Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Xử trí nhanh khi trẻ say nắng

Cập nhật: 12/6/2012 | 1:19:48 PM

Khi bị say nắng, nếu nặng trẻ có thể bị chân tay co thắt, co giật và hôn mê…

Hệ thống miễn dịch chưa phát triển hoàn chỉnh nên khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trẻ rất dễ bị say nắng. Vì vậy, nhận biết dấu hiệu trẻ say nắng để xử trí kịp thời là kiến thức chăm sóc con cơ bản cha mẹ nên biết.

Dấu hiệu trẻ say nắng

Khi trẻ có triệu chứng say nắng, nhiệt độ cơ thể sẽ nóng hơn bình thường và đột ngột tăng cao. Biểu hiện đầu tiên là mô hôi vã ra rất nhiều, tiếp đó, do cơ thể mất nước, da sẽ trở nên khô, môi nhợt nhạt, mặt nóng ran, hơi thở yếu, mắt dại đi, mệt lử và buồn nôn… Đặc biệt, nếu nặng trẻ có thể chân tay co thắt, co giật và hôn mê…

Hệ thống miễn dịch chưa phát triển hoàn chỉnh nên khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trẻ rất dễ bị say nắng. (Ảnh minh họa).

Xử trí nhanh khi trẻ say nắng

- Nhanh chóng cho trẻ vào chỗ thoáng mát để giảm dần nhiệt độ trong cơ thể.

- Cởi bỏ một số nút áo, rồi dùng khăn mát ẩm lau khắp người cho trẻ (có thể dùng 1 túi đá lạnh để chườm lên trán nhằm hạ nhiệt cho trẻ).

- Pha 1 cốc nước muối loãng cho trẻ uống ( nên cho trẻ uống làm nhiều lần để bổ sung lượng nước và muối trong cơ thể bị ‘thất thoát’).

Phòng ngừa say nắng cho trẻ

- Để trẻ thoải mái chơi đùa và an toàn hơn khi ra ngoài, cha mẹ nên cho trẻ uống nước thường xuyên để tránh cơ thể bị mất nước.

- Chỉ nên mặc cho trẻ những bộ đồ sáng màu, thoáng mát và không quá chật để trẻ luôn năng động, thoải mái và tránh bức xạ nhiệt.

- Khi cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời, cha mẹ cần căn dặn trẻ không nên quá ham chơi mà quên nghỉ ngơi, một lúc lại nghỉ giải lao ở chỗ mát để không bị quá sức chịu đựng.

(Nguồn: bacsi.com)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014