Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Hút thuốc làm tăng nguy cơ bị bệnh vẩy nến và béo phì

Cập nhật: 9/9/2012 | 10:17:35 AM

Hai kết quả nghiên cứu trên vừa được các nhà khoa học công bố trên tạp chí Archives of Dermatology của Mỹ số ra tháng 12.

Hút thuốc làm tăng nguy cơ bị bệnh vẩy nến

Sau khi thu thập dữ liệu từ 818 bệnh nhân mắc bệnh vẩy nến, các nhà nghiên cứu thuộc Học viện Istituto di Ricovero e Cura a Carattere Scientifico tại Rome (Italia), đứng đầu là tiến sĩ Cristina Fortes, đã kết luận: Những người thường xuyên hút thuốc sẽ có nhiều nguy cơ mắc bệnh vẩy nến và thói quen hút thuốc cũng làm điều kiện da trở nên tồi tệ hơn.

Cụ thể là, những bệnh nhân hút nhiều hơn 1 bao thuốc mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh vẩy nến cao gấp 2 lần so với những người chỉ hút khoảng 10 điếu hoặc ít hơn. Trong đó, phụ nữ hút thuốc sẽ bị bệnh nặng hơn nam giới hút thuốc. Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bỏ thuốc với các bệnh nhân bị vẩy nến di truyền.

Tiến sĩ Cristina Fortes cho biết: “Nếu ai đó không mắc bệnh vẩy nến do di truyền thì có thể chắc chắn một điều rằng họ mắc bệnh này do hút thuốc. Vì vậy, bỏ thuốc là một điều nên làm và cần phải làm ngay khi bạn đã mắc bệnh. Nếu không mọi việc sẽ trở nên tồi tệ”.

Béo phì hệ quả của bệnh vẩy nến

Nghiên cứu thứ hai về mối liên quan giữa bệnh vẩy nến và béo phì được thực hiện bởi tiến sĩ Gerald G. Krueger, trưởng khoa da liễu và các đồng nghiệp đến từ Đại học Y bang Utah (Mỹ). Kết quả cho thấy, những người bị vẩy nến thường hay mắc bệnh béo phì hơn những người không mắc các bệnh liên quan đến da.

Tiến sĩ Krueger nói: “Trước đây, chúng tôi vẫn nghĩ rằng béo phì là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh vẩy nến nhưng thực chất là, khi vẩy nến phát triển trong cơ thể một bệnh nhân, béo phì cũng phát triển theo như là một hệ quả”.

Ông Krueger nhấn mạnh: “Bệnh nhân bị vẩy nến thường ít quan tâm đến vẻ bề ngoài của họ hơn, và chính điều đó đã dẫn tới những hành động có hại cho cơ thể như bỏ thói quen ăn kiêng, thường xuyên hút thuốc…”.

Các chuyên gia đã điều tra ngẫu nhiên 500 bệnh nhân bị mắc béo phì và 500 người không mắc bệnh, rồi so sánh kết quả với nhau. Kết quả cho thấy, 34% bệnh nhân mắc vẩy nến bị bệnh béo phì, trong khi chỉ có 18% người bình thường bị béo phì. 37% bệnh nhân béo phì có hút thuốc trong khi chỉ có 13% người bình thường hút thuốc.

Theo thống kê, vẩy nến là một bệnh da thường gặp và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng hay gặp ở độ tuổi 20-30. Tuy không phải bệnh nguy hiểm chết người nhưng việc điều trị rất khó khăn, dễ gây chán nản vì không có thuốc đặc trị. Ước tính tại Mỹ hiện nay có khoảng 4,5 triệu người mắc bệnh này.


(Nguồn: bacsi.com)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014