Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Hạn chế khó chịu khi sổ mũi

Cập nhật: 10/9/2012 | 10:30:26 AM

Mỗi khi bị viêm mũi, bạn có thể thấy đau buốt lên tận óc.

Còn cánh mũi và phần nhân trung đỏ lựng vì liên tục phải chùi đi thứ chất lỏng chảy tưởng như không thể dừng, cảm giác sưng nề thật khó chịu. Có một số cách để bạn có thể hạn chế rắc rối này.

Bớt ăn đồ cay nóng

Ớt, hạt tiêu và những gia vị cay khác trong thức ăn sẽ kích thích thêm sự sưng nề ở niêm mạc mũi và làm gia tăng chất tiết. Những món như cà-ri, lẩu cay, thịt, cá sốt tiêu đen v.v... là những món ăn khoái khẩu trong mùa đông, nhưng nhất định bạn phải hoàn toàn loại bỏ trong thực đơn của mình khi bị viêm mũi.

Sử dụng hiệu quả nước muối

Pha nước muối loãng, ấm rồi lọc thật sạch. Sau đó dùng xi-lanh hút nước muối và đặt đầu xi-lanh vào đầu mũi. Hơi nghiêng đầu và xịt mạnh nước muối cho nước mũi chảy ra ngoài hết. Làm như thế với cánh mũi bên kia. Giữ mũi ở tư thế thẳng ngả ra sau và để bát nước muối sát lỗ mũi, hít mạnh để “súc” sạch mũi.

Ban đầu, bạn có thể thấy khó làm. Nhưng bạn sẽ quen và nhanh chóng cảm thấy dễ chịu sau mỗi lần “làm sạch” như vậy. Ngoài ra, bạn còn nên súc miệng bằng nước muối vì phần miệng và họng rất dễ bị viêm khi mước mũi tiết ra nhiều.

Việc xông mũi bằng cách pha nước nóng với tỏi băm nhỏ hoặc hành tươi, ghé sát mũi vào cốc nước và hít mạnh nhiều lần cũng khiến bệnh thuyên giảm và thông mũi ngay tại chỗ.

Hạn chế ngồi phòng có điều hoà nhiệt độ

Trong xe ô tô hoặc phòng có bật điều hoà chế độ làm ấm, không khí bị đốt nóng rất khô. Nếu bạn bị viêm mũi mà ngồi lâu trong môi trường này thì cảm giác khó chịu sẽ ngày một tăng lên, niêm mạc mũi bị khô căng và tình trạng viêm mũi càng nặng nề hơn.

Nếu bắt buộc phải ở trong những căn phòng đó, bạn nên cố gắng bố trí một chậu nước nhỏ gần nơi ngồi hoặc nếu có điều kiện hãy mở máy làm ẩm.

Uống nhiều nước

Điều này là rất quan trọng, uống nhiều nước giúp làm thông niêm dịch dính ở phần trên họng. Bạn có thể uống nước thảo dược pha với mật ong, hoặc nước chanh nóng. Chất tiết ra từ phần sau mũi trôi xuống thay vì phải hắng giọng nhổ ra sẽ làm giảm độ sưng nề.

Các tinh dầu từ thảo dược cũng khiến mũi được thông hơn và bạn sẽ dễ thở hơn. Nhưng bạn hãy nhớ đừng dùng thảo dược có vị quế cay.

Nên xỉ mũi thường xuyên

Có thể bận việc, mải đọc sách hay đơn giản chỉ vì không muốn bất lịch sự trước người cùng giao tiếp mà bạn cứ vô thức chỉ lau sạch mỗi khi nước mũi chảy ra. Bạn hãy cố gắng tranh thủ xỉ mũi mỗi khi có thể. Vì việc chủ động đẩy ra ngoài các chất tiết sẽ nhanh chóng lấy lại cảm giác dễ chịu.

Tuy nhiên đừng quá lạm dụng và không nên ngoáy mũi mạnh có thể khiến niêm mạc mũi đang sưng nề bị rách và tình trạng bệnh càng nặng hơn.

(Nguồn: bacsi.com)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014