Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Ưu – Nhược điểm tư thế nằm của trẻ

Cập nhật: 10/6/2012 | 9:52:08 PM

Cùng phân tích những ưu nhược điểm của mỗi tư thế nằm để giúp bé nhà bạn vừa có giấc ngủ ngon, vừa có lợi cho sức khỏe nhé.

Nằm ngửa

Ưu điểm: Đặt bé nằm ngửa sẽ giúp bố mẹ có thể dễ dàng quan sát những biểu hiện trên nét mặt của bé khi đang ngủ. Mặt khác, nằm ngửa cũng giúp thả lỏng toàn bộ các cơ, làm giảm áp lực lên cơ quan nội tạng còn non nớt của bé. Tư thế này cũng có tính an toàn tương đối cao do hạn chế được khả năng mũi, miệng bé bị ngoại vật che lấp, gây khó thở.

Nhược điểm: Bé sơ sinh thường hay bị trớ sữa. Nguyên nhân là do sau khi thức ăn bị trào ngược lên từ dạ dày sẽ tích tụ lại ở bên ngoài yết hầu, không dễ đẩy ra khỏi miệng nên dễ dẫn đến nguy cơ bé bị sặc sữa vào khí quản và phổi. Thêm nữa, vì đầu của bé chưa định hình hoàn toàn nên luôn nằm ngửa sẽ khiến đầu bị bẹp, ảnh hưởng đến nét đẹp sau này của bé.

uu_va_nhuoc_diem_tu_the_nam_cua_tre

Nằm nghiêng

Ưu điểm: Tư thế nằm nghiêng giúp tiêu hóa và hô hấp tốt hơn, giảm thiểu nguy cơ nôn trớ và sặc sữa – một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng khó thở cho bé. Nằm nghiêng về bên phải còn có thể tránh áp lực lên tim cho bé.

Nhược điểm: Bé thường không dễ duy trì tư thế nằm nghiêng trong suốt giấc ngủ nên bố mẹ phải luôn để mắt đến bé và hỗ trợ bé đổi tư thế. Nếu nằm nghiêng thường xuyên cũng sẽ dễ khiến đầu của bé bị bẹp hoặc hai bên má phát triển không cân đối.

Nằm sấp

Ưu điểm: Đối với bé sơ sinh chưa đầy tháng, tư thế nằm sấp rất có lợi cho sự phát triển của phổi và lồng ngực, giúp nâng cao được lượng hô hấp, đẩy nhanh sự hoàn thiện hệ thống hô hấp trong cơ thể bé. Tư thế nằm sấp cũng tương tự như tư thế của bé khi còn nằm trong bụng mẹ.

Nhược điểm: Chân tay bé không cử động dễ dàng khi nằm sấp. Khi nằm ở tư thế này, cơ thể của bé kề sát với mặt giường, vì vậy tản nhiệt kém khiến bụng và ngực dễ chảy mồ hôi, có thể dẫn đến nổi mẩn ngứa.

Lời khuyên của chuyên gia

Theo những phân tích trên đây, có thể thấy mỗi tư thế đều có điểm mạnh, điểm yếu khác nhau. Vậy thì bé sơ sinh nhà bạn nên nằm theo tư thế nào là hợp lý nhất? Các chuyên gia y tế cho rằng đối với bé dưới 1 tuổi, tốt nhất cha mẹ nên cho bé nằm ngủ ở cả 3 tư thế trên, luân phiên thay đổi.

Nếu xung quanh không có người trông khi bé ngủ thì cho bé nằm ngửa là lựa chọn tốt nhất.

Ngược lại, nếu có người trông bé, hãy chọn tư thế nằm sấp.

Khi bé bị bệnh là lúc thể chất và các cơ tương đối yếu, bạn nên đặt bé nằm ngửa sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái nhất.

(Nguồn: afamily.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014