh sởi, rubella, ho gà, thủy đậu,… đầy đủ và đúng lịch; Giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh; ủ ấm cho trẻ em khi đi xe máy, khi ra ngoài trời, lưu ý giữ ấm bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu; Tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp; Hạn chế đến chỗ đông người; Ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng để giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng; Khi có các dấu hiệu nghi bị bệnh truyền nhiễm cần thông báo ngay cho cơ sở y tế để được tư vấn, thăm khám và điều trị kịp thời.
 

 

(Nguồn: Thanh Nga)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014