Cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 ở ngành Y tế: Từng bước tháo gỡ khó khăn
![]() ![]() |
Cán bộ Sở Y tế thực hiện kiểm duyệt hồ sơ trước khi trả kết quả cho công dân. |
Hiện Sở Y tế đã rà soát các thủ tục hành chính (TTHC) của đơn vị, qua đó, lựa chọn ra các TTHC có số lượng giao dịch nhiều nhất để áp dụng thực hiện giải quyết ở mức độ 3. Trên cơ sở này, Sở Y tế đã đưa 9/45 TTHC như: Thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh; thủ tục cấp giấy phép hoạt động đối với phòng khám chuyên khoa thuộc thẩm quyền của Sở Y tế; thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề dược đối với công dân Việt Nam… để thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3. Theo đánh giá của Sở Y tế, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 là cách làm rất thiết thực để giảm tải được áp lực công việc cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ, giải quyết công việc thuận tiện, khoa học hơn. Qua đó, người dân được hưởng thụ dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí, cũng như thời gian đăng ký, làm các TTHC.
Tuy nhiên, việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của ngành Y tế còn gặp một số khó khăn nhất định. Chính thức đưa thực hiện từ ngày 1-7 với một số TTHC, nhưng vẫn chưa nhiều người dân và doanh nghiệp nắm được việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của Sở Y tế. Theo thống kê của bộ phận tiếp nhận TTHC Sở Y tế tại Trung tâm Hành chính công, từ khi cung cấp dịch vụ ngày 1-7 đến nay mới có 10 hồ sơ được chuyển qua mạng, còn lại phần lớn hồ sơ vẫn được công dân mang trực tiếp đến nộp dạng văn bản. Bà Lê Thị Duyên, Phó trưởng Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, cho hay: “Nhiều công dân đến giải quyết thủ tục cho biết đến đây được cán bộ thông báo mới nắm được thông tin về việc đơn vị có cung cấp dịch vụ công ở mức độ 3. Bên cạnh đó, một số người dân dù biết nhưng vẫn mang hồ sơ tới nộp trực tiếp vì chưa quen với việc gửi văn bản qua mạng. Vì vậy, thời gian này cùng với việc tiếp nhận hồ sơ, chúng tôi cũng thực hiện hướng dẫn cụ thể để công dân nắm bắt và triển khai nộp TTHC qua mạng”.
Bên cạnh đó, có một thực tế là hiện nay, tại một số địa phương, khu vực, việc ứng dụng công nghệ thông tin còn nhiều hạn chế. Mặt khác, khả năng tiếp cận công nghệ thông tin, sử dụng internet của nhiều người dân còn thấp, nên việc tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến còn khó khăn, hạn chế. Ngoài ra, nhiều người cũng có tâm lý lo ngại về mất an toàn thông tin khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Chính vì thế, đa số người dân vẫn lựa chọn cách truyền thống, đến trực tiếp cơ quan chức năng để thực hiện TTHC. Anh Trần Đức Nghiệp, Trạm Y tế xã Húc Động, huyện Bình Liêu là một trường hợp như thế. Dù biết có thể nộp trực tuyến qua mạng nhưng anh vẫn vượt hơn 100km, mang hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh tới nộp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở Y tế tại Trung tâm HCC. Anh cho biết: “Tôi biết Sở Y tế có triển khai giải quyết thủ tục hành chính qua mạng, nhưng điều kiện ở xã vùng cao, điều kiện máy móc, công nghệ còn thiếu không thể thực hiện gửi hồ sơ qua mạng được. Với lại tôi nộp trực tiếp thế này hồ sơ có thiếu đâu còn hỏi đấy, chứ qua mạng cũng không biết chỉnh thế nào…”.
Để tháo gỡ những vướng mắc này, Sở Y tế đã chỉ đạo cán bộ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ trực tiếp hướng dẫn người dân các bước xử lý văn bản để chuyển hồ sơ qua mạng. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền trực tiếp, tuyên truyền bằng văn bản đến phòng y tế, trung tâm y tế, bệnh viện các địa phương để các đơn vị, người dân nắm bắt được thông tin dịch vụ. Bên cạnh đó, để đảm bảo yếu tố an toàn thông tin, trả kết quả chính xác, việc thẩm định, kiểm duyệt thông tin hồ sơ so với bản gốc được thực hiện chặt chẽ trước khi trả hồ sơ cho công dân. Thời gian tới, Sở Y tế có kế hoạch đưa 70% các TTHC vào cung cấp trực tuyến ở mức độ 3. Thiết nghĩ, để việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 mang lại hiệu quả cao nhất, cùng với Sở Y tế, các địa phương, đơn vị trong ngành cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền để công dân, doanh nghiệp nắm bắt được thông tin và thực hiện một cách đồng bộ.
