Bộ trưởng Y tế kiểm tra đột xuất 2 bệnh viện lớn, nghe bệnh nhân phàn nàn
Tại BV K, cơ sở Quán Sứ, do cơ sở chật hẹp, là bệnh viện tuyến cuối về ung thư nên lượng bệnh nhân đổ về đông khiến bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải, dẫn đến thời gian chờ khám lâu, bệnh nhân vẫn phải nằm ghép.

Bộ trưởng lắng nghe chia sẻ của bệnh nhân tại BV K cơ sở Quán Sứ.
Đặc biệt qua kiểm tra, nhiều người bệnh phàn nàn thời gian chờ khám tại bệnh viện rất lâu, với nhiều thủ tục. Việc phải chờ đợi khám từ ngày này sang ngày khác là rất phổ biến, rất vất vả với những bệnh nhân ngoại tỉnh – những người chiếm số lượng chủ yếu trong số bệnh nhân đến khám.
Bên cạnh đó, khi thị sát tại đây, Bộ trưởng cũng nhận nhiều lời phàn nàn của người bệnh về hiện tượng một số cán bộ y tế, điều dưỡng, y tá chưa có thái độ thân thiện, niềm nở với bệnh nhân. Đáng nói, vẫn có hiện tượng nhân viên y tế gây khó dễ để vòi vĩnh tiền của người nhà bệnh nhân và hiện tượng cò mồi trong bệnh viện gây bức xúc với người đi khám.
Tại buổi làm việc, đoàn đã thông báo kết quả xếp hạng bệnh viện. Theo đó, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đạt 88/100 điểm (có sự chuyến biến so với lần kiểm tra vào tháng 1, với số điểm 82/100); Bệnh viện K cơ sở Quán Sứ đạt 69/100 điểm.
Khi đi kiểm tra tại đây, Bộ trưởng cũng phát hiện tại Bệnh viện K chưa để bảng công khai giá dịch vụ y tế theo Thông tư 37 của liên Bộ Tài chính, Y tế và thiếu hòm thư góp ý. Tại khu vực ngồi chờ khám, ghế ngồi còn hạn chế dẫn đến cảnh nhiều bệnh nhân phải đứng.
Tại BV K, khi thấy đoàn kiểm tra, bệnh nhân V.T.H đã tranh thủ phàn nàn về bức xúc khi chị đi khám tại đây. Theo chị H, chị vào phòng nội soi dạ dày, vẫn phải tự bỏ ra 10.000đ để mua khăn lau sau khi nội soi. Hay khi đi siêu âm, chụp X quang, lấy máu xét nghiệm, bệnh nhân không được làm trong 1 ngày, mà mỗi ngày một công đoạn khiến một lần đi khám phải ăn chực nằm chờ tại bệnh viện từ 2 - 3 ngày.
Còn kiểm tra tại BV Phụ sản Trung ương, tình trạng quá tải vẫn diễn ra. Bên cạnh đó khu vực khám cho bệnh nhân chưa đầy đủ, còn ít các bàn hướng dẫn. Bệnh nhân phải xếp hàng đợi lấy số nhiều lần gây phiền hà cho người bệnh.
Cũng tương tự tại BV K Trung ương, tại BV Phụ sản Trung ương cũng còn tình trạng một số đối tượng cò mồi số khám, phiếu khám, cũng như quy trình khám, phòng xét nghiệm bố trí còn xa với các phòng khám gây khó khăn cho bệnh nhân.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của 2 bệnh viện trong thời qua vẫn đảm bảo chữa trị cho người bệnh dù là viện tuyến cuối, rất quá tải. Bộ trưởng cũng yêu cầu các bệnh viện phải phát huy hơn những những mặt mạnh mà người bệnh đã chia sẻ, như việc các bác sĩ rất tận tình chu đáo, quan tâm và thăm hỏi động viên; Khắc phục ngay những mặt còn hạn chế như phản ánh của người bệnh - đó là có một số bác sĩ, điều dưỡng, y tá vẫn còn có thái độ cư xử với bệnh nhân chưa tốt, còn gây phiền hà cho bệnh nhân.
Bộ trưởng yêu cầu BV Phụ sản Trung ương cần đẩy mạnh tiến độ để hoàn thiện tòa nhà khám chữa bệnh nhằm giảm quá tải cho người bệnh. Đồng thời phải rà soát lại về nhân lực trong phát triển mô hình BV vệ tinh, làm sao chuyển giao kỹ thuật để bệnh nhân tuyến dưới không lên BV Phụ sản Trung ương mà vào các BV vệ tinh đã được chuyển giao công nghệ.
Nữ bộ trưởng cũng đề xuất BV Phụ sản Trung ương nghiên cứu xây mới BV Phụ sản cơ sở 2 để giảm tải, đồng thời hướng tới xây dựng bệnh viện xanh xanh đẹp chuyên ngành sản khoa hàng đầu của cả nước đáp ứng nhu cầu của người dân.
