Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

CDC Quảng Ninh tổ chức lớp tập huấn tư vấn xét nghiệm HIV năm 2023

Cập nhật: 13/10/2023 | 2:22:17 PM

Từ ngày 11-13/10, CDC Quảng Ninh đã tổ chức lớp tập huấn tư vấn xét nghiệm HIV năm 2023 tại hội trường tầng 4, trụ sở CDC Quảng Ninh, phường Hồng Hải. Tham dự lớp tập huấn là hơn 30 cán bộ tham gia công tác tư vấn phòng, chống HIV/AIDS tại các đơn vị y tế trên địa bàn Tỉnh.

Tại lớp tập huấn, các học viên được giảng viên đến từ CDC Quảng Ninh cung cấp kiến thức cơ bản về hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2023; tư vấn xét nghiệm HIV và kỹ năng tư vấn; quy trình và nội dung tư vấn xét nghiệm HIV; tư vấn xét nghiệm HIV cho cho nhóm người có hành vi nguy cơ cao và phụ nữ mang thai. Đồng thời, các học viên cũng đã được học về sự đa dạng giới và tính dục từ đó học viên hiểu hơn về các nhóm đích có nguy cơ lây nhiễm HIV cao trong phòng, chống HIV/AIDS mà chương trình phòng, chống HIV/AIDS đang tập trung hướng tới.

BS.CKI Lưu Thanh Hải - Trường khoa phòng chống HIV-AIDS

 Ngoài các bài giảng, BS.CKI Lưu Thanh Hải - Trường khoa phòng chống HIV-AIDS cũng dành thời gian để tăng sự tương tác và trao đổi về những khó khăn, thảo luận các giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong công tác phòng, chống HIV/AIDS trong thời gian tới.

Các học viên tại buổi tập huấn

Sau khi hệ thống phòng, chống HIV/AIDS các tỉnh, thành phố sáp nhập vào Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật các tỉnh, thành phố đã có sự thay đổi lớn về công tác cán bộ quản lý, theo dõi công tác phòng, chống HIV/AIDS ở các tỉnh, thành phố. Một số cán bộ trước đây không theo dõi, chỉ đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS hiện nay được giao theo dõi và chỉ đạo công tác này. Một số cán bộ trước đây chỉ phụ trách chuyên sâu một lĩnh vực trong công tác phòng, chống HIV/AIDS thì đến nay được phân công quản lý theo dõi toàn bộ chương trình. Cùng với đó, hàng loạt các văn bản quản lý mới được ban hành như Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống HIV/AIDS; Chiến lược quốc gia kết thúc dịch bệnh AIDS vào năm 2030. Do vậy cần thiết phải có lớp tập huấn cho cán bộ quản lý công tác phòng, chống HIV/AIDS cả hệ thống từ trung ương đến tất cả các tỉnh, thành phố.

Đồng chí Vũ Quyết Thắng - Giám đốc CDC Quảng Ninh

Có thể thấy, HIV tiếp tục là một vấn đề sức khỏe cộng đồng toàn cầu, hàng năm có 650.000 người chết vì HIV/AIDS và 1,5 triệu người nhiễm HIV. Không có cách chữa khỏi khi nhiễm HIV, tuy nhiên với việc ngày càng tiếp cận nhiều hơn với các biện pháp dự phòng, chẩn đoán, điều trị và chăm sóc HIV hiệu quả, nhiễm HIV đã trở thành một tình trạng sức khỏe mãn tính có thể kiểm soát được, giúp người nhiễm có cuộc sống khỏe mạnh và sống lâu dài.

Phát biểu bế mạc lớp tập huấn, Giám đốc CDC Quảng Ninh Vũ Quyết Thắng đánh giá rất cao tinh thần nhiệt tình, chủ động học hỏi của các học viên và đề nghị các học viên tham dự lớp tập huấn về cần triển khai ngay các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại các địa phương bao gồm đẩy mạnh tư vấn xét nghiệm HIV để tìm ca nhiễm HIV trong cộng đồng và nâng cao năng lực chuyên môn để tiến tới đạt được mục tiêu Chiến lược quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Lê Giang (CDC)

 

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014