Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT

Cập nhật: 16/7/2018 | 9:26:19 AM

Thời gian qua, việc thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) đạt được nhiều kết quả khả quan, diện bao phủ được mở rộng, quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo. Để đạt được kết quả đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các sở, ngành đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT của tỉnh theo các năm.

Tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân của Quảng Ninh tăng dần qua các năm, 78,4% (2014), 82,4% (2015), 88,06% (2016), đến năm 2017, tỷ lệ người dân tham gia BHYT của tỉnh Quảng Ninh đã đạt 93%, vượt 3% so với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao thực hiện đến năm 2020. Theo báo của Bảo hiểm xã hội tỉnh, đến tháng 5/2018, tỷ lệ bao phủ BHYT của tỉnh Quảng Ninh đã đạt 93,9% dân số.
Người dân tham gia khám chữa bệnh BHYT tại Trạm y tế xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên.
Người dân khám bệnh tại Trạm Y tế xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên.

Thu hút người dân tham gia BHYT

Bên cạnh việc đẩy mạnh triển khai hoạt động truyền thông, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đã tích cực, chủ động triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp cụ thể để góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT, phấn đấu đạt mục tiêu đã đề ra theo kế hoạch thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân của tỉnh Quảng Ninh vào năm 2020. Theo đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai trên 500 đại lý thu BHYT tại UBND các xã, phường, thị trấn, điểm bưu điện xã, bệnh viện, trạm y tế, bảo đảm cho người có nhu cầu được dễ dàng tiếp cận với thông tin về bảo hiểm y tế và thuận lợi cho việc tham gia bảo hiểm y tế.

Đặc biệt, Quảng Ninh đã ban hành bổ sung chính sách riêng của tỉnh để hỗ trợ đóng BHYT cho một số nhóm đối tượng có điều kiện kinh tế khó khăn, như: Hỗ trợ 100% mức đóng BHYT cho người thuộc hộ nghèo đa chiều không thiếu hụt BHYT, người thuộc hộ cận nghèo, người cao tuổi từ 75 đến dưới 80, trẻ em chưa thuộc diện hưởng chính sách hiện hành của Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, nâng mức hỗ trợ đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình từ 30% lên 80%.

Người dân được hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương. Trong ảnh: Người dân khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế TX Đông Triều.
Người dân được hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương. Trong ảnh: Người dân khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế TX Đông Triều.

Đối với đối tượng là học sinh, sinh viên, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GD&ĐT, địa phương quyết liệt triển khai các giải pháp nâng cao tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT; tăng cường vai trò, trách nhiệm của nhà trường trong phối hợp thực hiện pháp luật về BHYT, chăm sóc sức khỏe học sinh, sinh viên; nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe học sinh, sinh viên và y tế học đường.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tăng cường công tác thanh, kiểm tra tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT ở các cơ quan, doanh nghiệp để hạn chế tình trạng cố tình trốn tránh trách nhiệm đóng hoặc đóng BHYT không đầy đủ cho người lao động.

Nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

Giải pháp rất quan trọng để thu hút người dân tham gia BHYT, đó chính là nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và đảm bảo quyền lợi của người dân tham gia BHYT.

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, trong những năm qua, các bệnh viện trên địa bàn đã được đầu tư xây dựng, quy mô giường bệnh được mở rộng đã góp phần hạn chế đáng kể tình trạng quá tải. Tính đến năm 2017, tỷ lệ giường bệnh của tỉnh Quảng Ninh đã đạt 56 giường/1vạn dân. Bên cạnh việc quan tâm đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, nhiều thiết bị y tế hiện đại cũng đã được trang sắm, đưa vào khai thác, sử dụng phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn có hiệu quả.

Các cơ sở y tế tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, phát triển nguồn nhân lực.
Các cơ sở y tế tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, phát triển nguồn nhân lực.

Đến nay, các đơn vị y tế trên địa bàn đã cơ bản được đáp ứng đủ nguồn nhân lực cho khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân trên địa bàn. Năm 2017, Quảng Ninh đã đạt 14,5 bác sỹ/1vạn dân. Đặc biệt với việc triển khai thực hiện chính sách sử dụng chung nguồn nhân lực cán bộ y tế chất lượng cao của ngành Y tế, nhiều dịch vụ y tế kỹ thuật cao đã được chuyển giao, áp dụng và thực hiện thành công tại các đơn vị y tế trong tỉnh. Nhờ đó, người dân địa phương được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng cao ngay tại tỉnh, giảm được thời gian, chi phí cho người bệnh, hạn chế phải chuyển tuyến cho bệnh nhân lên tuyến Trung ương.

Để góp phần nâng cao chất lượng quản lý, giảm thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh BHYT, từ năm 2015, ngành Y tế và BHXH đã phối hợp lựa chọn đơn vị có đủ điều kiện, năng lực cung cấp phần mềm quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT đồng bộ, thống nhất. Hiện tại, đã triển khai ứng dụng CNTT được tại 100% bệnh viện và trạm y tế có tham gia khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, thủ tục hành chính, thời gian chờ đợi thanh toán BHYT được rút ngắn, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Thực hiện mục tiêu vì sự hài lòng của người bệnh, toàn bộ các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trong tỉnh đã bố trí khu khám bệnh hợp lý, mỗi đơn vị đều có tổ công tác xã hội đón tiếp người bệnh ngay từ khi đến khám để phân loại bệnh, giải thích về chế độ, hướng dẫn bàn khám. Bệnh nhân vào đến các khoa được giải thích rõ về quy chế, quyền lợi, nghĩa vụ, mức độ bệnh để người bệnh yên tâm điều trị.

 tổ công tác xã hội đón tiếp người bệnh ngay từ khi đến khám để phân loại bệnh, giải thích về chế độ, hướng dẫn bàn khám
Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đón tiếp người bệnh ngay từ khi đến khám để phân loại bệnh, giải thích về chế độ, hướng dẫn bàn khám.

Cùng với đó, ngành Y tế đảm bảo đủ thuốc có chất lượng, giá thuốc hợp lý và ổn định phục vụ tốt công tác điều trị cho bệnh nhân, không để thiếu thuốc phục vụ người bệnh. Công tác cung ứng, quản lý, sử dụng thuốc tại bệnh viện được thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo đầy đủ, tiết kiệm. Ngành Y tế chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh rà soát, hoàn thiện các quy trình kỹ thuật, phác đồ điều trị đảm bảo phù hợp với các quy định, hướng dẫn chuyên môn và điều kiện thực tế về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, danh mục thuốc,… của từng đơn vị; thường xuyên tổ chức tự kiểm tra việc tuân thủ thực hiện theo các quy trình, phác đồ trong khám, chữa bệnh của nhân viên y tế tại đơn vị; kiểm soát tốt việc chỉ định thuốc, các kỹ thuật lâm sàng, cận lâm sàng đảm bảo an toàn, phù hợp với tình trạng, mức độ bệnh.

Đi đôi với việc triển khai giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, ngành Y tế đã quan tâm kiện toàn, phát triển hệ thống mạng lưới y tế dự phòng của tỉnh. Qua đó tham gia giải quyết những vấn đề sức khỏe của cộng đồng góp phần quan trọng vào giảm gánh nặng bệnh tật, giảm chi phí điều trị, giảm nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014