Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

Cập nhật: 1/12/2017 | 1:14:27 PM

Nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 3/12/2016 của BCH Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2017, ngay từ đầu năm, ngành Y tế tỉnh đã đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm và đồng bộ các giải pháp thực hiện. Qua đó, ngành Y tế đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết số 06 đề ra đối với lĩnh vực y tế.


Thu hút và giữ chân nguồn nhân lực y tế
Quảng Ninh đã có những chính sách đặc thù để thu hút và giữ chân nguồn nhân lực y tế. Trong ảnh: Nhân viên y tế Bệnh viện Bãi Cháy chăm sóc người bệnh.

Phát triển mạnh nguồn nhân lực

Đây là khâu đột phá được ngành Y tế đặc biệt quan tâm chỉ đạo và đã thực hiện có hiệu quả. Ngành Y tế đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh xây dựng, triển khai thực hiện nhiều cơ chế, chính sách đãi ngộ tại các đơn vị y tế nhằm thu hút cán bộ có trình độ chuyên môn cao về làm việc, nhất là vùng khó khăn. Ngành cũng chỉ đạo quyết liệt các đơn vị xây dựng chính sách đặc thù để thu hút và giữ chân bác sĩ giỏi; dành chỉ tiêu biên chế để tuyển dụng các đối tượng thu hút. Bằng việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nên sau hơn 2 năm triển khai đã có trên 500 bác sỹ, hầu hết là bác sỹ đào tạo chính quy được thu hút về làm việc tại các đơn vị thuộc ngành.

Nhờ thu hút được đội ngũ bác sỹ nên hệ thống y tế Quảng Ninh đã được củng cố, sắp xếp phù hợp và hoạt động ngày càng hiệu quả. Theo chỉ tiêu Nghị quyết 06-NQ/TU thì năm 2017 sẽ đạt 12,5 bác sĩ/vạn dân. Song đến nay, Quảng Ninh đã đạt tỷ lệ 14,5 bác sĩ/vạn dân, cao gấp 1,81 lần so với mức trung bình của cả nước (8 bác sỹ/vạn dân).

các bác sĩ được trực tiếp học nghiệp vụ gắn với chuyển giao kỹ thuật ngành y tế tại Bệnh viện Đa khoa Min-Sheng, Đài Loan. Đ
Lãnh đạo Sở Y tế gặp mặt các bác sĩ đi học nghiệp vụ gắn với chuyển giao kỹ thuật ngành Y tế tại Bệnh viện Đa khoa Min-Sheng (Đài Loan). 

Bên cạnh đó, ngành Y tế cũng chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng phát triển chuyên môn cho cán bộ y tế để nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ kỹ thuật y tế chất lượng cho người dân ngay tại địa phương, giảm dần tỷ lệ vượt tuyến, góp phần chống quá tải bệnh viện. Trong đó, ngành Y tế ưu tiên đào tạo chuyên môn theo hợp đồng, gói kỹ thuật; không thực hiện đào tạo bác sỹ cử tuyển, đào tạo theo địa chỉ từ năm 2010. Đặc biệt, đào tạo liên thông đã hạn chế và tiến đến chấm dứt. Trong năm 2017, tỉnh Quảng Ninh đã cử các đoàn cán bộ y tế đi đào tạo theo hình thức liên kết đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn kỹ thuật ở nước ngoài. Cụ thể 3 cán bộ đi bồi dưỡng ở Anh, Úc; 30 cán bộ đi đào tạo ngắn hạn (1 tháng)  tại Đài Loan; 4 cán bộ đi đào tạo thạc sỹ tại Đài Loan…

Song song với đó, ngành Y tế cũng mở các lớp đào tạo kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thực hành theo nhu cầu thực tế cho từng vị trí việc làm. Nhất là các đối tượng điều dưỡng, kỹ thuật viên được ưu tiên đào tạo kỹ năng chuyên môn, hạn chế đào tạo để hoàn thiện bằng cấp.

