Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Ba biến đổi trên da cảnh báo bệnh ung thư gan

Cập nhật: 24/8/2020 | 2:49:54 PM

Bạn cần đi khám khi da chuyển màu vàng, có nốt ruồi dạng mạng nhện hay lòng bàn tay mẩn đỏ.

Ung thư gan là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất bởi không có triệu chứng rõ rệt ở giai đoạn sớm. Nhiều bệnh nhân chỉ sống được khoảng nửa năm từ khi phát hiện bị bệnh cho tới khi qua đời.

Sáu tháng trước, anh Liu (36 tuổi, người Trung Quốc) cảm thấy thường xuyên mỏi mệt và ngày càng gầy. Anh nghi ngờ tình trạng này có thể do gan bị yếu nên tới bệnh viện kiểm tra. Tuy nhiên, các bác sĩ chưa phát hiện ra điều gì bất thường.

Gần đây, anh thấy da ngả sang sắc vàng nên quyết định đi khám thêm lần nữa. Lúc này, bệnh viện xác định anh bị ung thư gan.

Các bác sĩ cho biết, chỉ cần một phần ba số tế bào gan hoạt động tốt, việc trao đổi chất có thể tạm diễn ra bình thường. Đó là lý do khiến việc phát hiện ra căn bệnh ung thư gan ở giai đoạn đầu không hề dễ dàng.

Mặc dù vậy, cơ thể cũng sẽ có một số bất thường cảnh báo ung thư gan, trong đó có các biến đổi trên da:

1. Nốt ruồi dạng lưới nhện

Ba biến đổi trên da cảnh báo bệnh ung thư gan

Gan đóng vai trò quan trọng trong việc trao đổi chất. Khi chức năng của gan bị suy giảm, sẽ dẫn tới tích tụ một lượng lớn hormone estrogen trong cơ thể. Khi đó, bệnh nhân có hiện tượng giãn tĩnh mạch, tạo ra các gân máu trên da.

Các nốt ruồi dạng lưới nhện có một nốt đỏ ở chính giữa với các gân đỏ tỏa ra xung quanh giống lưới nhện. Nếu có hiện tượng này, bạn cần nghĩ tới nguy cơ mắc bệnh gan.

2. Vàng da

Ba biến đổi trên da cảnh báo bệnh ung thư gan

Ảnh minh họa: Newstracklive

Đây là triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư gan, thường xuất hiện ở giai đoạn muộn. Khi đó, quá trình trao đổi chất bị giảm, nồng độ của sắc tố màu vàng billirubin trong máu tăng cao. Điều đó dẫn tới biểu hiện vàng da, vàng mắt.

3. Lòng bàn tay

Ba biến đổi trên da cảnh báo bệnh ung thư gan

Ảnh minh họa: Diseaseshows

Ở người bình thường, lòng bàn tay thường có màu hồng hoặc đỏ nhạt. Tuy nhiên, nếu bạn thấy lòng bàn tay đỏ ửng hoặc có các nốt ban đỏ, khi ấn mạnh, da tái nhợt đi thì nhiều khả năng, gan của bạn có sự bất thường.

Khi chức năng gan suy giảm sẽ ảnh hưởng tới việc trao đổi chất, mức estrogen trong cơ thể tăng cao trong một thời gian dài. Mao mạch bị giãn hình thành nên hiện tượng “lòng bàn tay gan”.  

Các cách bảo vệ gan:

-  Ăn nhiều rau xanh: Các loại thực phẩm như rau chân vịt, măng tây, dưa chuột, súp lơ, bầu giàu dinh dưỡng, tăng cường khả năng miễn dịch của gan, giúp thải độc tích tụ trong gan nhanh.

Ba biến đổi trên da cảnh báo bệnh ung thư gan

- Uống trà: Thức uống này đã được chứng minh có khả năng giúp gan thải độc, giảm gánh nặng cho gan.

- Ngủ trưa: Nếu có thể thu xếp, bạn nên chợp mắt một lúc trong thời gian từ 11h tới 13h. Khoảng nghỉ ngắn ngủi này giúp gan và thận được nuôi dưỡng sau một buổi sáng tập trung làm việc.

Ba biến đổi trên da cảnh báo bệnh ung thư gan

- Tránh xa yếu tố gây hại: Gan sợ nhất là rượu và sự giận dữ. Lượng rượu hấp thụ vào cơ thể tăng gánh nặng giải độc lên gan, giảm chức năng trao đổi chất. Khi đó, gan có thể bị viêm, nhiễm mỡ, thậm chí là ung thư.

Tương tự như vậy, sự bực bội, cáu gắt cũng khiến chức năng gan và dạ dày bị suy yếu, rối loạn.

(Nguồn: vietnamnet.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014