Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Người tiêm vaccine AstraZeneca ở Việt Nam an toàn

Cập nhật: 9/4/2021 | 12:19:27 PM

Trong hơn 55.000 người đã tiêm vaccine phòng Covid-19 AstraZeneca, số người phản ứng quá mẫn chiếm 0,1%, số phản ứng nhẹ 33%, hiện tại đều khỏe mạnh an toàn.

Bộ Y tế chiều 8/4 cho biết hệ thống giám sát tiêm chủng đã ghi nhận khoảng 33% trường hợp phản ứng nhẹ thông thường như đau, đỏ tại chỗ tiêm, mệt mỏi, sốt nhẹ, đau đầu, buồn nôn. Các dấu hiệu này tự khỏi trong 1-2 ngày sau tiêm và người được tiêm không cần điều trị gì. Đây là dấu hiệu bình thường gặp phải không chỉ ở vaccine phòng Covid-19 mà ở các loại vaccine phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm khác như sởi, ho gà, uốn ván...

Hệ thống cũng ghi nhận tỷ lệ khoảng 1/1.000 trường hợp có phản ứng quá mẫn sau tiêm. Những trường hợp này được xử trí kịp thời và đúng phác đồ, sức khỏe đều đã ổn định, đi làm sau 1-2 ngày theo dõi, điều trị tại cơ sở y tế.

Theo Bộ Y tế, những số liệu ghi nhận phản ứng sau tiêm tại Việt Nam trong một tháng qua thấp, tương đương số liệu do nhà sản xuất cung cấp.

"Đến nay Việt Nam chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nào bị đông máu và huyết khối xảy ra sau khi tiêm chủng", Bộ Y tế cho biết.

Vaccine Covid-19 do AstraZeneca sản xuất được phê duyệt ngày 1/2. Vaccine này đã được cấp phép sử dụng tại hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, là một trong 3 vaccine được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp vào ngày 15/2.

Vaccine AstraZeneca được tiêm chủng tại Việt Nam từ ngày 8/3, ba địa phương đầu tiên triển khai là Hà Nội, TP HCM và Hải Dương. Đến ngày 7/4, tổng cộng đã tiêm 55.151 người tại 19 tỉnh, thành phố.

Theo Bộ Y tế, với phương châm "tiêm đến đâu an toàn đến đó", quy trình tiêm chủng tại Việt Nam được triển khai bài bản, cẩn thận. Người đi tiêm phải ở lại điểm tiêm chủng ít nhất 30 phút sau khi tiêm để theo dõi tình hình sức khỏe, tiếp đó theo dõi ở nhà ít nhất 24 giờ. Ngành y tế cũng đề phòng những trường hợp có phản ứng nặng, luôn sẵn sàng xử lý, đảm bảo an toàn cho người tiêm. Thông tin tiêm chủng của người đi tiêm được cập nhật, lưu trữ đầy đủ trong phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử. Bộ Y tế tiến tới quản lý và cấp chứng nhận điện tử tiêm vaccine Covid-19 tại Việt Nam, kết nối với thế giới.

Hơn 55.000 người đã tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca đều an toàn. Ảnh: Giang Huy.

Vaccine Covid-19 của AstraZeneca được triển khai tiêm chủng ngày 8/3 tại Hà Nội. Ảnh: Giang Huy.

Châu Âu thời gian qua ghi nhận một số trường hợp sau khi tiêm vaccine Covid-19 AstraZeneca liên quan đến tình trạng đông máu, huyết khối, là "tác dụng phụ rất hiếm gặp". Một số quốc gia châu Âu dừng tiêm, số ca Covid-19 tăng trở lại, như Đức, Pháp... Cơ quan Dược phẩm châu Âu và Tổ chức Y tế thế giới đánh giá lợi ích của việc tiêm vaccine lớn hơn rủi ro, khuyến cáo các nước tiếp tục tiêm.

Chương trình Tiêm chủng Mở rộng Quốc gia Việt Nam khuyên người dân bình tĩnh, chủ động thực hiện các khuyến cáo của các chuyên gia y tế, các cơ quan chuyên môn về tiêm vaccine Covid-19. "Khi đến lượt mình được tiêm, hãy đến các cơ sở tiêm chủng của địa phương để được tiêm chủng, theo dõi sức khỏe, thông tin cho nhân viên y tế về các phản ứng sau tiêm", đại diện Chương trình khuyên.

(Nguồn: vnexpress.net)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014