Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Lời giải cuối cho cơ chế của bệnh đái tháo đường typ I

Cập nhật: 4/5/2016 | 8:29:03 AM

Một bức tranh hoàn chỉnh về những vị trí mà hệ miễn dịch tấn công và gây ra đái tháo đường typ 1 mới đây đã được hé lộ bởi các nhà khoa học. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Diabetes (đái tháo đường), đã chỉ ra mục tiêu thứ năm và là mục tiêu quan trọng cuối cùng mà hệ miễn dịch nhầm lẫn tấn công.

Trong bệnh tiểu đường loại 1, hệ thống miễn dịch tự tiêu diệt các tế bào beta sản xuất insulin – hóc môn cần thiết để kiểm soát lượng đường trong máu.

Nghiên cứu về những kháng thể đặc biệt được sản xuất ở bệnh nhân ĐTĐ (đái tháo đường) cho thấy có năm mục tiêu quan trọng trong cơ thể mà hệ thống miễn dịch tấn công.

Nhưng để tìm ra chúng chẳng khác nào xác định ai đó dựa vào hình bóng của họ. Các nghiên cứu từ lâu đã tìm ra được một vài trong số chúng, nhưng mục tiêu thứ năm vẫn chưa được tìm ra.

Tiến sĩ Michael Christie, người đứng đầu cuộc nghiên cứu tại Đại học Lincoln, nói với BBC: "Với phát hiện mới này, chúng ta đã xác định được đâu là mục tiêu mà hệ miễn dịch nhắm tới - chúng ta  đã có bức tranh hoàn chỉnh về cơ chế của căn bệnh này."

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Lincoln nói rằng phát hiện này có thể giúp phát triển những cách thức mới để ngăn ngừa và điều trị bệnh.

Các mục tiêu đều là các protein: insulin; glutamate decarboxylase; IA-2; Zinc transporter-8.

Và phần cuối cùng của câu đố: tetraspanin-7

Hiểu biết về các mục tiêu này đang được sử dụng trong một thử nghiệm tại Đại học Hoàng gia London đang có mục tiêu để ngăn chặn sự tiến triển của ĐTĐ typ 1.

Tiến sĩ Christie nói: "Một khi hệ thống miễn dịch quyết định nó muốn loại bỏ điều gì đó, sẽ rất khó để dừng lại. Bệnh tiểu đường đã được chứng minh là một căn bệnh rất khó để ngăn chặn vì liên quan tới các cơ chế miễn dịch”.

"Vì vậy, chúng tôi hy vọng rằng, sau khi xác định các mục tiêu chủ yếu trong bệnh, chúng ta có thể tìm cách để ngăn chặn nó bằng cách ngăn chặn các phản ứng miễn dịch với năm protein trên mà không để người đó bị nhiễm trùng do suy giảm miễn dịch”.

"Với những tiến bộ gần đây trong sự hiểu biết của chúng ta về căn bệnh này tôi rất hy vọng chúng ta sẽ phát triển thêm các phương pháp điều trị hiện nay, tôi có sự tự tin hơn rất nhiều so với năm năm trước đây."

Tiến sĩ Emily Burns, từ tổ chức từ thiện ĐTĐ Anh, cho biết: "Để ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 1, chúng ta cần phải hiểu rõ cơ chế hệ miễn dịch làm phá hủy các tế bào sản xuất insulin, và nghiên cứu ấn tượng của tiến sĩ Christie đã giúp đỡ chúng tôi để làm được điều đó”.

"Chúng tôi hy vọng rằng những phát hiện này sẽ được sử dụng để cải thiện việc xác định những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 1 và trong dài hạn sẽ đóng góp cho sự phát triển quan trọng của các phương pháp điều trị mới."

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014