Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Pha thuốc bột cho trẻ phải đúng cách

Cập nhật: 4/11/2013 | 9:48:50 PM

Thuốc kháng sinh dạng bột được đóng gói hoặc đóng chai dùng để pha thành dung dịch uống là một dạng bào chế thường dùng cho trẻ em. Vậy pha thuốc bột cho trẻ uống thế nào là đúng?

 phathuoc

Ds. Trương Anh Thư – khoa Dược (Bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM) cho biết, khi cho trẻ uống thuốc, phụ huynh cần phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng. Cách pha thuốc dạng bột thông dụng nhất là dùng bột thuốc để pha với nước đun sôi để nguội. Tỷ lệ thuốc và nước pha như thế nào cần phải đọc kỹ hướng dẫn in trên bao bì. Các bà mẹ hãy quan tâm đến đặc điểm này để dùng thuốc đúng cách cho bé.

Cách pha thuốc bột:

- Bước 1: Rửa tay

- Bước 2: Chuẩn bị một cốc nước đun sôi, để nguội

- Bước 3: Lắc chai để làm xốp các hạt cốm

- Bước 4: Cho nước vào chai đến vạch (Mỗi thuốc có cách cho nước đung sôi để nguội vào chai, lọ khác nhau, chẳng hạn như: cho nước đến vạch đỏ, cho 9ml nước, cho nước đến vạch mũi tên, cho nước đến vòng tròn ở cổ chai, cho 50ml nước,…trên vỏ hộp hay tờ hướng dẫn đều có thông tin này để phụ huynh tham khảo)

- Bước 5: Đậy nắp, dốc ngược chai lắc mạnh (tối thiểu 15 giây)

Lưu ý:

Các dạng bào chế thuốc kháng sinh dạng bột dùng để pha uống có rất nhiều loại và cũng thường được các thầy thuốc kê đơn cho phụ huynh mua về cho trẻ uống tại nhà. Vì vậy khi dùng thuốc cần tuân theo quy định về liều lượng, cách sử dụng để tránh tai biến và cách bảo quản để tránh làm hỏng thuốc. Đối với trẻ đã lớn cũng không nên để trẻ tự rót thuốc uống, người lớn phải trực tiếp cho trẻ uống với sự giám sát chặt chẽ để tránh những sai sót đáng tiếc có thể xảy ra.

Thời gian bảo quản sau khi pha thuốc cũng khác nhau nhưng đa số là từ 7 đến 14 ngày và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, nếu không có tủ lạnh nên bảo quản nơi thoáng mát. Trên vỏ hộp hay tờ hướng dẫn đều có thông tin thời gian bảo quản thuốc sau khi pha. Sau khi pha nên ghi ngày hết hạn của thuốc trên lọ thuốc để tránh dùng thuốc không còn tác dụng hay thuốc hết hạn.

Ngoài ra, cần phải lắc kỹ chai trước khi sử dụng và đừng quên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

(Nguồn: bacsi.com)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014