Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

5 thói quen ăn uống giúp cải thiện sức khỏe gan

Cập nhật: 21/4/2023 | 9:43:29 AM

Để gan khỏe mạnh hơn, bạn nên bổ sung cho cơ thể những thực phẩm dinh dưỡng, có tác dụng thanh lọc, bảo vệ gan hiệu quả.

Bổ sung hoa quả, ngũ cốc là cách giúp bạn cải thiện sức khỏe gan. Ảnh: Shutterstock.

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể. Gan được biết đến với dạng hình nón, chứng năng chính là tiêu hóa, loại bỏ độc tố, điều chỉnh lượng đường trong máu và quản lý cholesterol.

Nếu không được chăm sóc tốt, gan có thể bị xơ, nhiễm mỡ, suy gan. Người mắc bệnh suy gan có thể ở 2 dạng là suy gan cấp tính hoặc mạn tính.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tại Ấn Độ, cứ 5 người sẽ có một người mắc bệnh gan. Điều này khiến bệnh gan trở thành nguyên nhân gây tử vong phổ biến thứ 10 tại đất nước này.

Nguyên nhân khiến sức khỏe gan đi xuống

Thông thường, các bệnh về gan sẽ được bác sĩ chẩn đoán thông qua xét nghiệm máu, kiểm tra chức năng gan. Một số triệu chứng ở người mắc các bệnh liên quan đến gan bao gồm sụt cân, thờ ơ, đau bụng trên, sưng bàn chân, da đổi màu vàng, buồn nôn và các vấn đề về tiêu hóa. Nếu gặp các triệu chứng nêu trên, bạn nên thăm khám bác sĩ để được tư vấn kịp thời.

Dưới đây là một số nguyên nhân ảnh hưởng đến sức khỏe của gan.

- Uống rượu: Đây là yếu tố đầu tiên khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh gan. Uống rượu điều độ có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, cơ thể hấp thụ quá nhiều rượu trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe gan.

- Béo phì: Béo phì là nguyên nhân phổ biến gây ra các vấn đề về gan. Nếu tiêu thụ quá nhiều thực phẩm dầu mỡ, bạn có thể sẽ mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Biết cách ăn uống, tập luyện thể dục đầy đủ, tình trạng sức khỏe gan sẽ được cải thiện đáng kể.

Chuyên gia dinh dưỡng Salini Somasundaram tại Bệnh viện Manipal, Kharadi-Pune, cho biết: "Một lượng lớn chất béo bão hòa, đường đơn, carbohydrate có thể không tốt cho sức khỏe của gan, dẫn đến rối loạn chức năng gan. Do đó, bạn cần tránh xa các loại thực phẩm có ga”.

- Cholesterol cao: Những người có trọng lượng trên mức bình thường có thể khiến lượng cholesterol tăng cao, gây hại cho gan. Theo chuyên gia Somasundaram, ngay cả khi được chế biến tại nhà, thực phẩm chiên rán cũng có thể gây hại cho gan. Dầu ăn ở nhiệt độ cao, được tái sử dụng nhiều lần sẽ biến thành chất béo chuyển hóa không tốt cho gan.

Bạn có thể kiểm soát lượng cholesterol trong cơ thể bằng cách tuân theo chế độ ăn uống khoa học. Để đảm bảo sức khỏe gan, bạn nên ăn uống điều độ, tránh thực phẩm giàu carbohydrate, luyện thể dục thể thao thường xuyên.

- Di truyền: Nếu một thành viên trong gia đình có tiền sử bệnh gan, bạn nên để ý các triệu chứng, tự kiểm tra khi sức khỏe cơ thể có dấu hiệu đi xuống.

- Phơi nhiễm độc tố: Bệnh gan cũng có thể phát triển sau khi tiếp xúc lâu với độc tố. Độc tố có thể xuất hiện từ hóa chất trong trái cây, rau củ, sản phẩm bình xịt, thuốc trừ sâu và các chất phụ gia khác trong thực phẩm. Những chất độc này có thể gây hại cho gan, các vấn đề về sức khỏe.

Bạn nên thêm vào chế độ ăn những thực phẩm dinh dưỡng như ngũ cốc, rau củ, dầu cá, giúp cải thiện sức khỏe gan, đảm bảo dinh dưỡng thiết yếu. Ảnh: Shutterstock.

Thực phẩm tốt cho sức khỏe gan

- Ăn nhiều rau củ: Bạn nên hạn chế tiêu thụ thực phẩm béo, đồ ăn vặt, thịt đỏ. Thay vào đó, hãy thêm vào chế độ ăn những thực phẩm tươi bao gồm trái cây và rau quả, giúp bảo vệ gan, nâng cao sức khỏe.

- Ăn nhiều ngũ cốc: Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt thay cho tinh bột giúp giảm mỡ trong gan. Thói quen này có thể làm tăng đáng kể chất xơ, giảm chất béo và các thành phần gây viêm có trong nhiều loại carbs tinh chế.

- Tăng cường axit béo omega-3, chất béo không bão hòa: Bạn nên tiêu thực những thực phẩm giàu omega-3 như dầu cá, cá béo, hạt lanh và quả óc chó. Chúng có tác dụng làm giảm nồng độ triglyceride trong máu.

- Bổ sung vitamin C, D: Bổ sung vào chế độ ăn thực phẩm giàu vitamin C (cam, quýt…), vitamin D (sữa, trứng, dầu gan cá) giúp cơ thể có đầy đủ dinh dưỡng, sức khỏe gan được cải thiện.

- Uống nhiều nước: Nước là một trong những chất thiết yếu, giúp thanh lọc, loại bỏ độc tố tích tụ trong gan.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014