Thiết bị điện tử không thể là “bảo mẫu”
Cập nhật: 2/11/2013 | 10:00:19 PM
Nhiều bố mẹ bận rộn, không có thời gian chơi với con nên đành giao cho chúng chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc thiết bị điện tử riêng trong đó có cài một số ứng dụng giáo dục dành cho trẻ em. Liệu đây có phải là cách tốt cho trí não trẻ? Điều này phụ thuộc vào ứng dụng đó là gì và sử dụng có hợp lý hay không.
“Tôi không nghĩ các bậc cha
mẹ cần phải chuẩn bị riêng những ứng dụng cụ thể để tăng cường học tập cho con
em mình”, Tiến sĩ Kate Highfield, chuyên gia nghiên cứu về giáo dục mầm non Đại
học Macquarie ở Sydney, Australia nhấn mạnh. Theo nữ Tiến sỹ này, cũng có một
số bằng chứng cho thấy các ứng dụng giúp trẻ tập đọc, khoa học, toán tốt hơn,
đặc biệt là việc thực hành những kỹ năng cụ thể hoặc tạo cho chúng cơ hội tự
giao tiếp theo cách mới. Tuy nhiên, không phải tất cả các ứng dụng bày bán
trong các cửa hàng về thiết bị giáo dục đều hiệu quả.
Theo khảo sát của chuyên gia
Kate Highfield và các đồng nghiệp, khoảng 85% thiết kế phục vụ giáo dục trẻ em
Australia hiện nay khuyến khích kỹ năng tư duy rất cơ bản hoặc ở mức độ thấp.
Đây có thể là cách thú vị cho con bạn khi thực hành một kỹ năng cụ thể như nhận
diện các chữ cái nhưng những ứng dụng kiểu này không thúc đẩy suy nghĩ ở yêu
cầu cao hơn, mà đó mới chỉ là lợi ích của việc mở mang tư duy. Do phải đúng
khuôn mẫu nên cách học kiểu này không thể giúp trẻ giao tiếp, phản biện hoặc
sáng tạo.
Ngoài ra, thời gian cho trẻ
gắn bó với màn hình cũng rất quan trọng. Các nhà nghiên cứu cho hay, trẻ nhỏ
hiện giờ trung bình ngồi trước màn hình ít nhất 3 tiếng mỗi ngày, bao gồm cả
thời gian xem tivi. Trong khi đó, theo khuyến cao, trẻ trên 2 tuổi chỉ nên cho
tiếp xúc nhiều nhất là 1-2 tiếng, còn trẻ dưới 2 tuổi thì Học viện Nhi khoa Mỹ
khuyên rằng tốt nhất không cho xem. “Nếu sử dụng màn hình, nên vận dụng khả
năng tốt nhất của chúng chứ không phải là để trẻ một mình, biến các thiết bị kỹ
thuật số thành “người trông trẻ”, Tiến sỹ Highfield nói.
Vì thế, quan trọng không kém
là cha mẹ phải “cùng chơi” hoặc tương tác với con càng nhiều càng tốt. Họ cần
phải biết con họ đang chơi gì, học cách chơi với chúng. Hãy giúp con bạn cân
bằng học tập giữa thế giới ảo và môi trường thực, vì quá nhiều thời gian dành
cho thế giới kỹ thuật số sẽ có hại cho sự phát triển của một đứa trẻ.
Nếu thực sự muốn con phát
triển cân đối, hãy mở mang kiến thức, khả năng học tập của con một cách tự
nhiên. Đọc sách cùng con, cho con tham gia vào một trò chơi điện tử phiêu lưu
thú vị, có rất nhiều cách, nhưng nhớ là đừng để cho trẻ lúc nào cũng kè kè màn
hình điện tử bên người.
7 dấu hiệu trẻ “nghiện”
iPad
Phản ứng khi bị “tịch thu”:
Nếu con quý vị cáu kỉnh, lo âu hay buồn nản sau khi bị “tịch thu” iPad, có thể
trẻ đã lệ thuộc vào thiết bị này một cách thái quá.
Thỏa hiệp: Cũng giống như
người “nghiện heroin” lúc nào cũng thèm tăng liều hơn, trẻ sử dụng iPad ban đầu
rất thích nó 10 phút nhưng giờ có thể đắm chìm cả 2-3 tiếng đồng hồ.
