Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Sốt vi rút dễ xuất hiện trong điều kiện thời tiết thất thường

Cập nhật: 28/11/2017 | 8:38:33 AM

Thời tiết nắng, mưa thất thường khiến sức đề kháng của con người yếu đi; cùng với đó, vi rút lại phát triển mạnh dẫn đến dễ bị nhiễm bệnh, phổ biến là sốt vi rút. Phóng viên Báo Quảng Ninh đã trao đổi cùng bác sĩ Hà Mạnh Hùng, Trưởng Khoa Các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về sốt vi rút.

- Xin bác sĩ cho biết, sốt vi rút có gì khác so với sốt do các nguyên nhân khác?

+ Sốt là tình trạng tăng nhiệt độ cơ thể tạm thời do phản ứng lại với tác nhân gây bệnh như: Môi trường (cảm nắng, cảm lạnh), thuốc, hóa chất…

Kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhi tại Khoa Các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhi tại Khoa Các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Sốt vi rút là sốt mà nguyên nhân do vi rút gây ra. Có tới hàng ngàn loại vi rút khác nhau, phổ biến nhất là vi rút đường hô hấp. Biểu hiện của sốt vi rút thường là sốt cao đột ngột 39- 400C; đau mỏi toàn thân, cơ bắp đau nhức, đau đầu khiến trẻ quấy khóc; trẻ lớn thường than đau người. Trong cơn sốt, trẻ mệt mỏi, có thể li bì, không chịu ăn uống… Tuy nhiên, khi hạ sốt, trẻ lại tỉnh táo, chơi bình thường; không bị kích thích, vật vã. Kèm với đó, người bệnh thường có biểu hiện của viêm long đường hô hấp (ho, chảy nước mũi, hắt hơi, họng xung huyết đỏ); có thể có rối loạn tiêu hóa (phân lỏng, nhưng không có nhày, máu). Sau 2 - 3 ngày có thể xuất hiện các phát ban ở da, viêm kết mạc mắt (đỏ, có dử mắt, chảy nước mắt...).

Còn với sốt nguyên nhân do nhiễm khuẩn, trẻ em thường có dấu hiệu như nhiệt độ cơ thể tăng cao, ngủ mê, nhức đầu, chán ăn, đau họng, ho, đau tai, ói mửa, tiêu chảy và ngoài cơn sốt bệnh nhân vẫn mệt mỏi nhiều, ăn uống kém. Trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi có thể bị co giật nếu sốt cao. Người lớn bị sốt thường có dấu hiệu vã mồ hôi, cơ thể ớn lạnh và run, đau đầu, đau cơ, ăn không ngon, hay cáu gắt, khô miệng vì mất nước…

- Sốt vi rút có biến chứng nguy hiểm không, cách xử trí thế nào khi bị bệnh này?

+ Các triệu chứng của sốt vi rút thường xuất hiện rầm rộ và sau 3-5 ngày sẽ giảm dần rồi mất đi, người bệnh khỏe mạnh trở lại. Bệnh nhân bị sốt vi rút không nhất thiết phải tới bệnh viện mà có thể chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên, cần vệ sinh sạch sẽ, phòng ở thoáng mát.

Khi người bệnh sốt, nhất là với trẻ em, cần chườm ấm ở giai đoạn sốt rét bằng cách lau mình trẻ với khăn ấm, nhất là vùng trán, hố nách, bẹn. Sau chườm phải lau khô và lau khô mồ hôi để tránh nhiễm lạnh, để trẻ nằm nơi thoáng mát, mặc quần áo mỏng. Nếu sốt cao trên 38,50C thì nên dùng thuốc hạ sốt kèm theo thuốc chống co giật theo chỉ định của bác sĩ. Chú ý bù nước và điện giải cho người bệnh sốt vi rút bằng cách cho uống oresol, cháo muối nấu loãng. Với trẻ nhỏ chú ý vệ sinh sạch sẽ, tắm bằng nước ấm trong phòng kín; nhỏ mắt, mũi bằng dung dịch natriclorid 0,9%, nhằm tránh bội nhiễm vi khuẩn. Cho ăn lỏng, dễ tiêu, giàu chất dinh dưỡng, vitamin. Không nên tự ý truyền nước nếu không có chỉ định của bác sĩ.

Lưu ý với trẻ sốt cao trên 38,50C mà dùng thuốc hạ sốt không đáp ứng; lơ mơ, li bì, ngủ nhiều, xuất hiện co giật, đau đầu liên tục, tăng dần; buồn nôn, nôn khan nhiều lần, sốt kéo dài trên 5 ngày, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được chăm sóc, điều trị. Bởi với một số trường hợp, sốt vi rút có thể  gây ra những biến chứng như: Viêm phổi, viêm tiểu phế quản (hay gặp ở trẻ dưới 1 tuổi), viêm thanh quản, viêm cơ tim, gây loạn nhịp tim, ngừng tim, gây biến chứng ở não, trẻ bị co giật, hôn mê và có thể mang di chứng nặng nề.

- Làm thế nào để phòng sốt vi rút hiệu quả, thưa bác sĩ?

+ Thông thường, sốt vi rút dễ lây, đặc biệt là nhiễm qua đường hô hấp, tiêu hóa. Vì thế, nếu có triệu chứng sốt do vi rút, người bệnh nên hạn chế tiếp xúc với người khác; không dùng chung chén, thìa, đĩa với người khỏe mạnh. Cho trẻ tiêm đầy đủ một số vắc xin phòng bệnh do vi rút, như: Viêm não Nhật Bản, sởi, quai bị, rubella… Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bằng cách ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, trong đó, lưu ý bổ sung các vitamin từ hoa quả. Có chế độ lao động và nghỉ ngơi hợp lý. Chú ý vệ sinh cá nhân, môi trường nơi ở và xung quanh sạch sẽ.

- Xin cảm ơn bác sĩ!

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014