Trước những vấn đề còn tồn tại ở BV K cơ sở Quán Sứ, Bộ trưởng yêu cầu BV cần khẩn trương triển khai các quy trình khám chữa bệnh lấy số điện tử, bố trí lại các khoa khám bệnh, bổ sung ghế chờ, quạt mát. Công khai bảng giá viện phí theo thông tư mới để người dân nắm được.
BV cũng cần chấn chỉnh hiện tượng cò mồi, xác minh, kiểm tra thái độ của nhân viên y tế, xử lý nghiêm với cán bộ y tế có hành vi sách nhiễu vòi tiền người bệnh, thậm chí đuổi việc khỏi ngành.
CDC Quảng Ninh – Hành trình chuyển đổi số vì người dân, vì sức khỏe cộng đồng
Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10 với chủ đề năm 2025: “Chuyển đổi số: Nhanh hơn, hiệu quả hơn, gần dân hơn”, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (CDC Quảng Ninh) đang thể hiện rõ tinh thần tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số của ngành Y tế, khẳng định mục tiêu cốt lõi: “Lấy người dân làm trung tâm – để mọi người dân đều được hưởng lợi từ những thành quả mà công nghệ mang lại.”
CDC Quảng Ninh tiếp nhận máy ghế răng, nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe răng miệng
Thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực khám chữa bệnh Răng Hàm Mặt và dự phòng bệnh Răng miệng cộng đồng giai đoạn 2021-2030” của Bộ Y tế (Đề án 5628/BYT năm 2025).
Ra mắt ứng dụng di động (App Mobile ) CDCQN hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe thông minh
Ngày 29/9, tại phường Hạ Long, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ ra mắt ứng dụng di động CDC Quảng Ninh (APP CDCQN) hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe thông minh đến cộng đồng.
Tham quan, trao đổi kinh nghiệm triển khai Bệnh án điện tử
Sáng ngày 27 tháng 8 năm 2025, Đoàn công tác của Trung tâm Y tế thành phố Hạ Long do đồng chí Vũ Hải Bình, Phó Giám đốc Trung tâm làm trưởng đoàn đã có buổi tham quan, trao đổi kinh nghiệm triển khai Bệnh án điện tử tại phòng Khám đa khoa thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh. Tiếp và làm việc với đoàn công tác về phía Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có đồng chí Đoàn Ngọc Thanh Phó, Giám đốc Trung tâm và các bộ phận chuyên môn.
Nâng cao năng lực xét nghiệm chẩn đoán virus Chikungunya tại CDC Quảng Ninh
Nâng cao năng lực xét nghiệm chẩn đoán virus Chikungunya tại CDC Quảng Ninh
Quảng Ninh tăng cường phòng chống dịch, đảm bảo vệ sinh môi trường và chất lượng nước phục vụ sự kiện công bố Di sản thế giới
Hướng tới Chương trình công bố Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa thế giới, tỉnh Quảng Ninh đã và đang triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh môi trường và chất lượng nước sinh hoạt tại khu vực tổ chức sự kiện, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đại biểu, du khách và nhân dân.
BỆNH CHIKUNGUNYA LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ PHÒNG NGỪA
Virus Chikungunya (CHIKV) lây truyền qua vết muỗi đốt, triệu chứng thường xuất hiện sau 3-7 ngày nhiễm virus, có thể nhanh chóng trở nặng nếu không kịp thời điều trị. WHO đã đưa ra lời kêu gọi hành động để ngăn chặn sự lây lan truyền dịch bệnh.
Phân biệt dấu hiệu mắc Chikungunya với sốt xuất huyết
Chikungunya tương tự như đối với bệnh sốt xuất huyết Dengue nhưng dấu hiệu đau và sưng khớp thường có biểu hiện rõ hơn, trong khi đó bệnh sốt xuất huyết Dengue thường có dấu hiệu xuất huyết nhiều hơn.
Quảng Ninh siết chặt giám sát trung gian truyền bệnh tại cửa khẩu
Từ ngày 28 đến 31/7/2025, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Ninh tổ chức đợt giám sát và kiểm soát một số trung gian truyền bệnh và chuột tại khu vực cửa khẩu của tỉnh. Đây là một hoạt động quan trọng, góp phần phòng chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đảm bảo an toàn cho hoạt động giao thương và sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.
Đặt lịch hẹn tư vấn!
Chuyên gia của chúng tôi sẽ liên hệ trực tiếp với bạn.
- CDC Quảng Ninh – Hành trình chuyển đổi số vì người dân, vì sức khỏe cộng đồng
- CDC Quảng Ninh tiếp nhận máy ghế răng, nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe răng miệng
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh tham gia Giải bóng bàn các đơn vị y tế dự phòng khu vực miền Bắc lần thứ 3 năm 2025
- Ra mắt ứng dụng di động (App Mobile ) CDCQN hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe thông minh
- CDC Quảng Ninh chúc mừng Ngày Dược sĩ Thế giới 25/9
- Giám sát véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết tại phường Việt Hưng