CDC Quảng Ninh – Hành trình chuyển đổi số vì người dân, vì sức khỏe cộng đồng
Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10 với chủ đề năm 2025: “Chuyển đổi số: Nhanh hơn, hiệu quả hơn, gần dân hơn”, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (CDC Quảng Ninh) đang thể hiện rõ tinh thần tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số của ngành Y tế, khẳng định mục tiêu cốt lõi: “Lấy người dân làm trung tâm – để mọi người dân đều được hưởng lợi từ những thành quả mà công nghệ mang lại.”
CDC Quảng Ninh tiếp nhận máy ghế răng, nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe răng miệng
Thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực khám chữa bệnh Răng Hàm Mặt và dự phòng bệnh Răng miệng cộng đồng giai đoạn 2021-2030” của Bộ Y tế (Đề án 5628/BYT năm 2025).
Ra mắt ứng dụng di động (App Mobile ) CDCQN hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe thông minh
Ngày 29/9, tại phường Hạ Long, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ ra mắt ứng dụng di động CDC Quảng Ninh (APP CDCQN) hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe thông minh đến cộng đồng.
Tham quan, trao đổi kinh nghiệm triển khai Bệnh án điện tử
Sáng ngày 27 tháng 8 năm 2025, Đoàn công tác của Trung tâm Y tế thành phố Hạ Long do đồng chí Vũ Hải Bình, Phó Giám đốc Trung tâm làm trưởng đoàn đã có buổi tham quan, trao đổi kinh nghiệm triển khai Bệnh án điện tử tại phòng Khám đa khoa thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh. Tiếp và làm việc với đoàn công tác về phía Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có đồng chí Đoàn Ngọc Thanh Phó, Giám đốc Trung tâm và các bộ phận chuyên môn.
Nâng cao năng lực xét nghiệm chẩn đoán virus Chikungunya tại CDC Quảng Ninh
Nâng cao năng lực xét nghiệm chẩn đoán virus Chikungunya tại CDC Quảng Ninh
Quảng Ninh tăng cường phòng chống dịch, đảm bảo vệ sinh môi trường và chất lượng nước phục vụ sự kiện công bố Di sản thế giới
Hướng tới Chương trình công bố Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa thế giới, tỉnh Quảng Ninh đã và đang triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh môi trường và chất lượng nước sinh hoạt tại khu vực tổ chức sự kiện, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đại biểu, du khách và nhân dân.
BỆNH CHIKUNGUNYA LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ PHÒNG NGỪA
Virus Chikungunya (CHIKV) lây truyền qua vết muỗi đốt, triệu chứng thường xuất hiện sau 3-7 ngày nhiễm virus, có thể nhanh chóng trở nặng nếu không kịp thời điều trị. WHO đã đưa ra lời kêu gọi hành động để ngăn chặn sự lây lan truyền dịch bệnh.
Phân biệt dấu hiệu mắc Chikungunya với sốt xuất huyết
Chikungunya tương tự như đối với bệnh sốt xuất huyết Dengue nhưng dấu hiệu đau và sưng khớp thường có biểu hiện rõ hơn, trong khi đó bệnh sốt xuất huyết Dengue thường có dấu hiệu xuất huyết nhiều hơn.
Quảng Ninh siết chặt giám sát trung gian truyền bệnh tại cửa khẩu
Từ ngày 28 đến 31/7/2025, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Ninh tổ chức đợt giám sát và kiểm soát một số trung gian truyền bệnh và chuột tại khu vực cửa khẩu của tỉnh. Đây là một hoạt động quan trọng, góp phần phòng chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đảm bảo an toàn cho hoạt động giao thương và sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.
Đặt lịch hẹn tư vấn!
Chuyên gia của chúng tôi sẽ liên hệ trực tiếp với bạn.
- CDC Quảng Ninh – Hành trình chuyển đổi số vì người dân, vì sức khỏe cộng đồng
- CDC Quảng Ninh tiếp nhận máy ghế răng, nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe răng miệng
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh tham gia Giải bóng bàn các đơn vị y tế dự phòng khu vực miền Bắc lần thứ 3 năm 2025
- Ra mắt ứng dụng di động (App Mobile ) CDCQN hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe thông minh
- CDC Quảng Ninh chúc mừng Ngày Dược sĩ Thế giới 25/9
- Giám sát véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết tại phường Việt Hưng