Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

7 mẹo để bé ngoan ngoãn uống thuốc

Cập nhật: 21/5/2012 | 7:30:12 AM

Không ít người mẹ phải dùng "vữ lực": Vật ngửa, bóp mồm bé để đổ thuốc vào miệng, việc này càng làm trầm trọng thêm tâm lý sợ uống thuốc ở bé.

Dù là thuốc kháng sinh hay sirô trị ho thì chuyện cho bé uống thuốc không phải lúc nào cũng thuận lợi. Bé có thể vùng vằng hất tay hay gạt phăng thìa thuốc trước mặt mẹ khiến bạn tức tối. Vì thế, không ít người mẹ phải dùng ‘vữ lực’: Vật ngửa, bóp mồm bé để đổ thuốc vào càng làm trầm trọng thêm tâm lý sợ uống thuốc ở bé.


1. Gợi ý phần thưởng nếu bé uống hết thuốc

Mỗi phụ huynh có một cách “hối lộ” con đặc biệt mà hiệu quả, phù hợp với tâm lý cũng như nhu cầu của bé. Bạn có thể dụ con với những viên kẹo ngọt ngào, trò chơi xếp hình hoặc một chuyến tới công viên vào cuối tuần (khi bé khỏe) nếu bé chịu uống thuốc theo yêu cầu của mẹ.
 
2. Che giấu khuôn mặt của mẹ

Làm bộ mặt nhăn nhó hoặc nhận xét “thuốc đắng mới hết bệnh” sẽ khiến bé tự động ở vào thế phòng thủ, phản kháng lại thuốc mà mẹ đang đưa tới. Do đó khi cho con uống thuốc, cha mẹ nên che giấu cảm xúc thật của mình và cung cấp nhiều lời ngợi khen nếu bé làm đúng yêu cầu.

3. Thay đổi dụng cụ cho uống thuốc

Bé mới biết đi có thể an tâm hơn khi uống thuốc trong những dụng cụ khác với thường ngày. Chẳng hạn, bạn thường bỏ thuốc kháng sinh của bé vào dụng cụ dạng ống tiêm thì nay, nên cho bé uống loại thuốc này với thìa và chén. Hoặc thử đổi cho bé uống thuốc với một bộ thìa, cốc mới. Sự thay đổi có thể là tất cả những gì khiến bé chịu nghe lời.

4. Giấu thuốc trong thực phẩm hoặc đồ uống
 
Mẹo này được không ít người mẹ áp dụng vì rất dễ để lừa bé. Chẳng hạn, thêm ít đường vào thuốc để giấu đi vị thuốc. Tuy nhiên, cần động viên bé uống hết số thuốc pha lẫn đường để có được liều thuốc đầy đủ.

5. Hỏi bác sĩ về việc thêm hương vị

Đôi khi, có những bé vẫn từ chối uống thuốc dù mẹ đã làm mọi cách. Khi ấy, bạn có thể hỏi bác sĩ về việc thêm hương vị khác vào thuốc như một ít nước quả hay sữa chua. Hoặc hỏi bác sĩ về việc có cần đổi cho bé sang dùng loại thuốc khác có hương vị dễ chịu hơn không.

6. Nói về những lợi ích

Những bé đủ lớn có thể hiểu được những lợi ích mà thuốc mang lại. Khi bạn giải thích rằng, uống thuốc sẽ khiến bé khỏe hơn, không bị ốm... thì có thể bé sẽ ít chống đối lại.

7. Đừng ép khiến bé bị nôn

Nhiều bé bị ép uống liền một hơi thuốc nước và sự quá tải này làm bé bị nôn. Do đó, nếu bạn phải mất 5-10 hay 15 phút để dỗ bé uống hết liều thuốc thì nó cũng không ảnh hưởng gì tới chất lượng thuốc.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014