Mất hứng thú: Nếu đứa trẻ
từng thích đá bóng, leo trèo, chơi với chúng bạn nhưng giờ không còn quan tâm
nữa, tất cả đã bị màn hình lấn át, đó là dấu hiệu có vấn đề.
Thiếu kiểm soát: Mặc dù một
em bé 4 tuổi không biết tự kiểm soát nhưng hẳn là trẻ có vấn đề về “nghiện”
điện tử nếu không lần nào bố mẹ cất iPad đi là không phải nổi nóng, nạt nộ con.
Lừa dối. Có trẻ sẽ chui dưới
gầm bàn hoặc nấp vào trong chăn để chơi trò chơi yêu thích của mình. Cảnh giác
với dấu hiệu này khi trẻ nói dối hoặc có hành vi lừa dối để có nhiều thời gian
dùng iPad hơn.
Không chịu đối mặt. Trẻ sử
dụng iPad để không phải đối mặt với buồn, căng thẳng hoặc những cảm xúc tiêu
cực có thể là vấn đề. Ví dụ, nếu con bạn luôn lấy iPad sau khi cãi nhau với anh
chị hoặc cha mẹ, trẻ có thể dùng iPad để tự giải quyết cảm xúc tiêu cực của
mình.
Bỏ lỡ nhiều cơ hội. Không
giao tiếp, học sút, uể oải trong mọi hoạt động đều là dấu hiệu của “nghiện”
iPad.
Ở trẻ nhỏ, hầu hết các triệu
chứng của “nghiện” iPad có thể sớm kết thúc nếu cha mẹ thiết lập giới hạn sử
dụng cho con cái. Các chuyên gia khuyến cáo, nếu 3 tuổi mà “thói nghiện” này
không thể can thiệp được thì đến tuổi thiếu niên việc kiểm soát được chỉ là may
mắn.
(Nguồn: anninhthudo.vn)
- BỆNH GHẺ - CẦN CHẨN ĐOÁN ĐÚNG VÀ ĐIỀU TRỊ KỊP THỜI (6/5/2024)
- ƯU ĐÃI KHI TIÊM VẮC XIN MENACTRA PHÒNG 4 CHỦNG NÃO MÔ CẦU ACYW-135 TẠI PHÒNG TIÊM CHỦNG DỊCH VỤ CDC QUẢNG NINH (4/5/2024)
- Về việc yêu cầu báo giá: Dịch vụ hủy vật tư, hóa chất, sinh phẩm (4/5/2024)
- V/v xin báo giá cung cấp phụ tùng sửa chữa xe ô tô (4/5/2024)
- Về việc yêu cầu báo giá:Dịch vụ thuê máy X-Quang KTS tổng quát (đã bao gồm buồng chụp X-Quang chuyên dụng) (3/5/2024)
- CDC Quảng Ninh tiếp tục chuỗi tập huấn Tư vấn xét nghiệm HIV cho cán bộ y tế (2/5/2024)
- Yêu cầu báo giá sửa chữa, bảo dưỡng máy móc thiết bị cho khoa Hóa sinh (26/4/2024)
- V/v Tư vấn lập Kế hoạch thuê dịch vụ công nghệ thông tin thuộc Kế hoạch: Thuê hệ thống phần mềm Quản lý thông tin khám chữa bệnh bằng hình thức chỉ định thầu rút gọn (26/4/2024)
- 5 nguyên nhân chủ yếu gây thiếu máu ở trẻ (31/10/2013)
- Cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông (31/10/2013)
- Yếu tố nào quyết định trí thông minh? (31/10/2013)
- Quấn tã chặt, trẻ dễ bị bệnh khớp (30/10/2013)
- Một số sai lầm trong chăm trẻ sơ sinh (29/10/2013)
- Nhận biết dấu hiệu ung thư ở trẻ em (29/10/2013)
- Cách xử trí những hiện tượng phổ biến ở trẻ (28/10/2013)
- 12 sai lầm phổ biến khi chăm trẻ (26/10/2013)
- Phòng ngừa sâu răng và thuốc chữa (25/10/2013)
- Xông, hút mũi trẻ: Tự ý sẽ rước họa (24/10/2013)
- Tiêu điểm nóng
- Tin đọc nhiều