Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo an toàn thực phẩm mùa lễ hội

Cập nhật: 26/2/2015 | 7:15:27 PM

Sở Y tế và UBND các cấp phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương sắp xếp, bố trí nơi kinh doanh, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh có đủ nước sạch, nơi thu gom rác, đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh chung và cảnh quan lễ hội…

Đó là yêu cầu được Bộ Y tế đưa ra tại công số 1226/CĐ-BYT ngày 26/2, đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế và Ủy ban nhân dân các cấp phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chốngngộ độc thực phẩm trong mùa lễ hội năm 2015.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế và UBND các cấp phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương sắp xếp, bố trí nơi kinh doanh, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh có đủ nước sạch, nơi thu gom rác, đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh chung và cảnh quan lễ hội; tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức (loa phát thanh, băng rôn, poster...) về an toàn thực phẩm và cách lựa chọn, sử dụng thực phẩm an toàn tại khu vực diễn ra lễ hội và các điểm du lịch; yêu cầu các cơ sở, hộ gia đình kinh doanh thực phẩm tại khu vực lễ hội ký cam kết và thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm trong quá trình chế biến và bày bán sản phẩm.

Bộ Y tế cũng đề nghị thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nơi diễn ra lễ hội, tổ chức các đoàn kiểm tra tại khu vực lễ hội, các cơ sở sản xuất thực phẩm có nhiều sản phẩm bán tại các khu vực lễ hội, xử lý nghiêm các vi phạm an toàn thực phẩm và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo cho người tiêu dùng biết và không sử dụng những sản phẩm không đảm bảo an toàn. Kiên quyết không để các cơ sở, hộ gia đình kinh doanh thực phẩm không an toàn tại khu vựclễ hội và các địa điểm du lịch.

Nhiều hàng quán nhếch nhác vẫn xuất hiện tại các lễ hội (Ảnh Internet)
Nhiều hàng quán nhếch nhác vẫn xuất hiện tại các lễ hội (Ảnh Internet)

Các đơn vị bố trí các đội thường trực, sẵn sàng cấp cứu, điều tra xử lý kịp thời khi xảy ra ngộ độc thực phẩm nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Thực hiện báo cáo kết quả triển khai và báo cáo vụ ngộ độc thực phẩm theo quy định.

Sở dĩ Bộ Y tế phải ra công điện trên bởi, hàng năm, sau Tết Nguyên đán thường diễn ra các lễ hội ở hầu khắp các địa phương trong cả nước. Tại khu vực lễ hội, hoạt động dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố thường đa dạng và khó kiểm soát do các hoạt động ở đây có tính chất thời vụ, địa điểm kinh doanh không cố định, khó bảo đảm đầy đủ các điều kiện về an toàn thực phẩm nên nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng rất lớn.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm- Bộ Y tế cũng đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội . Theo đó, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu địa điểm của cơ sở kinh doanh thực phẩm mùa lễ hội phải bố trí ở địa chỉ cố định; thiết kế có nơi bán hàng, nơi chế biến thức ăn, nơi rửa tay.

Nơi chế biến thức ăn, đồ uống; nơi ăn uống sạch sẽ, cách biệt nguồn ô nhiễm (cống rãnh, rác thải, công trình vệ sinh, nơi bầy bán gia súc, gia cầm); khu vực trưng bày ngăn thức ăn cách giữa thực phẩm sống và thức ăn chín.

Cơ sở kinh doanh thực phẩm có đủ số lượng nước sạch để chế biến thức ăn và vệ sinh dụng cụ, cơ sở; nguồn nước phải được định kỳ kiểm nghiệm ít nhất 1 năm/lần; có đủ nước đá sạch theo quy định dùng để pha chế đồ uống.

Cục An toàn thực phẩm cũng yêu cầu chủ cơ sở hoặc người quản lý và người chế biến thức ăn phải khám sức khoẻ và cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sức khoẻ theo quy định của Bộ Y tế và định kỳ ít nhất một lần/năm. Khám sức khoẻ, xét nghiệm do các cơ quan y tế từ cấp quận, huyện và tương đương trở lên thực hiện; người đang mắc các bệnh, chứng bệnh thuộc danh mục đã được Bộ Y tế quy định không được tham gia trực tiếp chế biến thức ăn.

Bên cạnh đó, người chế biến thức ăn, bán hàng phải có giấy xác nhận tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm theo quy định.

Đối với người tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm, thức ăn chín, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu phải mặc quần áo bảo hộ, mũ chụp tóc, tháo bỏ vòng, nhẫn, đồng hồ và cắt ngắn móng tay.

Đối với nguyên liệu thực phẩm phải có nguồn gốc an toàn; thực phẩm bao gói sẵn phải có đầy đủ nhãn theo quy định; không sử dụng nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm quá hạn; phụ gia thực phẩm ngoài danh mục..

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014