Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Không chủ quan với dịch sốt xuất huyết

Cập nhật: 13/10/2017 | 7:44:49 AM

Sốt xuất huyết (SXH) là bệnh truyền nhiễm phát triển mạnh và có mức độ lây lan nhanh, vô cùng nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng. Bệnh chủ yếu lây truyền do muỗi vằn (Aedes) truyền, có chứa vi rút gây SXH.

phun hóa chất ở hộ dân có ổ dịch SXH ở phường Hồng Hải,TP Hạ Long.
Phun hóa chất tại nhà dân có ổ dịch SXH ở phường Hồng Hải, TP Hạ Long.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, từ đầu năm 2017 đến nay, toàn tỉnh có 380 ca mắc SXH, trong đó 305 ca dương tính; 85 ổ dịch, trong đó có 10 ổ dịch đang hoạt động ở Ba Chẽ, Đông Triều, Vân Đồn, Hạ Long, Uông Bí, Móng Cái, Quảng Yên, Bình Liêu. TP Hạ Long là địa phương có số lượng ổ dịch nhiều nhất với 4 ổ dịch.

Tại Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, từ đầu năm đến nay đã điều trị 121 bệnh nhân mắc SXH, trong đó còn 10 bệnh nhân đang điều trị. Anh Trần Tiến Dũng, khu 6, phường Hồng Hải, TP Hạ Long, cho biết: “Sau khi bị sốt, tôi đã tự mua thuốc hạ sốt uống và truyền dịch tại nhà nhưng không đỡ. Vì vậy, tôi đã nhập viện và được phát hiện bị SXH. Điều trị được 3 ngày đến nay bệnh của tôi cũng đã đỡ nhiều. Bên cạnh đó, gia đình tôi đã báo chính quyền địa phương và được phun hóa chất diệt muỗi trong, ngoài nhà”. Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Hà Mạnh Hùng, Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: Hầu hết các ca mắc SXH đều là ca nhẹ, không có trường hợp tử vong. Bệnh nhân đều được chữa khỏi từ 7-10 ngày. Chúng tôi cũng lưu ý, bệnh nhân SXH không nên tự ý điều trị tại nhà, sẽ làm cho bệnh nặng hơn, nguy hiểm đến tính mạng. Nhất là bệnh nhân tự ý truyền dịch tại nhà có thể dẫn đến phù nề, suy hô hấp.

Bệnh nhân mắc SXH đang được điều trị tại khoa bệnh nhiệt đới, bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Bệnh nhân mắc SXH đang được điều trị tại Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bệnh SXH cũng nguy hiểm trên cơ địa là trẻ em do hệ miễn dịch kém. Vì vậy, các bậc phụ huynh phải theo dõi sát sao con em mình khi có dấu hiệu tăng nhiệt độ cơ thể để nhận biết đúng bệnh và điều trị kịp thời. Khi trẻ mắc SXH nếu không phát hiện, điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như sốc, xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết não, trụy tim mạch, hôn mê dẫn đến tử vong.

Lý giải nguyên nhân số ca mắc SXH tiếp tục tăng, bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, cho biết: Dịch SXH thường bùng phát vào đầu và cuối mùa mưa, có khả năng lây lan nhanh thành dịch. Bởi lẽ vào mùa mưa, muỗi vằn có khả năng phát triển mạnh, nhất là vào thời gian từ tháng 6 đến tháng 11 do nhiệt độ, độ ẩm cao tạo điều kiện cho muỗi phát triển. Đặc biệt trong trường hợp ngập lụt, nước thải, rác thải, vùng nước đọng là môi trường thuận lợi để muỗi và vi rút sinh sôi, nguy cơ truyền bệnh là rất cao.

Theo bác sĩ Ninh Văn Chủ, không chỉ xuất phát từ yếu tố môi trường, mà thói quen sinh hoạt cũng là một trong những tác nhân tạo điều kiện cho muỗi vằn có nơi trú ngụ và phát triển. Muỗi vằn có thể trú ngụ, sinh sản và phát triển trong các vật phế thải có thể chứa nước như chai lọ, chậu bỏ không, vỏ đồ hộp,… không sử dụng đến, vứt bừa bãi. Đặc biệt, nhiều gia đình không thường xuyên vệ sinh nước trong những cốc chén để trên ban thờ hay lọ cắm hoa, nước trong các chậu cảnh lâu ngày không thay, đây chính là địa điểm lý tưởng để muỗi vằn sinh nở. Đơn cử như ở TP Hạ Long, gần đây nhiều ca SXH được phát hiện ở khu dân cư đều xuất phát từ việc vệ sinh môi trường không đảm bảo. Nhất là việc nhà dân có các chậu tiểu cảnh để lâu ngày không thay nước là môi trường để loăng quăng, muỗi vằn mang vi rút SXH phát triển và phát tán dịch bệnh.

Cán bộ y tế TP Hạ Long tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng chống dịch SXH
Cán bộ Trung tâm Y  tế TP Hạ Long tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng, chống dịch SXH.

Dó đó, biện pháp đơn giản, hiệu quả nhất để phòng, chống dịch SXH chính là sự vào cuộc tích cực của người dân cùng với chính quyền địa phương, ngành chức năng trong việc diệt bọ gậy, muỗi vằn. Được biết, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã phát động 2 chiến dịch vệ sinh môi trường phòng, chống dịch SXH. Hoạt động chính là thu gom phế thải, lật úp dụng cụ chứa nước, thả cá diệt loăng quăng/bọ gậy… Đồng thời tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức vệ sinh môi trường tại gia đình và cộng đồng để diệt loăng quăng, muỗi vằn. Đặc biệt, ngành Y tế tăng cường công tác giám sát dịch SXH tại các bệnh viện, cộng đồng, kết hợp với chương trình giám sát dựa vào sự kiện nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc để điều trị, xử lý ổ dịch kịp thời. Toàn tỉnh đã xây dựng được đội ngũ 118 cộng tác viên SXH, có khả năng tuyên truyền, giám sát bệnh ở cộng đồng. Các đơn vị y tế đã triển khai phun hóa chất chủ động phòng, chống SXH khi véc tơ đánh giá chỉ số nguy cơ mắc SXH ở mức quá ngưỡng gây dịch và nơi có ca bệnh. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã cấp phát và phun 163 lít hóa chất, với 300.000m2 ở tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh, riêng TP Hạ Long đã phun hóa chất ở 100.00m2.

Cùng với công tác giám sát dịch, phát hiện sớm các ca bệnh, ổ dịch mới và dập dịch hiệu quả, ngành Y tế cũng chuẩn bị những phương án để chủ động phòng, chống dịch SXH. Cụ thể: 100% bệnh viện, trung tâm y tế đều chuẩn bị đầy đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, phòng cách ly… sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu, điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Bệnh viện Đa khoa tỉnh bố trí 30-50 giường bệnh tại Khoa Bệnh nhiệt đới, có phương án sẵn sàng cho công tác phòng, chống SXH khi số lượng bệnh nhân đông. Bệnh viện Bãi Cháy đã dự trù thuốc, dịch truyền ít nhất cho 20 bệnh nhân mắc SXH để phục vụ khi có dịch xảy ra. Các trung tâm y tế huyện có thể tiếp nhận và điều trị 10-20 bệnh nhân/đơn vị.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014