Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

61/63 tỉnh thành có bệnh tay chân miệng

Cập nhật: 22/9/2011 | 7:19:14 AM

Báo cáo hôm 21-9 của Bộ Y tế gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình bệnh tay chân miệng cho hay tính từ đầu năm, cả nước có trên 52.000 ca, trong đó 109 ca tử vong.

Đến nay, 61/63 địa phương có trẻ mắc bệnh và Hà Nội đã có ca tử vong đầu tiên nghi do tay chân miệng.

Số ca bệnh vẫn tăng

Tình hình này vẫn “căng” như hồi cuối tháng 8-2011. Tuy nhiên, trong cuộc họp trực tuyến với Bộ Y tế, tất cả địa phương có số mắc cao nhất nước như TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu, Đồng Tháp... đều cho rằng chưa đến thời điểm công bố dịch tay chân miệng vì đã kiểm soát được bệnh.

Tính chung trên toàn quốc, thời điểm cuối tháng 8-2011, khi số mắc tay chân miệng giữ ở mức trên 2.000 ca/tuần suốt hơn hai tháng (lúc đó có 59/63 địa phương cả nước có bệnh), nhiều ý kiến hối thúc nên công bố dịch để huy động nguồn lực của các địa phương.

Tại Hà Nội, số liệu mới nhất của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho thấy gần đây, mỗi tuần có 30-40 ca mắc tay chân miệng. Tính chung từ đầu năm Hà Nội có 316 bệnh nhân, tăng mạnh so với chín tháng đầu năm 2010. Hôm 20-9, đã có một bé gái hơn 2 tuổi tử vong với các biểu hiện bệnh tương tự như bệnh tay chân miệng. Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, Bệnh viện Nhi T.Ư và Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đang tích cực điều tra nguyên nhân, nếu xác nhận bệnh nhi tử vong do tay chân miệng, đây sẽ là bệnh nhi đầu tiên tử vong do căn bệnh này trong nhiều năm qua ở Hà Nội.

Chống dịch chưa đúng

Đây là nhận định của Cục Y tế dự phòng về tình hình dịch tay chân miệng. Lý do chính, theo Cục Y tế dự phòng, các biện pháp phòng dịch vừa qua hiệu quả chưa cao, do tập trung chủ yếu vào vệ sinh môi trường, dụng cụ, đồ chơi trẻ em, trong khi mùa dịch này 80% bệnh nhân lây bệnh tại gia đình, 41% lây từ mẹ sang con, song truyền thông chống dịch lại chưa chú ý tuyên truyền biện pháp vệ sinh cá nhân phòng bệnh.

Trong đợt kiểm tra chống dịch tay chân miệng cuối tháng 8 tại TP.HCM và Đồng Tháp, chuyên gia cao cấp của Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn cho biết đi đến nhiều gia đình ở hai địa phương có số mắc tay chân miệng rất cao này, hỏi họ có biết đang có dịch tay chân miệng hay không thì rất nhiều người nói không biết! Chứng tỏ truyền thông chống dịch chưa đến khắp cộng đồng. Hôm 9-9, Bộ Y tế đã có thêm một quyết định thành lập sáu đoàn kiểm tra liên ngành về phòng chống dịch tay chân miệng ở các địa phương trọng điểm. Trước đó, từ tháng 6-2011 đã có 18 đoàn công tác tương tự đi kiểm tra chống dịch ở các địa phương.

Rất nhiều đoàn công tác, các địa phương đã lấy lý do bệnh được kiểm soát để không công bố dịch hồi tháng 8 vừa qua. Nhưng trong suốt một tháng qua, số mắc vẫn tăng cao không ngừng, số tử vong đã tăng thêm 25 trẻ và chưa có dấu hiệu dừng lại. Vậy thật sự bệnh tay chân miệng đã được kiểm soát? Những địa phương nào chậm trễ trong thực hiện các biện pháp chống dịch theo yêu cầu của Bộ Y tế?

Đã đến lúc có câu trả lời rõ ràng để không còn những cái chết oan của các bé mắc bệnh tay chân miệng.


(Nguồn: tuoitre.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014