Có thể khẳng định, số lượng và chất lượng nguồn nhân lực ngành Y tế Quảng Ninh đã được nâng cao rõ rệt. Nhờ đó, thực hiện được nhiều kỹ thuật cao của tuyến trung ương, đạt được 40-50%. Tỷ lệ chuyển tuyến thấp, chỉ còn khoảng 1%.

Cập nhật kỹ thuật, công nghệ cao trong y tế:
Bác sĩ của Quảng Ninh luôn cập nhật kỹ thuật, công nghệ cao trong lĩnh vực y tế.

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Song song với phát triển nguồn nhân lực, thì các cơ sở y tế, nhất là các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh, huyện đã được đầu tư tương đối đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB). Có thể kể đến là hệ thống tim phổi nhân tạo, phòng mổ tim hở, can thiệp tim mạch, hệ thống hỗ trợ sinh sản thụ tinh ống nghiệm (IVF) đồng bộ theo chuẩn quốc tế, hệ thống xạ trị, hệ thống xét nghiệm miễn dịch tự động, máy cộng hưởng từ 1,5tesla, máy lọc máu liên tục cấp cứu trẻ sơ sinh, dao mổ siêu âm…

Quảng Ninh cũng đã hình thành các trung tâm xạ trị, tim mạch, hỗ trợ sinh sản. Trong năm 2017, các trung tâm y tế tuyến huyện tiếp tục được củng cố, đầu tư về hạ tầng. Các cơ sở y tế ngày càng được mở rộng, đáp ứng nhu cầu của người dân. Nhiều năm qua, Quảng Ninh cơ bản không còn tình trạng quá tải, nằm ghép tại các cơ sở y tế. Tỷ lệ giường bệnh/vạn dân của Quảng Ninh đã tăng từ 36 giường/vạn dân năm 2010 lên 56 giường/vạn dân năm 2017.

Ngành Y tế cũng đặc biệt quan tâm ứng dụng nhiều kỹ thuật mới trong KCB, với phương châm “Trung ương làm được kỹ thuật nào thì Quảng Ninh cũng cơ bản làm được kỹ thuật đó”. Người dân được KCB sử dụng kỹ thuật mới, công nghệ cao ngay tại tỉnh, huyện. Ở tuyến tỉnh, các thầy thuốc có thể thực hiện được gần 1.500 kỹ thuật tuyến trung ương, như can thiệp mạch vành, mổ tim, thay đốt sống cổ, phẫu thuật khối u sọ não, thay khớp háng, cắt gan lớn… Còn ở tuyến huyện cũng triển khai được nhiều kỹ thuật cao của tuyến tỉnh, như phẫu thuật nội soi, chấn thương…

Bệnh viện Bãi Cháy mang theo máy siêu âm, nội soi tai mũi họng phục vụ người dân.
Bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy KCB lưu động cho người dân xã đảo Cái Chiên (huyện Hải Hà). Ảnh: Hoàng Quý

Nhằm đảm bảo công bằng trong KCB, ngành Y tế tiếp tục duy trì KCB lưu động định kỳ tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, biển đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong 10 tháng năm 2017, đã có trên 17.800 lượt người dân ở 41 xã khó khăn được KCB, cấp phát thuốc miễn phí từ các đoàn KCB lưu động của bác sĩ tuyến tỉnh. Cùng với đó, ngành Y tế đã phối hợp triển khai mạnh mẽ nhiều cơ chế, chính sách đặc thù để hỗ trợ các đối tượng tham gia BHYT. Đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT của tỉnh đạt gần 92% (vượt chỉ tiêu đề ra là 88,5%).

Bên cạnh đó, ngành Y tế đã thực hiện tốt y tế dự phòng, chăm lo sức khỏe ban đầu cho người dân, bảo đảm đồng bộ hiệu quả khi các trạm y tế chuyển giao về cấp huyện quản lý; ưu tiên bố trí vốn đầu tư xây dựng trung tâm y tế tại các địa phương đã xuống cấp; chuyển đổi mô hình quản lý bệnh viện, xã hội hóa hướng tới tự chủ kinh phí một số bệnh viện trung tâm. Đồng thời chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh; tăng cường quản lý các cơ sở hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn...

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014