Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

8 thực phẩm có thể gây hại men răng

Cập nhật: 28/6/2023 | 4:21:57 PM

Ngoài kẹo, bánh ngọt nhiều loại thực phẩm tưởng như vô hại khác lại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Hạt hướng dương

Hạt hướng dương có lớp vỏ cứng bên ngoài, khi dùng răng cắn có thể gây ra tổn thương. Dùng răng tách vỏ hạt, đặc biệt bằng cách giữ chúng nằm giữa răng cửa trên và dưới có thể để lại một vết mòn trên răng. Vết mòn này về lâu dài, nếu ăn quá thường xuyên có thể có kích thước lớn hơn.

Tạp chí nha khoa Journal of Conservative Dentistry đã đề cập trường hợp một bệnh nhân nữ 44 tuổi ăn hạt hướng dương thường xuyên và để lại vết khía trên răng. Vì vậy, nếu thích nhâm nhi loại hạt này, hãy tránh dùng răng tách vỏ hướng dương hoặc chọn hạt đã được tách vỏ.

Đá lạnh

Nhai đá giúp làm dịu hoặc giảm căng thẳng đối với một số người nhưng có thể gây hại vì cả men răng và đá đều được làm từ tinh thể. Khi hai tinh thể này va chạm vào nhau với một lực vừa đủ, một trong hai có thể sẽ bị vỡ. Nước đá còn có nguy cơ dẫn đến sâu răng hoặc nứt men răng, làm tăng độ nhạy cảm với thức ăn và đồ uống nóng - lạnh.

Nước có hương vị và Seltzer

Một số loại nước có hương vị không đường có thể chứa axit. Một số loại nước lọc có hương vị và nước có chứa axit xitric, thủ phạm phổ biến gây xói mòn men răng. Khi lớp bảo vệ bị xói mòn, răng dễ bị sâu, sâu, sứt mẻ và trở nên nhạy cảm.

Nước Seltzer là loại nước đã được cacbon hóa. Nghiên cứu đã chỉ ra, uống nhiều loại nước này cũng dẫn đến xói mòn men răng.

Trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô chứa nhiều chất xơ và vitamin. Tuy nhiên, các món ăn nhẹ này cũng chứa nhiều chất dính có thể làm hỏng răng nếu ăn quá thường xuyên.

Khi được loại bỏ nước, trái cây sấy khô chỉ còn lại đường và axit đậm đặc, điều này khiến chúng trở nên kết dính hơn. Nho khô và quả anh đào khô có thể dính vào các rãnh và kẽ hở trên răng. Vi khuẩn trong miệng có thể ăn phần đồ ăn thừa đó. Từ đó tạo ra axit, sau đó sẽ làm mòn men răng và gây sâu răng.

Hoa quả sấy khô có thể không có lợi cho men răng. Ảnh: Freepik

Kẹo dẻo

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2021 trên tạp chí nha khoa Anh - British Dental Journal đã chỉ ra rằng vitamin dạng kẹo dẻo cung cấp đường và axit citric, có thể làm giảm độ pH của miệng, dẫn đến sâu răng. Để thay thế loại kẹo này, bạn có thể thử các loại vitamin dạng singum hoặc dạng lỏng.

Khoai tây chiên

Khoai tây chiên cũng có thể gây nguy cơ dính răng giống như trái cây sấy khô và kẹo dẻo. Tinh bột trong khoai tây có thể chuyển hóa thành đường, sau đó, cơ thể chuyển hóa đường đó thành axit. Vì vậy, sau khi ăn khoai tây chiên, hãy súc miệng sạch với nhiều nước và cân nhắc việc dùng chỉ nha khoa. Làm sạch răng miệng ngay sau khi ăn nhẹ có thể giúp phòng tránh sâu răng.

Đồ uống thể thao

Đây là loại nước có tác dụng bổ sung chất điện giải sau thời gian tập luyện. Tuy nhiên, mặt hại là chúng có chứa nhiều đường, uống thường xuyên có thể gây hại men răng, tăng nguy cơ sâu răng. Vì vậy, sau mỗi giờ tập luyện, hãy cân nhắc tiêu thụ đồ uống này.

Rượu bia

Rượu bia không chỉ làm ố men răng và đường mà còn làm khô miệng, khiến răng dễ bị sâu. Một số bằng chứng cho thấy lạm dụng rượu bia cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh nướu răng. Uống rượu bia điều độ có thể tránh được tác hại này.

(Nguồn: vnexpress.net)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014