Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Mô hình "Nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ chung" trong ngành Y tế: Từ ý tưởng đến thực tiễn

Cập nhật: 14/11/2017 | 10:15:03 AM

Được định hình từ đầu năm 2017 nhưng phải đến tháng 7/2017, mô hình "Nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ chung" mới được ngành Y tế tỉnh chính thức đưa vào triển khai. Chỉ sau hơn 3 tháng, mô hình bước đầu đã mang lại những hiệu quả rõ rệt, tích cực, thể hiện hướng đi đúng đắn của ngành Y tế trong bối cảnh hiện nay.

Vài năm trở lại đây, các trung tâm y tế (TTYT) tuyến huyện trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư mạnh về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, đảm bảo cho việc triển khai các kỹ thuật cao, chuyên sâu. Thế nhưng, những nơi này lại chưa thu hút được nhiều bác sĩ giỏi, chuyên môn sâu, mà phần lớn họ lại tập trung ở các bệnh viện tuyến tỉnh. Bởi vậy, nhiều trường hợp bệnh nặng, những ca phẫu thuật phức tạp đều phải chuyển từ tuyến huyện về tuyến tỉnh để xử lý. Việc thiếu nhân lực chuyên môn giỏi ở tuyến dưới cũng khiến cho người bệnh thường xuyên vượt tuyến để khám, chữa bệnh. Trước tình hình đó, Ban lãnh đạo Sở Y tế đã xây dựng mô hình “Nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ chung”.

bs
Bác sĩ Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh cho người dân xã Quảng An, huyện Đầm Hà. Ảnh: Hà Trang (CTV)

Theo đó, ngày 21/7/2017, Sở Y tế chính thức ban hành Quyết định 706/QĐ-SYT, phê duyệt danh sách nguồn nhân lực chất lượng cao sử dụng chung trong ngành Y tế năm 2017. Có 138 cán bộ thuộc nhiều lĩnh vực: Ngoại khoa, nội khoa, hồi sức cấp cứu... được “ghi danh” để thực hiện việc tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ và giải quyết các vấn đề chuyên môn thuộc lĩnh vực đang đảm nhiệm chuyên sâu khi có yêu cầu từ các đơn vị khác trong ngành. Căn cứ vào nhu cầu hỗ trợ cán bộ chuyên môn từ tuyến trên, các đơn vị y tế trực thuộc chủ động liên hệ, đề xuất cụ thể cán bộ cần hỗ trợ với đơn vị trực tiếp quản lý cán bộ đó...

Bác sĩ Nguyễn Bá Việt, Giám đốc TTYT huyện Tiên Yên, cho biết: “Việc triển khai mô hình “Nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ chung” đã góp phần nâng cao chuyên môn của bác sĩ tại đơn vị thông qua hội chẩn chuyên môn, “cầm tay chỉ việc” từ các bác sĩ giỏi; góp phần khắc phục việc thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao để triển khai kỹ thuật tại đơn vị; nâng cao chất lượng khám, điều trị tại trung tâm. Sau hơn 3 tháng triển khai, TTYT huyện Tiên Yên đã phối hợp cùng các bác sĩ thực hiện trên 30 ca phẫu thuật, trong đó có nhiều ca khó. Đơn vị cũng đã được chuyển giao một số kỹ thuật mới, như: Cắt A, nạo VA; nội soi cắt tuyến mật, nội soi cắt tử cung bán phần, chẩn đoán ung thư cổ tử cung sớm...”. Bác sĩ Phạm Quang Dũng, Giám đốc TTYT huyện Vân Đồn, chia sẻ: “Nhờ triển khai mô hình, đến nay, TTYT Vân Đồn tự tin làm chủ trên 5.000 kỹ thuật thuộc tuyến huyện và tuyến tỉnh…”.

Không chỉ dừng lại ở việc nâng cao chuyên môn cho tuyến dưới, mô hình này còn góp phần giảm bớt chi phí đi lại, sinh hoạt cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân do được điều trị gần nhà. Cũng nhờ đó, số bệnh nhân chuyển tuyến giảm rõ rệt, góp phần bảo tồn quỹ BHYT.

Với mô hình
Với mô hình “Nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ chung”, TTYT huyện Tiên Yên đã triển khai được kỹ thuật phẫu thuật kết hợp xương hàm dưới bằng phương pháp nẹp Vis. Ảnh: TTYT huyện Tiên Yên cung cấp.

Bà Chu Thị Yến, phố Đông Tiến 1, thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên, cho biết: “Khi vào viện khám, tôi được chẩn đoán polyp cổ tử cung và khối u buồng trứng. Ban đầu, tôi nghĩ bệnh của mình phải lên tuyến trên mới phẫu thuật được, trong khi nhà neo người, cháu nhỏ không có ai trông, rồi chi phí đi lại, ăn ở nữa... Thế nhưng, tôi đã được các bác sĩ của TTYT huyện và Bệnh viện Sản Nhi tỉnh phẫu thuật ngay tại huyện. Nhờ thế, đã giảm được nhiều chi phí đi lại, chăm sóc của gia đình. Trong quá trình điều trị, tôi  cũng nhận được sự quan tâm, thăm hỏi của lãnh đạo đơn vị, tôi cảm thấy rất hài lòng”.

Còn chị Nguyễn Thị Thu Liên, thôn Đông Thịnh, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, xúc động nhớ lại: “Ngày 29/10/2017, tôi có biểu hiện chuyển dạ. Qua hội chẩn, các bác sĩ cho biết, tôi bị thiếu máu mức độ nặng do xuất huyết khối u hàm trên kéo dài trên 2 tháng. Để đảm bảo an toàn cho 2 mẹ con, tôi cũng được tư vấn chuyển tuyến trên nhưng bản thân tôi đã có thời gian gắn bó với TTYT huyện; ghi nhận sự thay đổi của Trung tâm cả về cơ sở vật chất và nhân lực nên tôi hoàn toàn tin tưởng vào chuyên môn của các bác sĩ tại đây. Tôi đã quyết định thực hiện phẫu thuật lấy thai và cắt khối u hàm trên tại đơn vị vì vừa có bác sĩ của Trung tâm, vừa có sự hỗ trợ từ các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh”.

Nhờ triển khai mô hình, đến nay, TTYT Vân Đồn tự tin làm chủ trên 5.000 kỹ thuật thuộc tuyến huyện và tuyến tỉnh.
Nhờ triển khai mô hình, đến nay, TTYT Vân Đồn tự tin làm chủ trên 5.000 kỹ thuật thuộc tuyến huyện và tuyến tỉnh.

Theo số liệu thống kê của Sở Y tế, sau 3 tháng triển khai mô hình, đã có trên 200 lượt cán bộ tuyến trên xuống hỗ trợ kịp thời cho tuyến dưới, tập trung ở các lĩnh vực: Hồi sức cấp cứu, chạy thận nhân tạo, ngoại chấn thương, sản phụ khoa,... góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Theo đánh giá, 90% số lượt sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao giải quyết các ca bệnh, kỹ thuật chuyên môn phức tạp, phát sinh đột xuất, đạt hiệu quả cao và tiết kiệm nguồn lực.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014